Nguồn sáng từ giữa rừng thông

Con đường cheo leo uốn lượn theo sườn núi khiến chúng tôi chóng mặt, tai ù vì độ cao, cuối đoạn ngoằn ngèo là hình ảnh cổ kính của thủy điện Suối Vàng hiện ra trước mắt. Gọn gàng dựa vào vách núi, bên hông là con suối chảy uốn hình cánh cung ôm lấy cả hệ thống kiến trúc của nhà máy, khiến nó toát lên một vẻ hùng vĩ bên tiếng thông reo…

      Địa chỉ quen thuộc của anh em chúng tôi là Ban quan hệ cộng đồng - Tổng Công ty Điện lực miền Nam, hằng năm đơn vị này tổ chức cho những tay “nhà báo không chuyên” chúng tôi gặp gỡ, trao đổi, tổng kết một kỳ làm công tác truyền thông tin tức. Ngoài việc được tập huấn giao ban nghiệp vụ quan hệ cộng đồng, chúng tôi còn được hướng dẫn về công tác cấp tin, viết bài, chụp chỉnh sửa ảnh, phát ngôn báo chí… thảo luận đóng góp ý kiến để cùng nhau hoàn thiện kỹ năng viết lách.

 

       Đến được nhà máy điện đầu tiên của Việt Nam để tham quan, thực hành tác nghiệp ghi hình ảnh, thưởng lãm phong cảnh hùng vĩ nơi đây là mong ước của rất nhiều người, trong đó tôi cũng không ngoại lệ. Hôm nay là sự thật, trong mỗi chúng tôi chắc chắn rằng ai cũng có một cảm xúc dạt dào giữa lòng Thành phố mộng mơ. Trước giờ nhà máy Thủy điện Suối Vàng với tôi chỉ là nghe nói, nhìn qua ảnh, tham khảo những tư liệu của ngành… chưa một lần được đến đây, tôi cảm nhận về nó chỉ là ảo giác mông lung trong tưởng tượng. Đến được đây rồi mới thấy được sự uy nghi và thơ mộng của nó, không quá ồn ào bởi tiếng thác đổ, không có những ống khói ngùn ngụt vút trời, không nhiều những bát sứ đường dây ngang dọc, không có những tạp âm lẫn lộn tạo nên sự bận rộn cho những người công nhân vận hành. Mà thay vào đó là một sự nhẹ nhàng, bình yên bên dòng nước vàng hừng hực cuộn chảy, nhịp sống pha cùng tiếng thông xào xạc đã tạo nên một âm hưởng du dương miền sơn cước. Tựa lưng vào chân núi, dẫn nguồn phát điện từ trân trời, chúng ta càng cảm nhận được nhiều hơn những giá trị lịch sử của đất nước, mặc dù do người Pháp thiết kế, nhưng biết bao công lao đóng góp lớn lao của người Việt cách đây hơn 70 năm đã góp phần làm nên một Suối Vàng là “vàng đúng nghĩa”.

 

        Những cây thông thẳng đứng cao vút đưa gọn lên đón gió trời, theo hàng cột suối dây như phím đàn rải xuôi từ đỉnh xuống, triền núi như một tấm thảm che trở những khó khăn nhọc nhằn để người công nhân không phải đổ thêm giọt mồ hôi xuống đất. Tất cả tạo nên một bức tranh “Thiên sơn thủy mộc” đang hòa dòng điện thắp sáng mảnh đất cao nguyên mênh mông giữa đại ngàn. Nơi đây như có sự kết dính vô hình nào đó khiến bước chân anh em chúng tôi quyến luyến không rời, ai cũng cố gắng “tác nghiệp liên tục”, ghi lại cho mình những khoảnh khắc thật đẹp, những giây phút thân thiện trò chuyện bên nhau, tranh thủ ngắm nghía, cắt cảnh chọn lựa sắp xếp địa điểm, chỉnh trang khung nền, “kiên trì” nheo mắt xoay theo ống kính…làm cho tiếng nước suối trở nên dào dạt trong trẻo hơn, nhịp nhàng theo bước chân người đến thăm.

 

        Mặc dù thời gian bên nhau chỉ gói gọn trong hai ngày nhưng các anh chị em đã được tập huấn kỹ năng viết bài, được chụp ảnh, biên tập, cùng nhau mổ sẻ những kinh nghiệm quý báu, đánh giá chất lượng bài viết. Có thể tạm gọi đây như là đợt đi tham gia “Hội trại sáng tác của các văn nghệ sĩ về nơi xứ lạnh”….

 

         Ông Lê Xuân Thái – Trưởng ban Quan hệ công đồng cho biết “Năm nay để ghi nhận những bài viết chất lượng, chúng tôi không tổ chức phát động, nhưng Ban biên tập sẽ chọn những bài xuất sắc nhất để trình Tổng giám đốc khen thưởng vào dịp cuối năm”. Mặc dù không được như những người làm báo chuyên nghiệp, thường tác giả được khen thưởng hằng tháng hoặc theo từng số ra, nhưng đây là một tín hiệu làm anh chị em chúng tôi rất vui, rất hy vọng, nên càng cho ra đời những bài viết tốt. Cách làm mới này dần thể hiện tính chuyên nghiệp của trang tin, cũng như là để động viên khích lệ tinh thần và tôn vinh những đóng góp của đội ngũ cộng tác viên.

 

         Cha ông ta có câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, một lần đi xem như một cơ hội thách thức về nghề nghiệp và cũng là dịp để làm mới về quan điểm tư tưởng. Sau đợt này, khi trở về anh em chúng tôi tích lũy được nhiều điều, tiếp tục cống hiến chuyển tải những thông tin hữu ích, làm phong phú hơn trang web của ngành điện phía Nam, đưa những hình ảnh hoạt động đến gần gũi với công chúng, thể hiện trách nhiệm hơn nữa với xã hội, cũng như sự đồng thuận sẻ chia với khách hàng./.

 

Lê Văn Tám

Tác giả: Lê Văn Tám – Công ty Điện lực Cà Mau
Tin liên quan