Công ty Điện lực Cà Mau “Vì quyền lợi của người tiêu dùng”

“Khách hàng là thượng đế”, đó là triết lý kinh doanh cổ điển đã được đúc kết từ bao đời nay của người dân Việt Nam, câu nói thể hiện sự cầu thị độc tôn dành cho người tiêu dùng với nhu cầu cần thiết của họ, và một sự phục vụ với trách nhiệm cao nhất cho đối với bên bán và bên mua.

 

           Thấm nhuần cấu nói đó, trong những năm qua Công ty Điện lực Cà Mau luôn chấp hành và tuân thủ đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của các cơ quan quản lý cấp trên, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, ngành...về công tác cung ứng điện phục vụ nhân dân, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời triển khai các chương trình “Tiết kiệm điện- kiến thức cho mọi người”; xây dựng “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”; Chương trình thay đổi đèn tròn (sợi đốt) bằng đèn compact; cấp sổ tay Tiết kiệm điện cho 100%  khách hàng gắn điện kế mới;… Sản lượng điện hằng năm tiết kiệm trung bình 2,2% so với điện thương phẩm. Năm năm qua đã xây dựng được 21 ấp khóm văn hoá tiết kiệm điện, 250 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, trên 100 buổi toạ đàm với các tổ chức hội đoàn thể, đổi trên 10.000 bóng đèn tiết kiệm điện cho hộ nghèo, treo hàng ngàn băng rol, pano, appich, in ấn tài liệu tuyên truyền, sách vở tặng học sinh tổng chi phí lên đến 3,1 tỷ đồng.

         

         Ngoài ra Công ty đã triển khai việc lắp đặt công tơ điện tử trên địa bàn thành phố, thị trấn đến nay đã đạt gần 30% tổng số khách hàng, đưa vào sử dụng công nghệ đo ghi từ xa để đảm bảo không gây phiền hà cho khách hàng trong khâu đến nhà ghi điện trực tiếp. Phương thức thanh toán tiền điện cũng trở nên dễ dàng hơn bằng phương pháp nhờ thu qua ngân hàng, bưu cục… Công ty cũng đã triển khai thông tin dịch vụ khách hàng bằng phương pháp nhắn tin thông báo tiền điện, tra cứu hoá đơn qua mạng Internet, giảm bớt thủ tục đi lại cho bên mua điện.

Nhân viên Điện lực thay bóng đèn tiết kiệm điện cho người dân

 

           Tại các Điện lực huyện và Thành phố Cà Mau các phòng giao dịch khách hàng đã cơ bản hoàn thành, các thủ tục liên quan đến dịch vụ về điện đều được niêm yết công khai và thực hiện chế độ một cửa như: Lắp mới, đổi tên, áp giá điện, cấp định mức, thắc mắc khiếu nại về điện….. Công ty triển khai chương trình dịch vụ khách hàng dùng để theo dõi cấp điện mới tại các Điện lực, từ đó có thể giám sát được tiến độ giải quyết của từng bộ phận liên quan, chấn chỉnh rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng. Thực hiện đạt 99,4% theo yêu cầu chỉ số tiếp cận điện năng trong 10 ngày; 19,9% trường hợp giải quyết cấp điện mới sinh hoạt cho khu vực hành phố, thị xã, thị trấn trong vòng 03 ngày; 54% trường hợp cấp điện mới sinh hoạt ở khu vực nông thôn giải quyết 5 ngày; 68% trường hợp giải quyết cấp điện mới ngoài sinh hoạt trong 7 ngày; các trường hợp còn lại thực hiện đúng theo qui trình.

 

          Bộ phận trực tiếp nhận và sửa chữa điện 24/24h, luôn đảm bảo yêu cầu sửa điện cho khách hàng, hằng năm thực hiện đạt 98% trường hợp phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố trong vòng 02 giờ, những trường hợp khắc phục trễ do nguyên nhân khách quan như sự cố lưới điện trên diện rộng, trời mưa to, giông sét đều liên hệ khách hàng để giải thích và hẹn giờ khắc phục. Thông báo ngừng, giảm cung cấp điện có kế hoạch trước 5 ngày đạt 85%, thông báo ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp ≥ 12 giờ đạt 73%; Giải quyết thay thế thiết bị đóng cắt đúng qui định không để mất điện kéo dài, cụ thể thời gian thay thế thiết bị hạ thế dưới 01 ngày đạt 99%, trung thế dưới 03 ngày đạt 98%; Tổ chức giải quyết yêu cầu của khách hàng về công tơ đo đếm trong vòng 03 ngày theo qui định đạt 89%. Tổ chức bố trí đủ nhân sự để phục vụ cho công tác cấp điện trở lại đối với trường hợp khách hàng bị ngừng cung cấp điện do nợ tiền điện, kết quả thực hiện đạt 84% trường hợp cấp điện trở lại trong vòng 8 giờ.

 

          Thực hiện chủ trương của ngành điện về chương trình tri ân khách hàng trong tháng 12/2015, Công ty Điện lực Cà Mau Điện lực đã tổ chức thay thế những thiết bị điện hư hỏng, đường dây mất an toàn sau điện kế chính cho những  khách hàng thuộc diện hộ nghèo.  Xác định công tác ứng trực xử lý sự cố mất điện cho cho khách hàng là một nhiệm vụ rất quan trọng trong khâu chăm sóc bảo vệ người tiêu dùng, Công ty đã chỉ đạo tất cả các Điện lực trực thuộc bố trí ca trực tại các trung tâm huyện, xã vùng nông thôn sâu sẵn sàng hỗ trợ nhân dân khi xảy ra sự cố ngừng giảm cung cấp điện đối với từng người dân hoặc mất điện trên diện rộng; Công ty Điện lực Cà Mau bố trí lực lượng túc trực 24/24 tại các trạm điện, các vị trí xung yếu trọng điểm nhằm đảm bảo an ninh, bố trí ca trực từ thành thị đến nông thôn, sẵn sàng xử lý sự cố mất điện xảy ra, cũng như đảm bảo 100% xã phường và bà con nhân dân có điện sử dụng. Thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục nhất là trong các ngày Tết, Lễ và các sự kiện quan trọng. Thực hiện tốt công tác cung cấp điện, bám sát sản lượng điện được phân bổ để đảm bảo cung cấp điện cho các khu vực phụ tải. Đáp ứng nhanh và kịp thời việc cung cấp điện cho khách hàng đúng quy trình, đảm bảo công trình đạt yêu cầu kỹ thuật, vận hành an toàn nhất là các khu Công nghiệp, các xí nghiệp công nghiệp, dịch vụ để tăng sản lượng điện thương phẩm.

       

 Với những thành tự đã đạt được trong khâu bảo vệ người tiêu dùng, Công ty Điện lực Cà Mau là một trong năm Doanh nghiệp đã vinh dự được UBND tỉnh Cà Mau tặng Bẳng khen về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2010 – 2015.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Lê Văn Tám

Tác giả: Lê Văn Tám – Công ty Điện lực Cà Mau
Tin liên quan