Đà Nẵng: Ngành điện góp phần xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 triển khai trên phạm vi cả nước. Có thể nói, đây là một chương trình mang tính toàn diện với mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững ở khu vực nông thôn, hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Để triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Thành ủy Đà Nẵng đã chọn huyện Hòa Vang để chỉ đạo sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đạt chuẩn nông thôn mới đó là việc cấp điện đến 100% dân cư tại đây.

Những năm trước đây, lưới điện trên địa bàn huyện Hòa Vang rất phức tạp và khó khăn trong công tác quản lý vận hành với nhiều cấp điện áp khác nhau như cấp 15 kV; 22 kV và 35 kV, trải dài trên địa hình phức tạp, đa phần vùng núi, nông thôn, đường dây băng rừng, đi trong vườn, băng qua nhà dân có hành lang bảo vệ an toàn lưới điện không đảm bảo. Phần lớn được tiếp nhận từ lưới điện trung hạ thế nông thôn từ các hợp tác xã nông nghiệp..., kết cấu lưới điện cũ hỏng, vận hành nhiều năm liên tục với mức độ mang tải đầy và lớn hơn cho phép, không đảm bảo độ tin cậy..., cùng với nguồn vốn viện trợ phát triển OECF, KFW đến năm 2008, Chi nhánh điện khu vực 4 nay là Điện lực Cẩm Lệ mới hoàn thành việc xóa bán tổng, đồng thời chuyển điện áp vận hành từ cấp 15 kV lên 22 kV .v.v…

 

Song song với công tác cải tạo lưới điện ngày một tốt hơn, từ khi xóa bán tổng và vận hành đồng bộ ở cấp điện áp 22 kV. Huyện Hòa Vang sở hữu một hệ thống đường giao thông đối ngoại và nội vùng trên địa bàn tương đối thuận tiện, các đường dây tải điện cũng theo các tuyến đường này để mang nguồn “năng lượng vô giá” đi khắp các xã của huyện nhằm cung cấp ánh sáng sinh hoạt và đảm bảo cho các dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế hạ tầng trên địa bàn huyện Hòa Vang. Đến nay, 100% số hộ dân trên địa bàn huyện dùng điện lưới.

 

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng cho biết: “Trong những năm các tiêu chí xây dựng NTM tại huyện nhà, có thể khẳng định những đóng góp của CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Điện lực Cẩm Lệ nói riêng và ngành điện nói chung đã tạo nên nguồn lực vật chất và tinh thần quan trọng giúp huyện Hoà Vang triển khai thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng NTM, tạo nên sự chuyển biến rõ nét và bước tiến mới trong xây dựng NTM tại huyện”.

 

Công nhân Điện lực Cẩm Lệ, đang lắp đặt công tơ cho các hộ tái định cư tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng

 

 

Đối với điện chiếu sáng trong 5 năm qua, bằng nhiều nguồn lực đã đầu tư hơn 50,29km điện chiếu sáng, với tổng số kinh phí là 14,65 tỷ đồng, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã chủ động, tích cực đăng ký và đảm nhiệm những công việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện, khả năng của tổ chức mình để giúp đỡ huyện Hoà Vang xây dựng NTM; Đảng ủy Tổng công ty Điện lực miền Trung đã hỗ trợ 1,725 tỷ đồng để thực hiện xây dựng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông với quy mô 8.460 mét và hỗ trợ nâng cấp các khu thể thao các thôn, xã; đồng thời, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã thực hiện hỗ trợ 2,411 tỷ đồng để thực hiện di dời 479 trụ điện trên lòng đường bê tông, 07 km đường dây trung hạ áp và 01 trạm biến áp.

Được sự ủy quyền của lãnh đạo PC Đà Nẵng, trong các năm qua Điện lực Cẩm Lệ đã thực hiện công tác đầu tư xây dựng rất nhiều công trình lưới điện mới với mục tiêu đảm bảo chất lượng điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện an toàn và liên tục trên địa bàn huyện Hòa Vang, cụ thể, từ năm 2008 đến nay, Điện lực Cẩm Lệ đã xây mới 18,51 km đường dây trung áp, 122,61 km đường dây hạ áp cùng 65 Trạm biến áp với tổng dung lượng 14.120 kVA, tổng giá trị đầu tư hơn 50 tỉ đồng; 100% hộ dân đã được dùng điện lưới quốc gia và ngành điện đã bán lẻ đến tận hộ gia đình.

Đồng thời, để thực hiện mục tiêu điện khí hóa nông thôn và dưới sự Chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, từ thành phố đến huyện, đến xã và cơ sở; cùng với sự đồng tình của nhân dân huyện Hòa Vang và sự nỗ lực của CBCNV ngành điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đến nay hệ thống điện trên địa bàn xã đã bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của ngành điện cả về lưới điện phân phối, trạm biến áp, đường dây trung hạ áp; khoảng cách an toàn và hành lang bảo vệ, chất lượng điện; trên địa bàn huyện. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thế Thọ, Giám đốc Điện lực Cẩm Lệ cho biết: “Để đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục trên một địa bàn rộng lớn và phức tạp như huyện Hòa vang, trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nói chung và Điện lực Cẩm Lệ nói riêng đã nỗ lực rất nhiều trong việc phát triển nguồn và lưới điện để đưa “ánh sáng” đến từng hộ dân từ đồng bằng, trung du đến các hộ ở miền núi xa xôi trên địa bàn huyện. Những thành quả mà huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đạt được, trong đó ngành điện chúng tôi đã góp một phần quan trọng về điện khí hóa nông thôn, mở rộng sản xuất, chuyển đổi phương thức làm ăn cho bà con, xóa đói giảm nghèo, tạo sự ổn định về chính trị làm động lực phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng tại địa phương. Từ những niềm vui, hạnh phúc của nhân dân trong cuộc sống hiện nay đã đem lại cho CBCNV Điện lực Cẩm Lệ, Công ty Điện lực Đà Nẵng động lực vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu để  đảm bảo vận hành an toàn ổn định cấp điện với chất lượng ngày càng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân…”

                                                                                                                                                                                                                                                                                                   Dương Anh Minh

Tác giả: Dương Anh Minh
Tin liên quan