Thẻ ATM từ sẽ không được chấp nhận giao dịch từ ngày 31/12/2021

Theo thông tư 41/2018/TT-NHNN sau ngày 31/12/2021 thẻ ATM từ sẽ không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Theo thông tư 41/2018/TT-NHNN, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã chính thức gửi thông báo đến người dùng về việc các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc kể từ ngày 31/12/2021.

Thẻ ATM từ sẽ không được chấp nhận giao dịch từ ngày 31/12/2021

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Meta

Theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/TT-NHNN của NHNN, đến ngày 31/12/2021, toàn bộ thẻ thanh toán đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ Việt Nam phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của thẻ chip nội địa. Do đó, từ ngày 31/3/2021, các ngân hàng đã chấm dứt việc phát hành thẻ từ, chuyển đổi sang thẻ chip nội địa nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình.

Thẻ gắn chip mới vẫn có kích thước giống như thẻ cũ là chiều dài: 85.60mm X chiều rộng: 53.98mm. Tuy nhiên, thẻ ATM gắn chip có bảo mật cao hơn so với thẻ cũ ATM cũ vì thẻ ATM cũ nhận thông tin bằng dải từ phía sau, và nó không được mã hoá còn thẻ chip với con chip nằm ở mặt trước thẻ giúp mã hóa thông tin để tăng bảo mật dữ liệu. Thông tin cá nhân sẽ được mã hoá theo dãy số nhị phân của máy tính và liên tục được thay đổi.

Như vậy, người dùng nên ghi nhớ mốc thời gian sau 31/12/2021, các thẻ từ sẽ không được sử dụng trên toàn quốc, ngay cả việc rút tiền tại ATM. Người dùng nên sớm đăng ký hỗ trợ để được cấp thẻ chip trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 27a như sau: đến ngày 31/12/2021, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 27b như sau: từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện việc phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip (không phát hành thẻ nội địa mới là thẻ từ)”. Dự thảo thông tư bổ sung thời hạn bắt buộc các tổ chức phát hành khi phát hành thẻ ngân hàng mới phải là thẻ chip nội địa để các ngân hàng tích cực trong công tác phát hành thẻ mới là thẻ chip cho các chủ thẻ và đặc biệt bố trí nguồn nhân lực, kinh phí trong việc hỗ trợ khách hàng trong việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chíp để không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thẻ của khách hàng, ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ mới là thẻ từ cho khách hàng ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021.

Việc các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip (không phát hành thẻ nội địa mới là thẻ từ), đồng thời quy định thời gian hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2021 để tạo điều kiện có một khoảng thời gian cho các ngân hàng triển khai các biện pháp phù hợp để dừng phát hành thẻ từ và tập trung vào việc phát hành thẻ chip nội địa cho khách hàng.

Tin liên quan