Một số lưu ý dành cho người tiêu dùng khi mua hàng khuyến mãi

Với sự cạnh tranh lớn trên thị trường giữa các hãng như hiện nay, thì những dịp lễ lớn là thời điểm “vàng” để các siêu thị, các trung tâm Thương mại điện tử, điện lạnh áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá thu hút khách hàng, nhằm kích cầu mua sắm. Nhưng để mua được hàng khuyến mãi chất lượng, giá phù hợp nhất, thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết.

Chỉ nên mua các mặt hàng cần sử dụng

Để tiết kiệm tiền chi tiêu, người tiêu dùng thường lựa chọn các mặt hàng đang khuyến mãi, giảm giá lớn tại các siêu thị, cửa hàng. Các chị em nội trợ thường có tâm lý mua thật nhiều đồ giảm giá, khuyến mãi để tiết kiệm chi tiêu, đặc biệt là trong thời buổi kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, đây lại là thói quen mua sắm không đúng đắn.

Tại thị trường trong nước, phần lớn các mặt hàng đang được khuyến mãi tại các cửa hàng, hệ thống siêu thị là những sản phẩm thanh lý, sản phẩm cũ tồn kho... Do đó, khi người tiêu dùng mua hàng khuyến mãi không nên chọn mua một mặt hàng nào đó với số lượng qua nhiều, dù giá thành của chúng có rẻ hơn bình thường từ 10-50% sản phẩm.

Khách hàng nên chọn những siêu thị điện máy uy tín để tránh những hệ lụy không đáng

Đặc biệt, người tiêu dùng thường có tâm lí tích trữ nhiều mặt hàng như những thực phẩm, đồ uống hay các sản phẩm gia dụng được khuyến mãi mà không quan tâm đến nhu cầu có sử dụng đến không … Nếu mua sắm theo thói quen trên, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình trạng chưa sử dụng đến thì sản phẩm đã bị hết hạn sử dụng. Đáng chú ý hơn, khi mua đồ giảm giá, người tiêu dùng thương có tâm lí mua nhanh, mua nhiều. Bởi vậy, trong nhiều trường hợp, nó sẽ khiến người tiêu dùng chi quá nhiều, vượt kế hoạch chi tiêu của bản thân chỉ.

Trong trường hợp này, người tiêu dùng nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi mua các sản phẩm khuyến mãi. Bạn nên so sánh thời hạn sử dụng của sản phẩm có lớn hơn thời gian sử dụng của gia đình hay không. Nếu áng chừng, gia đình mình chưa dùng hết sản phẩm mà đã hết hạn sử dụng thì nên cân nhắc lại tránh việc lãng phí.

Mua hàng theo nhóm

Tại một số điểm, các cửa hàng, siêu thị đưa ra hình thức khuyến mãi như "mua 2 tặng 1", "mua 2 giảm giá 20%"... khi người tiêu dùng chọn mua hàng đang khuyến mãi theo hình thức này sẽ đối mặt với tình trạng số lượng quá nhiều, không dùng hết được. Khi đó mua hàng theo nhóm có thể giúp bạn giải quyết tình trạng trên.

Số hàng hóa sẽ được chia lẻ. Bạn vừa mua được hàng với giá rẻ, lại không phải lo số lượng quá lớn, không thể dùng hết trong một thời gian nhất định.

Khi mua mặt hàng khuyến mãi theo hình thức "mua 2 tặng 1" theo nhóm 2 người, bạn sẽ gặp phải tình huống không biết phải phân chia như thế nào cho hợp lí. Tuy nhiên đây cũng không phải là tình huống khó giải quyết. Hãy trao đổi với bạn của mình xem ai có nhu cầu về mặt hàng này lớn hơn.

Tìm hiểu kỹ chất lượng các sản phẩm khuyến mãi

Nhiều khách hàng thường có tâm lý khá dễ dãi khi cho rằng đã chấp nhận mua hàng khuyến mãi rồi thì không nên đòi hỏi chất lượng quá cao. Tuy nhiên, đây là một sai lầm lớn khi mua hàng khuyến mãi.

Bên cạnh những sản phẩm sắp hết hạn hay cần được thanh lý gấp cuối năm, vẫn có rất nhiều mặt hàng khuyến mãi có chất lượng cao. Trong tình trạng hàng khuyến mãi có cả hàng mới, hàng cũ người dùng cần phải tìm hiểu mặt hàng cần mua kỹ lưỡng. Người tiêu dùng nên quan sát kỹ xem sản phẩm có còn nguyên vẹn, bao bì, vỏ máy có bị trầy xước hay không, hạn sử dụng thế nào, nhà sản xuất có đáng tin cậy hay không....

Việc kiểm tra kỹ lưỡng hàng hóa là rất quan trọng. Bởi thực tế, nhiều mặt hàng dù vẫn còn hạn sử dụng nhưng có thể bị hỏng do quá trình vận chuyển, bảo quản.

Tuy nhiên, việc tìm hiểu các mặt hàng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện. Nhiều sản phẩm được đóng gói kín, khó quan sát được bên trong. Người dùng hãy cố gắng kiểm tra các mặt hàng trong khả năng có thể.

Khi chọn mua sản phẩm khuyến mãi hay giảm giá, người tiêu dùng cần xem rõ ngày sản xuất, thời gian, điều kiện bảo quản. người dùng nên chọn sản phẩm có ngày sản xuất gần nhất.

Tìm hiểu kỹ giá cả, tránh tình trạng khuyến mãi với giá bị “thổi” lên cao

Nhiều cửa hàng, siêu thị đưa ra những chương trình khuyến mãi rầm rộ, hấp dẫn. Nhưng một phần không nhỏ trong số những chương trình đó thực chất chỉ là những chiêu trò câu khách của các siêu thị cửa hàng, bằng cách đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.

Nhiều cửa hàng, trước khi khuyến mãi đã bí mật nâng giá của sản phẩm lên cao hơn giá gốc. Sau đó, họ tiến hành quảng cáo đưa ra các khẩu hiệu, mức giảm giá cực "sốc". Trên thực tế những món hàng này chỉ được giảm giá rất ít, thậm chí là không hề giảm so với giá gốc.

Vì thế, rất nhiều khách hàng nếu không tham khảo giá sản phẩm ở những địa điểm bán hàng khác sẽ rơi vào tình trạng "mua đồ khuyến mãi, giảm giá mà như không".

Với những trường hợp này người tiêu dùng không nên nóng vội hoặc có suy nghĩ phải đăng ký mua ngay kẻo hết sản phẩm khuyến mãi này. Bởi vì nhiều nhà sản xuất chỉ tung ra chiêu bài đó nhằm kích thích người dùng mua.

Chú ý khi mua hàng khuyến mãi theo "mùa"

Có thể người dùng không chú ý, nhưng hầu hết các siêu thị, cửa hàng khi đưa ra các mặt hàng khuyến mãi đều có sự cân nhắc khi đưa ra mặt hàng khuyến mãi dựa trên thời gian sản xuất của sản phẩm. Ví dụ như  mùa bóng đá, dịp Tết Nguyên Đán các loại ti vi sẽ được giảm giá nhiều. Đầu hè, tủ lạnh, điều hòa và quạt mát là tâm điểm của các chương trình giảm giá.... để đánh vào thị hiếu và nhu cầu của người sử dụng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý rằng bản chất của các chương trình khuyến mại là kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng để bán được hàng. Hiện nay, hình thức khuyến mãi phổ biến giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng quà, quay mã trúng thưởng… Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo, người mua hàng sẽ bị đánh lừa, như giảm giá 50% nhưng giá sau giảm so với giá trên thị trường vẫn tương đương, hay quà tặng là hàng cũ, hàng hết hạn rồi hàng không có giá trị sử dụng.

Tác giả: Nhật Anh
Tin liên quan