Tối ưu hóa chi phí ở EVNNPC: Nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường điện

Nhằm bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là giai đoạn 2016-2020, khi thị trường điện cạnh tranh sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp ngành điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) yêu cầu các doanh nghiệp tối ưu hóa chí phí phải được đặt lên hàng đầu.

Tối ưu hóa chí phí để phát triển bền vững

Theo ông Thiều Kim Quỳnh - Tổng giám đốc EVNNPC, để thực hiện tối ưu hóa chí phí, EVNNPC đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư ngay từ khâu chuẩn bị lập dự án đầu tư, triển khai đồng bộ và gắn liền với tối ưu hóa trong các lĩnh vực quản lý kỹ thuật vận hành, kinh doanh điện năng, quản lý vật tư thiết bị, định mức nhân công hợp lý, đổi mới cơ chế tiền lương, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả sản xuất, kinh doanh của toàn tổng công ty.

Đặc biệt, EVNNPC sẽ hoàn chỉnh quy chế phân cấp quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư, quy định về quản lý chất lượng các công trình xây dựng phù hợp với nghị định thông tư trong tình hình hiện nay cũng như xây dựng nội dung tối ưu hóa chí phí trong lựa chọn các danh mục đầu tư xây dựng, bố trí các nguồn vốn thực hiện nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giám sát đầu tư, ưu tiên các mục đầu tư … cũng như xây dựng cụ thể các thông số đầu vào cho từng khu vực, từng công ty điện lực để đảm bảo các chỉ tiêu này sát với thực tế.

Đưa điện về bản

Nâng cao quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động

Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh và từng bước chuẩn bị cho thị trường bán lẻ cạnh tranh. Yêu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và nâng cao năng suất lao động đã trở nên cấp thiết với ngành điện nói chung và của tổng công ty nói riêng.

Theo đó, EVNNPC đã xây dựng “ Đề án nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động giai đoạn 2016-2020” với các mục tiêu: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, đầy đủ, ổn định, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của các địa phương; nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2020, EVNNPC sẽ phát triển ngang tầm khu vực, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Cụ thể, đến năm 2020, tổn thất điện năng giảm còn 5%, tỷ lệ thu tiền điện đạt 99,7%, thời gian mất điện trung bình giảm còn 511phút/khách hàng/năm... Đối với chất lượng dịch vụ thì nâng mức thỏa mãn khách hàng năm sau cao hơn năm trước. Chỉ số tiếp cận điện năng từ tháng 9/2015 giảm chỉ còn 10 ngày làm việc. Chỉ tiêu năng suất lao động theo sản lượng điện thương phẩm phấn đấu ≥3,35 triệu kWh/nhân viên. Năng suất lao động theo khách hàng sử dụng điện  ≥470 khách hàng/nhân viên. Nâng cao hiệu quả tài chính thống qua hệ số bảo toàn vốn ≥1; tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu ≥1%... Đến năm 2020, 100% các công ty điện lực đều có hệ thống SCADA.

Để cân bằng giữa lợi nhuận và lợi ích xã hội - nhiệm vụ chính trị khi tham gia thị trường điện cạnh tranh thì EVNNPC cần sự hỗ trợ đồng bộ từ Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN và sự đồng thuận của xã hội.

Theo Báo Công thương

 

Tác giả: Theo Báo Công thương
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật
01_nhat_tan87 02_pa_uon65 03_phu_my65 04_quay_song_han49 05_rong93 06_thuan_phuoc27 07_can_tho80 08_thi_nai98 09_tran_thi_ly30 10_long_bien51