SPMB HOÀN THÀNH CÁC CHỈ TIÊU NHIỆM VỤ NĂM 2021

Có thể nói, năm 2021 là một năm đầy sóng gió đối với nền kinh tế cả nước nói chung và đặc biệt là các tỉnh thành phía Nam khi phải hứng chịu sự ảnh hưởng của làn sóng đại dịch Covid-19 hoành hành. Trước những khó khăn đó, là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, thi công các công trình lưới truyền tải điện trong khu vực tâm dịch, tập thể lãnh đạo và CBCNV Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam đã đồng lòng chung sức, nỗ lực vượt qua những khó khăn thử thách để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Lãnh đạo EVN và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao.

 

Năm 2021 là năm đầu tiên cả nước thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 05 năm giai đoạn 2021 - 2025. Trước bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có diễn biến khó lường và tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, cùng với tình hình diễn biến thời tiết khó khăn, dẫn đến nhiều dự án bị đình trệ, các dự án tiến triển chậm do các khó khăn vướng mắc kéo dài trong thủ tục đầu tư và công tác BTGPMB, giá nguyên vật liệu mà quan trọng nhất là giá thép tăng mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác ĐTXD của SPMB.

Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, được sự định hướng, chỉ đạo, điều hành của EVN, EVNNPT cùng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi thách thức, khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Ban Giám đốc và nỗ lực của các CBCNV, SPMB đã quyết tâm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm.

        Cụ thể, do diễn biến của đại dịch Covid-19 và các khó khăn trong công tác BT GPMB nên SPMB đã có công văn số 11734/TTr-SPMB ngày 17/10/2021  báo cáo EVNNPT cho phép dời tiến độ hoàn thành đóng điện trong kế hoạch năm 2021 sang kế hoạch đóng điện 2022 06 dự án và bổ sung đóng điện 01 dự án ngoài kế hoạch. Vì vậy, số dự án hoàn thành đóng điện năm 2021 mà SPMB phải thực hiện là 11 dự án. Trong nửa cuối tháng 12/2021, SPMB đã và đang phấn đấu hoàn thành đóng điện 02 dự án: Trạm 220kV Châu Thành (Hậu Giang) và đấu nối (ngày 21/12/2021 đã họp Hội đồng nghiệm thu cấp Chủ đầu tư đóng điện giai đoạn 1), cùng dự án Nâng công suất TBA 500kV Đăk Nông (đã thi công xong chờ bố trí lịch cắt điện). Như vậy, SPMB hoàn thành 100% kế hoạch đóng điện sau điều chỉnh là 11/11 dự án.

Các công trình SPMB nhận nhiệm vụ thực hiện chuẩn bị đầu tư, xây dựng và khởi công cũng được Ban lãnh đạo đơn vị quán triệt triển khai nhiệm vụ tới các phòng ban để chủ động triển khai theo đúng tiến độ và kế hoạch giao năm 2021 của EVNNPT. Trong đó hoàn thành Kế hoạch khởi công là 9/9 dự án.

Thành tích nổi bật cụ thể:

- Khởi công sớm được 02 dự án là Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đường dây đấu nối (kế hoạch khởi công tháng 12/2021, thực tế khởi công tháng 6/2021) và dự án Cải tạo ĐD 220kV Cà Mau 2 - NĐ Cà Mau.

- Dự án Cải tạo ĐD 220kV Cà Mau – Nhiệt điện Cà Mau đã đóng điện vượt tiến độ 06 tháng (kế hoạch đóng điện tháng 12/2021, thực tế tháng 6/2021).

- Dự án Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu và đường dây đấu nối: Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, vào lúc 21h29 ngày 12/10/2021, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiệm thu đóng điện thành công đường dây 220kV đấu nối Vĩnh Châu – rẽ Long Phú – Sóc Trăng (sớm hơn 03 ngày so với nhiệm vụ EVNNPT giao).

 

Trạm biến áp 220kV Bến Lức được đóng điện vận hành vào ngày 22/06/2021

Song song với đó, công tác thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong đầu tư xây dựng được SPMB sát sao thực hiện đem lại hiệu quả rõ rệt.

Cụ thể, trong năm 2021 đơn vị đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho 111 gói thầu với tổng giá trúng thầu là 1.679,53 tỷ đồng, tiết kiệm trong đấu thầu đạt giá trị hơn 189,95 tỷ đồng tương đương 10,16% so với tổng giá trị dự toán gói thầu, qua đó đáp ứng tỷ lệ tiết kiệm theo chỉ đạo của EVN, EVNNPT. Đồng thời, đẩy mạnh đấu thầu rộng rãi qua mạng để tăng tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong công tác lựa chọn thầu.

 

Trụ vượt sông ĐZ 220kV đấu nối Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu

Về quản lý tiến độ, SPMB thường xuyên kiểm tra đôn đốc tiến độ thi công của các nhà thầu tại công trường và tổ chức họp với các nhà thầu xây lắp, tư vấn, để kiểm điểm tiến độ phối hợp giải quyết khó khăn vướng mắc đối với các dự án cấp bách, tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tham gia.

Lãnh đạo SPMB và các bộ phận chức năng thường xuyên bám sát hiện trường để nắm bắt tiến độ thi công, xác định chính xác việc bố trí nhân lực, phương tiện của nhà thầu theo yêu cầu khối lượng công việc nhằm can thiệp và điều chỉnh kịp thời. Xử lý nghiêm túc các trường hợp thực hiện không đảm bảo theo hợp đồng.

Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, quản lý đầu tư xây dựng và tiến độ,…

Nhờ đó, các chỉ tiêu về dự án khởi công và đóng điện và giá trị khối lượng ĐTXD hoàn thành đều đạt và vượt so với kế hoạch giao của EVNNPT. Cùng với đó, các công trình đều đảm bảo chất lượng và đóng điện vận hành an toàn. Công tác giám sát thi công các công trình điện trong thời gian qua đã đáp ứng được yêu cầu quy định về đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.

Vượt qua những khó khăn, Ban lãnh đạo SPMB đã và đang bước những bước cuối cùng để về đích trong nhiệm vụ năm 2021 đồng thời lên kế hoạch cho việc triển khai những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Theo đó, năm 2022 SPMB phấn đấu hoàn thành 100% nhiệm vụ kế hoạch đầu tư xây dựng được EVNNPT giao. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, nâng cao tay nghề đội ngũ CBCNV nhất là đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao. Qua đó, phát huy năng lực bản thân, tìm ra các sáng kiến mới có tính áp dụng thực tiễn cao, tiếp tục góp phần vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện trong EVN.

Song song với đó, năm 2022 SPMB đã đăng ký với EVNNPT các chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí của đơn vị các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng lao động.

Đồng thời, thực hiện theo đúng quy định về chiết giảm chỉ định thầu tại các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Với nỗ lực và sự đồng lòng chung sức, tập thể CBCNV Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam đã và đang tự tin tiến bước về đích ở tất cả các hạng mục nội dung công việc được cấp trên giao phó. Đồng thời sẵn sàng cho việc thực hiện những mục tiêu nhiệm vụ mới trong năm 2022 sắp đến.

Tags: SPMB , EVNNPT
Tác giả: Trương Hữu Thành
Tin liên quan