Sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng 2022

Theo thông tin dự báo, mùa nắng nóng năm 2022 sẽ diễn ra rất gay gắt, có khả năng gây áp lực lớn đến công tác cung cấp điện cho khách hàng ngành điện nói chung và PC Đà Nẵng nói riêng. Điện lực Thanh Khê (PC Đà Nẵng) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nỗ lực đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng đang đến gần.

Điện lực Thanh Khê hiện đang cung cấp điện cho khu vực trung tâm thành phố với nhiều khách hàng là phụ tải quan trọng của PC Đà Nẵng như: Nhà máy nước Sân bay, Sân bay quốc tế Đà Nẵng… Do đặc thù nhóm khách hàng dân dụng sử dụng điện cho mục đích ánh sáng sinh hoạt của Điện lực Thanh Khê chiếm tỷ trọng lớn, nhu cầu tiêu thụ điện luôn tăng cao trong mùa nắng nóng nên dễ dẫn đến quá tải, gây sự cố lưới điện. Do đó, việc đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn cho mùa nắng nóng sắp đến là hoạt động trọng tâm, chủ yếu của Điện lực Thanh Khê.

Thay dây AV240 nhánh rẽ đường Vũ Lăng 2

Để đảm bảo nguồn lưới điện vận hành an toàn, liên tục, không bị quá tải trong mùa nắng nóng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, Điện lực Thanh Khê đã chủ động ghi nhận các trạm biến áp có mức tải cao của mùa nắng nóng năm 2021 và các trạm biến áp có số lượng khách hàng đăng ký cấp điện mới nhiều trong khoảng thời gian cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Từ đó, Điện lực đã tăng cường khai thác các tiện ích đo xa để liên tục theo dõi mức tải của các TBA này; phân tích biểu đồ phụ tải được kiểm tra trên chương trình đo xa AMI để nắm được đặc thù phụ tải của từng trạm biến áp và dễ dàng tính toán, dự báo được các TBA có khả năng quá tải cục bộ trong thời điểm nào trong ngày. Các trạm biến áp có nguy cơ quá tải sẽ được xử lý theo từng phương án riêng.

Công tác thi công công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn cũng được đẩy nhanh tiến độ. Tính đến cuối tháng 4 năm 2022, Điện lực đã hoàn thành thi công đại tu 26 trạm biến áp, kéo tăng cường 9.000 mét dây cáp vặn xoắn, xây dựng mới 3 trạm biến áp, thay 2.000 mét dây AV240 12,7kV nhánh rẽ Vũ Lăng để sẵn sàng cấp điện cho mùa cao điểm nắng nóng sắp đến.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra định kỳ, đo nhiệt độ các vị trí tiếp xúc, kiểm tra công suất đường dây hạ thế theo định kỳ cũng như đột xuất trước các dịp lễ lớn trong năm như Giỗ tổ Hùng Vương, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 cũng được Điện lực Thanh Khê nghiêm túc thực hiện; qua đó, kịp thời phát hiện các vị trí khiếm khuyết trên lưới điện trung, hạ thế để đưa vào kế hoạch sửa chữa.

Để giảm áp lực lên hệ thống điện trong mùa nắng nóng, Điện lực đã tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Điện lực đã huy động cán bộ nhân viên ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện, hưởng ứng Giờ Trái đất 2022 trên địa bàn.

Ngoài ra, Điện lực cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, gửi thông báo an toàn cho các hộ dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa gần các đường dây trung áp đang vận hành, đảm bảo không có tai nạn điện trong dân do thiếu hiểu biết về hành lang an toàn lưới điện. Tính đến cuối tháng 4/2022, Điện lực Thanh Khê đã gửi thông báo đến hơn 65 trường hợp xây dựng, sửa sang nhà cửa có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Các giải pháp kỹ thuật và biện pháp an toàn đã và đang được Điện lực Thanh Khê triển khai thực hiện mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng năm 2022.

Tác giả: Yên Bình
Tin liên quan