PC Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng nhờ chuyển đổi số

Năm 2021 được EVN chọn là năm thực hiện chủ đề chuyển đổi số; PC Đà Nẵng cũng xem đây là năm có tính bản lề quyết định trong việc thực hiện thành công chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 và tiến dần đến doanh nghiệp số trong tương lai gần. Việc chuyển đổi số nhằm mục tiêu ứng dụng hiệu quả công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất kinh doanh; qua đó tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và tăng mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

Tự động hóa lưới điện

Được biết, đến nay PC Đà Nẵng đã triển khai hoàn thành tự động hóa và điều khiển xa cho 100% trạm biến áp 110 kV trên địa bàn. Tính đến hết năm 2020, PC Đà Nẵng đã tự động hóa lưới điện phân phối tại 39/89 xuất tuyến trung thế, tiến tới mục tiêu cơ bản hoàn thành tự động hóa trên lưới điện toàn TP Đà Nẵng vào năm 2022.

Với hệ thống tự động hóa này, khi có sự cố trên lưới điện, khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng sẽ chỉ bị mất điện từ 11 - 22 giây trong thời gian hệ thống tự động hóa hoạt động, thay vì 30 - 45 phút như trước kia. Với bất kỳ sự cố nào xảy ra trên lưới điện TP Đà Nẵng, hệ thống tự động hóa ngay lập tức được kích hoạt và hoạt động mà không cần sự can thiệp của nhân viên vận hành.

Các kỹ sư của PC Đà Nẵng làm việc tại Trung tâm quản lý vận hành lưới điện thông minh

Hệ thống tự động hóa lưới điện không chỉ có ý nghĩa trong công tác quản lý vận hành mà còn mang lại hiệu quả to lớn và thiết thực góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện; qua đó phục vụ khách hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Một nỗ lực lớn của PC Đà Nẵng đó là ngay từ năm 2019, đơn vị đã hoàn thành 100% việc lắp đặt công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa nhằm hỗ trợ đắc lực cho công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trên địa bàn.

Với việc ra đời của công cụ tra cứu chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu, PC Đà Nẵng đã mang đến sự khác biệt, hỗ trợ người dân chủ động theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày của gia đình; từ đó, có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện theo hướng thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả.

Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ tại PC Đà Nẵng đã góp phần số hóa và tự động hóa, tăng tính chính xác, minh bạch, cải thiện năng suất lao động và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Với những giải pháp đã triển khai một cách cụ thể và thiết thực, PC Đà Nẵng kỳ vọng sẽ hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số theo đúng kế hoạch đề ra, cơ bản đưa Công ty trở thành doanh nghiệp số, thực sự tạo ra những chuyển biến, đổi mới sáng tạo, mang lại dịch vụ và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng sử dụng điện.

Nhiều tiện ích cho khách hàng

Nhờ đẩy nhanh công tác chuyển đổi số nên dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, PC Đà Nẵng vẫn luôn phục vụ khách hàng chu đáo, liên tục, xuyên suốt, không bị gián đoạn và đạt hiểu quả tích cực. Đến thời điểm hiện tại, khách hàng của PC Đà Nẵng có thể thực hiện từ xa các dịch vụ như: cấp điện mới, thay đổi công suất, di dời công tơ, thay đổi mục đích sử dụng điện… mà không cần đến các quầy giao dịch điện lực.

Thời gian qua, PC Đà Nẵng cũng đã triển khai thành công ứng dụng cấp điện không khảo sát hiện trường. Thông qua ứng dụng, toàn bộ quy trình cấp điện hạ áp cho khách hàng được số hóa toàn bộ. Theo đó, từ khi khách hàng yêu cầu đến khi hoàn thành dịch vụ cấp điện đều có thể thực hiện “trọn gói” trên môi trường internet, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với nhân viên điện lực trong quá trình thực hiện, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Theo thống kê của PC Đà Nẵng, tính đến hết tháng 7/2021, trong hơn 11.700 lượt giao dịch của khách hàng, giao dịch điện tử chiếm tỉ lệ hơn 94%; tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,63%, cao hơn 8,2% so với cùng kỳ; 100% hóa đơn được thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian…

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác chuyển đổi số mà PC Đà Nẵng đã đảm bảo và nâng cao việc cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng; dịch vụ khách hàng ngày càng cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thời gian gần đây, PC Đà Nẵng đã tăng cường giao dịch với khách hàng qua các kênh trực tuyến như: Trung tâm hành chính công, Cổng Dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng, Email, Zalo và thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Có thể khẳng định, những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số không chỉ giúp PC Đà Nẵng nâng cao công tác quản lý vận hành, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện mà còn tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là trong giai đoạn thành phố áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19.

 

 

Tác giả: Lê Hải
Tin liên quan