PC Đà Nẵng: Diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai năm 2022

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, và đặc biệt là xử lý nhanh sự cố cung cấp điện ổn định cho khách hàng, sáng ngày 25/3/2021, PC Đà Nẵng tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022.

Vào lúc 6h sáng ngày 25/3, tại sân trụ sở UBND quận Ngũ Hành Sơn (số 486 Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ), ông Nguyễn Đình Tuân – Phó giám đốc PC Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN Công ty đã phát lệnh diễn tập với sự tham gia của hơn 300 CBCNV cùng 30 phương tiện của 22 đơn vị trực thuộc. Đặc biệt, tham gia quan sát và chỉ đạo buổi diễn tập có ông Lê Hồng Cương - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty; lãnh đạo các Ban: An toàn, Kỹ thuật EVNCPC và đại diện UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Quang cảnh lễ khai mạc

“Buổi diễn tập là dịp để các đơn vị cùng rèn luyện kỹ năng tăng cường giáo dục ý thức, trách nhiệm và nâng cao năng lực của CBCNV trong công tác xử lý sự cố, đối phó với các tình huống thời tiết xấu, đảm bảo sản xuất kinh doanh, duy trì khả năng phối hợp của các bộ phận trong PC Đà Nẵng với các lực lượng của địa phương, đơn vị bạn trong những tình huống khó khăn nhất” - ông Nguyễn Đình Tuân phát biểu khi phát lệnh diễn tập.

Bên cạnh đó, quá trình diễn tập còn hỗ trợ kiểm tra việc thực hiện đúng quy trình thao tác, quy trình XLSC, quy trình an toàn điện và quy định riêng của thiết bị; rèn luyện kỹ năng cấp cứu, cứu thương, khả năng cấp cứu người bị điện giật, chấn thương trong quá trình công tác, xử lý sự cố; kiểm tra  công tác chuẩn bị, khả năng chỉ huy của Ban chỉ huy PCTT&TKCN, các Tiểu ban PCTT&TKCN của các đơn vị; công tác điều độ, thông tin, huy động và tăng cường lực lượng, huy động vật tư… Trong các tình huống thiên tai có thể xảy ra, PC Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị cần phải tuyệt đối tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình thao tác thực tế trên lưới điện.

Ông Nguyễn Đình Tuân – Phó giám đốc PC Đà Nẵng phát lệnh diễn tập

Với mục tiêu diễn tập mang tính bám sát thực tế, đảm bảo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), dựa trên các phương án đã được lập theo tình huống giả định: vào đêm ngày 24/3/2022, cơn bão số 1 đi qua thành phố Đà Nẵng kèm mưa lớn, gió giật mạnh cấp 11, 12 đã gây ra sự cố trên lưới điện làm hư hỏng máy biến áp T2 tại Trạm biến áp 110kV Ngũ Hành Sơn. Sự cố cũng gây hư hỏng thiết bị truyền dẫn quang gây mất kết nối Trạm biến áp Hòa Khánh 2 với Trung tâm điều khiển. Gió giật mạnh gây đứt dây và hư hỏng thiết bị điện trên đường dây 22kV 472/ Ngũ Hành Sơn 220 dẫn đến mất điện phụ tải diện rộng dọc đường Lê Văn Hiến và khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn. Ban chỉ huy cũng đưa ra tình huống mưa to, gió lớn gây tai nạn trong nhân dân do ngã cao, gãy xương cánh tay, phải sơ cấp cứu ban đầu để cứu người bị nạn.

Diễn tập sơ cứu người bị gãy tay

Ngay sau lễ khai mạc, 6 điện lực trực thuộc cùng các Đội, Xí nghiệp, đơn vị đã nhanh chóng di chuyển đến vị trí được phân công để tiến hành công tác thực tế trên lưới điện 110kV và lưới điện trung áp khu vực quận Ngũ Hành Sơn. Đó là: thí nghiệm, kiểm tra máy biến áp T2 trạm 110kV Ngũ Hành Sơn, chạy máy phát điện dự phòng để cấp điện tự dùng tại Trạm biến áp Ngũ Hành Sơn; đấu nối máy biến áp phân phối lưu động để cung cấp điện cho các khách hàng quan trọng; thay dây trung thế, thí nghiệm MBA, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện trung áp dọc tuyến đường Lê Văn Hiến…

Vật tư, phương tiện sẵn sàng phục vụ diễn tập

Đến 15g30 cùng ngày, toàn bộ các nhóm công tác đã xử lý xong sự cố, khóa phiếu công tác đúng thời gian đề ra; Hội đồng nghiệm thu đã đóng điện thành công MBA T2/110kV Ngũ Hành Sơn và xuất tuyến 472/Ngũ Hành Sơn 220, cung cấp điện trở lại cho khu vực dọc đường Lê Văn Hiến và ven biển quận Ngũ Hành Sơn.

Công nhân thao tác trên lưới

Diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là công tác được PC Đà Nẵng thực hiện thường niên, qua đó đánh giá được khả năng sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp, thời gian XLSC của các đơn vị và thành viên tham gia; thể hiện tính nghiêm túc, chuyên nghiệp, nhạy bén, bảo đảm tuyệt đối an toàn, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra.

Tác giả: Yên Bình
Tin liên quan