PC Đà Nẵng đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão năm 2022

Hiện nay, tại miền Trung đang chuẩn bị bước vào mùa mưa, bão. Theo nhận định của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, năm 2022 thiên tai, bão, lụt diễn biến khá phức tạp, khó lường. Để chủ động ứng phó với diễn biến, kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra và đảm bảo nguồn điện ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Phóng viên Tạp chí Điện và Đời sống đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Tuân, Phó giám đốc Kỹ thuật Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) về công tác phòng chống lụt, bão năm 2022.

PV: Thưa ông! Xin ông cho biết tình hình quản lý và phương án phòng chống lụt, bão trong mùa mưa lũ 2022 tại Công ty Điện lực Đà Nẵng? Nội dung một số phương án? 

Ông Nguyễn Đình Tuân: Năm nay, theo nhận định cơ quan khí tượng, tình hình thời tiết có chiều hướng cực đoan, mưa lớn, giông sét xuất hiện phức tạp, diễn biến khó lường, do đó công tác phòng chống bão lụt cần được chú trọng, đảm bảo tính chủ động, sẵn sàng ứng phó; và với tinh thần như vậy, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã chủ động sớm triển khai các biện pháp trong công tác phòng, chống bão lụt, ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra, nhằm sẵn sàng tham gia, huy động nhân lực, vật lực, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong bão lụt và khôi phục lưới điện sớm nhất đảm bảo cấp điện tốt nhất trong Thành phố.

Ông Nguyễn Đình Tuân, Phó giám đốc Kỹ thuật PC Đà Nẵng

Hiện nay, PC Đà Nẵng đang quản lý vận hành 10 TBA110kV với  gần 200km đường dây 110kV; 107 xuất tuyến 22kV, cung cấp điện cho hơn 356 nghìn khách hàng sử dụng điện; do vậy cần và đã xây dựng phương thức vận hành lưới điện cho các tình huống khi có thiên tai xảy ra, đặc biệt có phương án, kiểm tra và xử lý các tồn tại đối với hệ thống Tự động hóa lưới điện DAS, nguồn tín hiệu tại các TBA 110kV.  Trước mùa mưa bão, Công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc, lưới điện cao thế triển khai phát quang hành lang tuyến, vệ sinh bảo dưỡng đường dây, trạm biến áp, tổ chức bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm tra các vị trí cột, dây, trạm biếp áp… gần công trình đang xây dựng, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang tuyến để xử lý. Công ty cũng triển khai kiểm tra rà soát kỹ lưỡng hệ thống điện trên địa bàn Thành phố theo các chuyên đề trong các quý bao gồm cả lưới điện 110kV và 22kV. Đối với mạng viễn thông dùng riêng phục vụ điều khiển, vận hành lưới điện cũng được giám sát theo dõi chặt chẽ, bảo đảm liên lạc thông suốt tại các TBA 110kV và các thiết bị đóng cắt được kết nối về Trung tâm điều khiển luôn ổn định, nhất là khi có thiên tai xảy ra.

Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường tuyên truyền đến khách hàng, người dân hiểu và nắm bắt các biện pháp bảo đảm an toàn điện mùa mưa bão thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, website, email… Đến nay, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã sẵn sàng các phương án ứng phó trước mùa mưa bão sắp đến, đảm bảo cung ứng cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thành phố.

PV: Xin ông cho biết các bên cần phối hợp chặt trong việc lập phương án, kịch bản cho mùa lụt, bão như thế nào, để cấp điện sớm nhất cho khách hàng? 

Ông Nguyễn Đình Tuân: Để chuẩn bị cho mùa mưa, bão năm 2022, với phương châm 4 tại chỗ, chúng tôi tập trung nhân lực, vật lực, dự phòng vật tư để sẵn sàng ứng phó khi gặp thời tiết xấu, giông lốc, mưa bão… Công ty Điện lực Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến của thời tiết nhằm kịp thời lên phương án xử lý khi có sự cố xảy ra.  Công ty cũng tích cực, chủ động xử lý hành lang lưới điện cho mùa mưa, bão sắp đến, thường xuyên tuần tra, kiểm tra các vị trí cột, dây, trạm biếp áp… gần công trình đang xây dựng, cắt tỉa cây xanh, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng va đập vào hệ thống điện trên địa bàn quản lý.

PC Đà Nẵng nâng cấp lưới điện

Theo yêu cầu của UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chống ngập úng cục bộ khi có mưa lớn cho những địa bàn trọng yếu, đông dân cư... Công ty Điện lực Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị quản lý hệ thống bơm kiểm tra, rà soát đường dây, trạm biến áp tại các điểm bơm chống ngập; đồng thời, chuẩn bị nguồn điện dự phòng để cấp điện cho hệ thống bơm khi có sự cố do mưa lũ lớn.

Bên cạnh sự chuẩn bị của điện lực, khi gặp thời tiết mưa bão, lũ lụt, người dân cần cảnh giác, cẩn trọng, chú ý đề phòng những sự cố bất ngờ có thể xảy ra như: cháy nổ ở đường dây điện, trạm điện, dây điện bị đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, rò điện, nước tràn vào trạm điện, cây cối ngã đổ vào đường dây điện, trạm điện... Chúng tôi mong rằng người dân phối hợp tốt với ngành điện để bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, nhất là vào mùa mưa, bão sắp đến.

PV: Năm nay (2022), đơn vị xây dựng những phương án phòng chống lụt, bão có điểm gì mới so với các năm trước đây? 

Ông Nguyễn Đình Tuân: Bên cạnh việc lập phương án chi tiết phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực thì điểm mới so với các năm trước đây chính là ứng dụng mạnh mẽ hơn các công nghệ hiện đại vào điều hành quản lý lưới điện.

PC Đà Nẵng nâng cấp lưới điện

Đầu tiên có thể kể đến việc đầu tư hoàn thiện hơn về cơ cấu tổ chức Trung tâm điều khiển lưới điện Đà Nẵng, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế (110kV), Công ty đã đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ quản lý vận hành lưới điện. Tiếp đến, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã tăng cường đầu tư Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối (DAS) qua đó góp phần xử lý cô lập điểm sự cố nhanh hơn so với trước đây.

Cùng với đó, Công ty đang phát triển và hoàn thiện hơn chương trình cảnh báo mất điện hạ áp, để có thể phát hiện nhanh nhất các trường hợp mất điện khách hàng kịp thời xử lý khôi phục điện phục vụ khách hàng.

PV: Trân trọng cám ơn ông!

Tác giả: Dương Anh Minh
Tin liên quan