Ô tô mới tăng giá điên cuồng trong những năm gần đây

Ở châu Âu, chi phí sở hữu ô tô trung bình đã tăng 8.730 USD trong 7 năm qua, từ năm 2015 đến năm 2022. Trong khi đó, xe EV vẫn chưa phải là một giải pháp thay thế.

 

 

Việc mua một chiếc ô tô hoàn toàn mới dần trở nên khó khăn hơn. Ngoài vấn đề về khan hiếm nguồn cung do chuỗi cung ứng, thiếu chất bán dẫn thì giá xe mới cũng đang tăng lên chóng mặt.

Nó không chỉ đơn giản là việc chọn một chiếc xe ưng ý và chờ đợi trong thời gian lâu mà còn là vấn đề bạn sẽ phải trả thêm bao nhiêu tiền đối với cùng 1 chiếc xe đó so với vài năm trước.

Ô tô mới tăng giá điên cuồng trong những năm gần đây

Mức giá trung bình của xe mới chạy xăng qua các năm

Tình hình khá phức tạp, đặc biệt là ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Theo khảo sát của JATO Dynamics, tại Hoa Kỳ, giá bán lẻ trung bình (không bao gồm bất kỳ hình thức giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi nào) cho các loại xe chạy xăng đã tăng 14% từ năm 2015 đến năm 2022. Trong khi đó, tại châu Âu, giá xe mới đã tăng trung bình từ 39.143 USD trong năm 2015 lên 44.641 USD trong năm 2022.

Ở nhiều nước châu Âu, mức tăng thậm chí còn cao hơn mức trung bình. Tại Đức, Ý, Pháp, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan và Na Uy, giá trung bình của một chiếc ô tô mới là 36.037 USD vào năm 2015. Năm nay, tính đến tháng 6, giá bán lẻ trung bình của một chiếc xe mới đã là 44.769 USD.

Ô tô mới tăng giá điên cuồng trong những năm gần đây

So sánh mức giá trung bình của xe mới chạy xăng năm 2015 và 2022 tại một số nước

Ở các quốc gia như Na Uy, sự thay đổi đặc biệt rõ ràng với giá tăng vọt từ 42.838 USD lên 69.707 USD trong 7 năm qua. Mức tăng 63% là kết quả của quy định loại bỏ việc bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong trong thời gian tới. Tại các thị trường khác như Vương quốc Anh, sự mất giá của đồng bảng Anh đã đẩy nhanh tốc độ tăng giá, từ 37.409 USD vào năm 2015 lên 53.631 USD vào cuối tháng 6/2022.

Ngược lại, thị trường Trung Quốc mức giá tăng chỉ dao động ở 5% trong những năm gần đây, chủ yếu là do nguồn cung đã mở rộng xuống các phân khúc thấp hơn. Dòng ô tô đô thị và SUV nhỏ đã góp phần làm ổn định giá xe trong giai đoạn 2015-2022.

Xe điện vẫn chưa phải là một sự thay thế

Trong khi việc mua ô tô chạy xăng hiện nay đang trở nên khó khăn hơn đối với một bộ phận lớn dân số, thì những chiếc ô tô chạy bằng điện vẫn chưa thực sự phổ biến. Ngoại trừ một số quốc gia như Na Uy hay Trung Quốc, phần còn lại của thế giới vẫn khó có thể tìm mua những mẫu xe điện có mức giá phải chăng hơn. Bởi vì 2 quốc gia này nhận được nhiều hỗ trợ từ Chính phủ để phát triển dòng xe năng lượng mới.

Tại châu Âu, một người phải trả tới 56.666 USD cho một chiếc xe điện mới. Ở Mỹ, con số thậm chí còn cao hơn với 63.864 USD, trong khi con số ở Trung Quốc chỉ là 31.829 USD.

Ô tô mới tăng giá điên cuồng trong những năm gần đây

So sánh giá xe mới chạy xăng và chạy điện tại châu Âu, USD và Trung Quốc

Các thương hiệu bán xe ở châu Âu và Mỹ đã định vị xe điện của họ là dòng xe cao cấp, tập trung vào phân khúc cao cấp. Hầu hết các sản phẩm được cung cấp tại các thị trường này là xe sedan và SUV hạng sang, mặc dù xu hướng này đã bắt đầu thay đổi với sự ra đời của những mẫu xe rẻ tiền hơn, chẳng hạn như SUV cỡ nhỏ hay xe đô thị.

Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc ngừng sử dụng ô tô động cơ đốt trong gây ô nhiễm và chuyển sang dòng xe năng lượng mới; đồng thời duy trì mức chi phí cho các phương tiện đi lại phù hợp với đại đa số người dân.

Nguồn:tapchicongthuong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan