Kỹ sư Võ Xuân Quang - Người lao động Ngành Điện tiêu biểu 2022

Danh hiệu Người lao động tiêu biểu Ngành Điện là niềm vinh dự và là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu nghiên cứu, tìm tòi nhiều giải pháp, sáng kiến mới.

Đó là chia sẻ của Kỹ sư Võ Xuân Quang - Phó tổ trưởng tổ Hàn - Phun phủ Phân xưởng Gia công - Phục hồi Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS), 1 trong 121 gương mặt được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tuyên dương Người lao động Ngành Điện tiêu biểu năm 2022.

Kỹ sư Võ Xuân Quang

Kỹ sư Võ Xuân Quang

Sau gần 13 năm công tác trong ngành điện với chuyên môn gia công phục hồi và thử nghiệm không phá hủy (NDT), anh Quang đã có 5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các cấp trong Ngành điện đánh giá cao về tính ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, như Giải pháp phục hồi Bearing động cơ máy nghiền Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2; Gia công, nhiệt luyện mới piston máy đục gió dùng để tháo cánh máy nén tổ máy Gas turbine Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 và Phú Mỹ 4; Phục hồi chi tiết Plug van cấp nước bao hơi cao áp HAC70AA152; Giải pháp thay đổi vật liệu que hàn và phương pháp để hàn van phun giảm nhiệt độ lò Nhà máy điện Phú Mỹ 1; Chế tạo đồ gá gia công ống ngã ba đầu ra bộ phân ly máy nghiên NMNĐ Vĩnh Tân 2.

Trong đó, anh Quang tâm đắc nhất với sáng kiến “Chế tạo đồ gá gia công ống ngã ba đầu ra bộ phân ly máy nghiền NMNĐ Vĩnh Tân 2”. Vào năm 2019, máy nghiền NMNĐ Vĩnh Tân 2 thường xuyên xảy ra sự cố ở ống ba ngã đầu ra bộ phân ly, gây rò rỉ bụi than và giảm hiệu suất của tổ máy. Trong khi đó, vật tư mua mới lại không tương thích với thiết bị.

Với mong muốn hệ thống ống ba ngã này phải làm việc tối thiểu một chu kỳ đại tu của tổ máy 4 năm một lần, hạn chế tình trạng sửa chữa nhiều lần, anh Quang đã chủ trì nghiên cứu, đưa ra các giải pháp kỹ thuật: thiết kế khuôn đồ gá để gia công mới hàng loạt ống ba ngã với rất nhiều biến dạng cung phức tạp, thay đổi vật liệu hiện hữu bằng vật liệu chống mài mòn, áp dụng giải pháp công nghệ chống mài mòn bên trong để tăng tuổi thọ thiết bị.

Giải pháp này đã góp phần nâng cao độ tin cậy cho hệ thống dẫn than từ máy nghiền đến vòi đốt, giảm phát tán bụi than ra ngoài môi trường, giảm chi phí mua sắm vật tư và thời gian gia công mới sau 4 năm vận hành hơn 800 triệu đồng. Từ lúc áp dụng sáng kiến đến nay, NMNĐ Vĩnh Tân 2 chưa xảy ra sự cố hư hỏng phải dừng máy sửa chữa cho hệ thống ống ba ngã này, góp phần đảm bảo độ vận hành tin cậy, ổn định các tổ máy.

Kỹ sư Võ Xuân Quang đang nghiên cứu chế tạo đồ gá gia công ống ngã ba đầu ra bộ phân ly máy nghiền Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Kỹ sư Võ Xuân Quang đang nghiên cứu chế tạo đồ gá gia công ống ngã ba đầu ra bộ phân ly máy nghiền Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Những sáng kiến đều xuất phát từ những quan sát trong công việc hằng ngày, nhận thấy công đoạn, thiết bị nào có thể cải tiến, nâng cấp để đạt hiệu quả cao nhất, làm lợi cho Công ty là anh Quang cùng các đồng nghiệp bắt tay nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện, không ít lần anh gặp khó khăn, trở ngại, có lúc tưởng chừng bế tắc. “Có một may mắn là tôi luôn được Lãnh đạo Công ty, lãnh đạo Phân xưởng tạo điều kiện và các anh chị đi trước tận tình chỉ bảo, hỗ trợ về chuyên môn để có thể biến những ý tưởng thành những giải pháp thiết thực” - anh Quang nói.

Anh Quang cho biết thêm bản thân anh cũng luôn cập nhật kiến thức chuyên môn từ các nguồn tài liệu tham khảo trên mạng internet và các nhóm kỹ thuật trên mạng xã hội. "Công nghệ bảo dưỡng sửa chữa nhà máy điện thay đổi từng ngày, do đó bản thân tôi cũng phải học hỏi liên tục để không bị lạc hậu". Nhờ đó, anh Quang luôn đi đầu trong việc phát triển các kỹ thuật mới, chủ trì thực hiện công tác chuyên môn khó lần đầu thực hiện tại Phân xưởng như công nghệ vật liệu Cerametal, công nghệ phủ chống mài mòn với vật liệu Densite, công nghệ hàn vật liệu chống mài mòn với độ cứng cao Stellite6, Stellite12, Stoody hardfacing… trên các chi tiết trục và các chi tiết van chịu mài mòn cao.

Anh Trần Triết Khoa - Quản đốc Phân xưởng Gia công - Phục hồi đánh giá: “Công tác gia công chế tạo và phục hội được đầu tư và phát triển mạnh, đến nay EPS đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu gia công - phục hồi trong Tổng Công ty Phát điện 3, giúp tiết kiệm chi phí mua sắm vật tư hàng năm trên 15 tỉ đồng. Trong đó có những đóng góp không nhỏ từ những sáng kiến, tham mưu của anh Quang, anh Quang chính là tấm gương sáng trong lao động của Phân xưởng, chúng tôi rất tự hào về anh ấy".

Ngoài giỏi chuyên môn, tận tụy với công việc và không quản ngại khó khăn, anh Quang còn là người có lối sống chan hòa, luôn nhiệt tình truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho kỹ sư trẻ. Tất cả các anh em trong phân xưởng đều xác nhận anh Quang không hề giấu nghề. Trong công việc hàng ngày, để ý thấy anh em nào còn yếu tay nghề hay lý thuyết, anh Quang đều chủ động hướng dẫn kèm cặp, chỉ dẫn tận tình.

Anh Quang cho biết khi mới vào nghề mình cũng được các anh đi trước chỉ bảo tận tình thì giờ mình cũng phải có trách nhiệm đó. “Đối với một kỹ sư Gia công - Phục hồi, khi đưa ra một quyết định sửa chữa thay thế thì đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối. Nên mong muốn lớn nhất của tôi là tất cả anh em cùng am hiểu chuyên môn kỹ thuật để thực hiện công việc được tốt nhất”. Anh Quang chia sẻ.

Kỹ sư Võ Xuân Quang hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện kỹ thuật hàn phun phủ

Kỹ sư Võ Xuân Quang hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện kỹ thuật hàn phun phủ

Bên cạnh đó, trong lúc đương nhiệm vị trí Phó chủ tịch công đoàn bộ phận Phân xưởng gia công - Phục hồi, anh Quang thường xuyên đưa ra các ý tưởng, tổ chức chương trình, hoạt động nâng cao thể chất tinh thần cho các anh em trong phân xưởng. Anh vui vẻ nói: “Sau những giờ làm việc căng thẳng, tinh thần đồng đội sẽ được nhân lên bằng những buổi giao lưu thể thao, văn nghệ, leo núi… tiếp thêm động lực cho những ngày làm việc tiếp theo”.

Bằng sự nỗ lực và trách nhiệm trong công việc, anh Võ Xuân Quang liên tiếp đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở của Tổng Công ty Phát điện 3 trong nhiều năm. Đặc biệt, năm 2021, anh nhận được bằng khen của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp vì có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của Ngành điện.

Kỹ sư Võ Xuân Quang (thứ 5 hàng trước, từ phải sang) được vinh danh trong lễ biểu dương Người lao động Ngành điện tiêu biểu năm 2022

Kỹ sư Võ Xuân Quang (thứ 5 hàng sau, từ phải sang) được vinh danh trong lễ biểu dương Người lao động Ngành điện tiêu biểu năm 2022

Anh Quang khẳng định: “Mỗi phần thưởng, mỗi sáng kiến là thành quả không chỉ của một cá nhân mà là của cả một tập thể. Tôi sẽ tiếp tục gắn bó, học hỏi và cống hiến hết mình để đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho công ty nói riêng và Ngành điện nói chung”. Còn với đồng nghiệp của anh Quang, ai cũng tin tưởng rằng, với độ chín của nghề và cái tâm trong công việc, anh Quang sẽ còn tiến xa trong nghề.

Tác giả: Thành Tuấn
Nguồn:tapchicongthuong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan