Kết quả công tác đào tạo nguồn nhân lực tại TTĐ Đông Bắc 2 qua Kỳ thi sát hạch nghề - Giữ bậc- Nâng bậc năm 2021

Tăng cường công tác đào tạo, bồi huấn, công tác tự học tập của mỗi cán bộ, công nhân viên. Trọng tâm là các quy trình, quy định trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành và công tác an toàn. Chỉ có việc tự giác, tăng cường việc tự học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ kết hợp với việc bồi huấn, đào tạo thường xuyên thì lực lượng Quản lý vận hành (QLVH) mới nắm bắt, hiểu và thực hiện đúng quy trình, quy định. Có như vậy mới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo quản lý, vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả được giao quản lý đáp ứng được công việc quản lý vận hành trong thời đại công nghệ 4.0, đảm bảo thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) về việc tổ chức thi sát hạch nghề, giữ bậc, nâng bậc năm 2021. Trong các ngày từ 18- 25/11/2021 tại Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 2 đã tiến hành tổ chức kỳ thi sát hạch nghề, giữ bậc, nâng bậc cho lực lượng lao động trực tiếp tại đơn vị.
 
 
Ông Phạm Quang Hòa - Phó giám đốc PTC1 phát biểu khai mạc kỳ thi kiểm tra sát hạch nghề PTC1 năm 2021 tại điểm cầu Công ty
 
 
Để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 kỳ thi lần này được PTC1 tổ chức theo 2 hình thức: trực tuyến và trực tiếp.
 
Tham gia kỳ thi lần này tại TTĐ Đông Bắc 2 có 85 thí sinh là cán bộ quản lý, công nhân trực tiếp tham gia vào việc QLVH, sửa chữa (QLVH- SC) tại các trạm biến áp (TBA), tổ Thao tác lưu động (TTLĐ) và Đội TTĐ trực thuộc.
 
Với phần thi lý thuyết, tất cả các thí sinh phải tham gia làm bài thi trực tuyến trên máy tính. Nội dung thi lý thuyết lấy theo bộ đề, ngân hàng câu hỏi chung của EVNNPT. Ở phần thi thực hành thì tất cả các thí sinh thuộc diện thi giữ bậc, nâng bậc đều phải trực tiếp tham gia phần thi thực hành tại TBA, Tổ TTLĐ và tuyến đường dây do mình trực tiếp QLVH- SC.
 
 
 
Tổ chức thi tại Tổ thao tác lưu động Hải Dương
 
Với chủ trương tập chung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo quản lý, vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả được giao quản lý nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo TTĐ Đông Bắc 2 đã quán triệt, chỉ đạo lãnh đạo các bộ phận trực thuộc cần quan tâm, tăng cường công tác đào tạo, bồi huấn, công tác tự học tập của CBCNV. Trọng tâm là các quy định, quy trình trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành và công tác an toàn. Trước ngày thi, đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận tạo điều kiện tối đa, tốt nhất để toàn thể CBCNV nằm trong danh sách thi năm 2021 có điều kiện ôn luyện chu đáo. Chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức bồi huấn, di chuyển công nhân tập kết đến địa điểm tổ chức kiểm tra, thi tại đơn vị, tạo điều kiện tốt nhất để kỳ thi đạt kết quả cao.
 
Nhưng với chủ trương như vậy, ngay ban đầu cũng đã tạo ra áp lực không hề nhỏ lên mỗi người lao động. Chỉ có việc tự giác, tăng cường việc tự học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ kết hợp với việc bồi huấn, đào tạo thường xuyên thì lực lượng QLVH mới nắm bắt, hiểu và thực hiện đúng quy trình, quy định.
 
 
 
Các thí sinh tham gia phần thi lý thuyết
 
Trong phần thi thực hành, đại diện Ban giám đốc, Phòng Kỹ thuật, Cán bộ an toàn chuyên trách, cán bộ phụ trách đào tạo của đơn vị trực tiếp tham gia tổ chức, chỉ đạo thi tại các bộ phận. Ngoài nội dung câu hỏi thi theo ngân hàng câu hỏi của PTC1, EVNNPT ban hành thì tại phần vấn đáp các thí sinh đều được hỏi, kiểm tra trực tiếp các công việc, các quy định phải thực hiện liên quan đến trực tiếp đến công tác QLVH, QLKT như: Giám sát thao tác, giám sát công việc bằng hình ảnh, điều độ, xử lý sự cố, cài đặt và chỉnh định bảo vệ rơ le, báo cáo… Kết thúc kỳ thi toàn bộ các thí sinh của đơn vị đều đạt yêu cầu đề ra.
 
 
TBA 220kV Đồng Hòa      Tổ TTLĐ Hải Dương
 
Kỳ thi sát hạch nghề, giữ bậc, nâng bậc năm 2021 là cơ hội để lực lượng lao động trực tiếp được rèn luyện nâng cao tay nghề và làm cơ sở để được xem xét giữ bậc, nâng bậc thợ từ đó nâng cao thu nhập. Đây cũng là dịp để đơn vị kiểm tra, đánh giá về chất lượng, tay nghề của lực lượng trực tiếp QLVH- SC hệ thống truyền tải điện được giao quản lý. Từ đó có kế hoạch cụ thể trong công tác đào tạo, bồi huấn, nâng cao tay nghề cho người lao động để đáp ứng được công việc quản lý vận hành trong điều kiện thời đại công nghệ 4.0 đảm bảo thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
 
Một số hình ảnh
 
 
 
Kiểm tra sát hạch lý thuyết phần tay nghề tại TBA 220kV Đồng Hòa
 
 
 
Tổ chức thi tại Tổ thao tác lưu động Hải Dương 2
 
 
Xử lý mạch điều khiển máy cắt tại TBA 220kV Vật Cách
 
 
Kiểm tra, đo nội trở ắc quy tại TBA 500kV Phố Nối
 
 
Đo điện trở nối đất của đường dây
 
 
Ngắm độ, kiểm tra độ võng tại khoảng cột 20-21 đường dây 271 Vật Cách (E2.1)- 271 Đồng Hòa (E2.1)
Tác giả: Đỗ Hồng Thành
Tin liên quan