Hiệu quả "không ngờ" từ ứng dụng phát hiện chạm chập của PC Đà Nẵng

Ra đời từ tháng 9/2020, ứng dụng “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa” do PC Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng đã phát huy hiệu quả với 13 vụ chạm chập phát hiện năm 2020, và năm 2021 đã phát hiện 128 trường hợp.

Được nhân rộng trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung, ứng dụng này tiếp tục mang đến hiệu quả “không ngờ” với hơn 600 vụ chạm chậm chập được kịp thời xử lý, mang lại sự an tâm cho khách hàng sử dụng điện. Tính năng ưu việt của ứng dụng với thời gian phát hiện chạm chập chỉ từ 2-3 ngày, thu hẹp phạm vi tìm kiếm chỉ còn 0,44% tổng số khách hàng sử dụng điện.

PC Đà Nẵng đã và đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện và quản lý hơn 352.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn thành phố Đà Nẵng nên luôn quan tâm, trăn trở làm sao để có chất lượng dịch vụ khách hàng tốt, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu người dân, chính quyền, doanh nghiệp...

Số vụ chạm chập được PC Đà Nẵng phát hiện, xử lý kịp thời trong năm 2021

Trước khi có ứng dụng, các trường hợp chạm chập chỉ được phát hiện sau khi kết thúc kỳ ghi điện hàng tháng, khi phúc tra danh sách sản lượng tăng 30% với số lượng trung bình khoảng 60.000 khách hàng - tức trung bình khoảng 30 ngày mới tiến hành phúc tra 18% tổng số khách hàng. Đây là khoảng thời gian quá dài, phạm vi tìm kiếm lớn, tốn nhiều nhân lực đi kiểm tra thực tế để phát hiện chạm chập. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, chi phí phát sinh khi xảy ra các tình huống chạm chập, đặc biệt là các nguy cơ mất an toàn điện trong nhân dân.

Từ thực tế này, yêu cầu đặt ra là việc xây dựng thuật toán phát hiện nhanh các trường hợp sản lượng điện tăng bất thường, đặc biệt là chạm chập điện với số ngày ít nhất có thể, thay vì chờ đến cả tháng trời như trước đó. Đồng thời, PC Đà Nẵng cũng đề ra việc khoanh vùng tìm kiếm sản lượng điện tăng/giảm đột biến cần thu hẹp, thay vì phải tìm kiếm đến 18% tổng số khách hàng, hỗ trợ kiểm tra thực tế có trọng điểm, tập trung, khả thi về nhân lực. Cùng với đó, chương trình phân tích sản lượng điện biến động bất thường thời gian thực được gấp rút xây dựng để phân loại nhanh chóng số lượng lớn với 352.000 khách hàng sử dụng điện hằng ngày.

Với mục tiêu này, chương trình phần mềm “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa” được PC Đà Nẵng xây dựng thành công, trên cơ sở kết hợp lý thuyết thống kê tương quan và hồi quy tuyến tính để đưa ra kết quả phân tích hằng ngày 4 nhóm trường hợp: “tăng đột biến”, “giảm đột biến”, “bình thường”, “không sử dụng” với biểu đồ trực quan, hỗ trợ người dùng nhận định khả năng chạm chập điện trước khi kiểm tra thực tế.

Năm 2021, các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng đã phát hiện 128 trường hợp chạm chập, rò rỉ với nhiều nguyên nhân như: chạm mái tôn, hàng rào, bồn nước, dây âm tường rò rỉ, chạm vào xà sắt trên trụ điện... Nhờ vậy, đã góp phần giảm thiểu phát sinh chi phí của khách hàng, ngăn chặn nguy cơ tai nạn điện trong nhân dân; các thắc mắc của khách hàng qua tổng đài 19001909 về chỉ số công tơ năm 2021 cũng đã giảm 125 trường hợp so với năm trước.

Trong số 128 vụ chạm chập nêu trên, tỷ lệ chạm chập do “dây tải chạm xà” là cao nhất với 37,5%, kế đến là “dây tải chạm mái tôn” với 32,03%, “dây tải chạm âm tường với 13,28%. Vì vậy, việc tuyên truyền khách hàng đầu tư dây dẫn điện sau công tơ cần đảm bảo chất lượng kỹ thuật, độ bền với thời tiết khắc nghiệt là hết sức thiết thực để hạn chế tối đa chạm chập điện, tai nạn điện, nhất là vào những thời điểm mưa gió, bão lũ.

Ảnh 2: Công nhân PC Đà Nẵng hỗ trợ xử lý chạm chập giúp người dân

Từ hiệu quả mang lại trên phạm vi thành phố Đà Nẵng, tháng 4/2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nhân rộng ứng dụng trong 13 công ty điện lực thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đồng thời xây dựng hệ thống “Giám sát sản lượng điện bất thường” phiên bản web tại địa chỉ: https://gssldien.cpc.vn. Tháng 5/2021, ứng dụng này tiếp tục được triển khai trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và đến nay được tích hợp thống nhất vào chương trình Hệ thống thông tin quản lý khách hàng CMIS.

Tính năng nổi trội từ ứng dụng này đã hỗ trợ phát hiện nhanh chạm chập từ 30 ngày xuống còn từ 2 - 3 ngày, đồng thời rút ngắn phạm vi tìm kiếm từ 18% xuống chỉ còn 0,44% tổng số khách hàng sử dụng điện. Ứng dụng là một bước tiến của PC Đà Nẵng nói riêng, ngành điện nói chung trong công cuộc chuyển đổi số ở lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Được biết, ứng dụng “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa” do nhóm tác giả PC Đà Nẵng gồm: Huỳnh Thảo Nguyên (chủ nhiệm); Lê Hồng Cương, Võ Hòa (đồng chủ nhiệm); Phan Quang Tú, Bùi Văn Minh, Huỳnh Văn Tiến (thành viên) nghiên cứu đã được các giải thưởng: Giải Ba, Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC 2020 của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; là một trong ba thành phần của “Giải pháp cung cấp điện thông minh cho TP Đà Nẵng” được Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam (Smart City Award Vietnam) năm 2021…

Tác giả: Lê Hải
Tin liên quan