Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV: Tích cực chuẩn bị để khởi công trong quý II/2023

Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Ô Môn IV có ý nghĩa như thế nào đối với việc đảm bảo điện cho miền Nam trong những năm tới? Công tác chuẩn bị để khởi công dự án vào quý II/2023 đã được hoàn thành? Trang evn.com.vn có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Ban QLDA Điện 3 (EVNPMB3), Giám đốc Ban Điều hành dự án NMNĐ Ô Môn III và Dự án NMNĐ Ô Môn IV.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV:

- Địa điểm xây dựng: Khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, quận Ô Môn, Tp. Cần Thơ;

- Quy mô công suất: khoảng 1.050MW;

- Tổng mức đầu tư: gần 30 nghìn tỷ đồng;

- Nguồn vốn: Vốn EVN tự thu xếp (khoảng 20%) và vốn vay thương mại không bảo lãnh Chính phủ (khoảng 80%) theo hình thức tín dụng xuất khẩu.

- Dự kiến khởi công: Quý II/2023;

- Dự kiến hoàn thành: Quý I/2026.

PV: Xin ông cho biết quy mô, ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án NMNĐ Ô Môn IV?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV do EVN làm chủ đầu tư, là một trong 4 nhà máy nằm trong Trung tâm Điện lực Ô Môn (TP. Cần Thơ). Nhà máy sử dụng công nghệ turbine khí chu trình hỗn hợp, quy mô công suất khoảng 1.050MW và các hạng mục dùng chung với NMNĐ Ô Môn III.

NMNĐ Ô Môn IV có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện ổn định cho khu vực miền Nam nói riêng và hệ thống điện quốc gia nói chung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an toàn cung cấp điện. Đồng thời cùng với các nhà máy điện Ô Môn I, II, III trong Trung tâm Điện lực Ô Môn, dự án sẽ thúc đẩy khai thác có hiệu quả tài nguyên quốc gia của chuỗi khí Lô B ở khu vực bờ biển Tây Nam góp phần đảm bảo chủ quyền an ninh biển đảo của Tổ quốc.

PV: Đến thời điểm này, các thủ tục của dự án đã triển khai đến giai đoạn nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Dự án NMNĐ Ô Môn IV đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 183/QĐ-TTg ngày 15/02/2019; Hội đồng thành viên EVN có Quyết định đầu tư dự án tại Quyết định số 386/QĐ-EVN ngày 30/9/2019.

Tháng 4/2020, Ban QLDA Điện 3 đã khởi công xây dựng Văn phòng Ban QLDA Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV và Ô Môn III tại Trung tâm Điện lực Ô Môn. Công trình được nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ ngày 08/09/2020, sẵn sàng cho việc khởi công dự án.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Ban QLDA Điện 3, Giám đốc Ban Điều hành dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV, báo cáo đoàn công tác của EVN về tiến độ triển khai dự án NMNĐ Ô Môn IV. Ảnh chụp tháng 7/2022.

Tháng 6/2022, EVNPMB3 đã trình EVN hồ sơ mời thầu EPC dự án NMNĐ Ô Môn IV và đang chờ Hội đồng thành viên EVN phê duyệt. Trong các tháng còn lại của năm 2022, EVNPMB3 chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để sẵn sàng phát hành hồ sơ mời thầu EPC.

EVNPMB3 cũng triển khai các thủ tục đấu thầu để khởi công xây dựng hàng rào Trung tâm Điện lực Ô Môn trong quý IV/2022. EVNPMB3 lựa chọn tư vấn quản lý hợp đồng xây dựng công trình NMNĐ Ô Môn IV bắt đầu từ tháng 8/2022, hoàn thành cuối năm 2022. Ngoài ra, EVNPMB3 thực hiện các thủ tục pháp lý về đất đai đối với diện tích đất tại Trung tâm Điện lực Ô Môn mà ban đã nhận bàn giao từ EVNGENCO2.

PV: Được biết hiện nay dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III vẫn chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, điều này liên quan như thế nào đến việc triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Đến thời điểm hiện tại đúng là dự án NMNĐ Ô Môn III vẫn chưa được Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án sử dụng vốn ODA cho vay lại và UBND thành phố Cần Thơ chưa thông qua chủ trương đầu tư dự án. Điều này ảnh hưởng đến việc ký kết thỏa thuận mua bán khí giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và EVN. Nếu không duyệt chủ trương đầu tư NMNĐ Ô Môn III thì không thể ký hợp đồng mua bán khí với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho 2 nhà máy NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV, khi đó sẽ không thể khởi công dự án NMNĐ Ô Môn IV dẫn đến trễ tiến độ cả chuỗi khí Lô B.

Tiến độ cấp dòng khí Lô B đầu tiên (First gass - FG) cũng chưa được xác định chính thức, điều này ảnh hưởng đến thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu EPC dự án NMNĐ Ô Môn IV. Bên cạnh đó còn có một số vướng mắc liên quan đến cơ chế của tiêu thụ khí và bán điện của dự án NMNĐ Ô Môn III và Ô Môn IV mà EVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 11/07/2022 tại UBND Thành phố Cần Thơ.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, trong thời gian tới, Ban QLDA Điện 3 tích cực phối hợp với các ban chức năng của EVN trong việc giải trình, bổ sung kịp thời khi có yêu cầu của các Bộ ngành, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về dự án NMNĐ Ô Môn III, cũng như chủ động bám sát UBNBD TP Cần Thơ trong việc giải trình, bổ sung và cung cấp kịp thời tài liệu của dự án NMNĐ Ô Môn III theo yêu cầu để được phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I hiện nay nằm trong Trung tâm Điện lực Ô Môn

PV: Để có thể đạt mục tiêu khởi công dự án NMNĐ Ô Môn IV vào quý II năm 2023, EVNPMB3 có đề xuất kiến nghị gì?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Việc triển khai xây dựng NMNĐ Ô Môn IV phụ thuộc nhiều yếu tố liên quan đến tiến độ của chuỗi dự án khí - điện Lô B. Về vấn đề này, Ban QLDA Điện 3 kiến nghị EVN xem xét báo cáo Bộ Công Thương sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thay thế Quyết định số 46/QĐ-TTg ngày 19/7/2018 về kế hoạch phát triển cụm mỏ khí Lô B&48/95 và Lô 52/97, làm cơ sở để các bên tham gia chuỗi dự án khí - điện Lô B có đủ căn cứ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với tiến độ FG vào quý IV/2025. Báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép UBND thành phố Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NMNĐ Ô Môn III song song việc thực hiện các thủ tục phê duyệt đề xuất Dự án vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, do dự án NMNĐ Ô Môn III hiện đã có trong danh mục vay vốn ODA và JICA đã khẳng định Chính phủ Nhật Bản tiếp tục cho vay để thực hiện dự án.

Quy hoạch Trung tâm Điện lực Ô Môn gồm:

- Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I (2x330MW), thuộc Tổng công ty Phát điện 2, đã phát điện từ năm 2015.

- Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II (khoảng 1.050MW), do liên danh Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng (Việt Nam) và Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đầu tư. Dự án chưa khởi công.

- Hai dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III (khoảng 1.050MW), Ô Môn IV (khoảng 1.050MW) do EVN làm chủ đầu tư.

Tác giả: Huyền Thương
Nguồn:evn.com.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan