Điện lực Nam Buôn Ma Thuột nâng cao nhận thức, đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh

Thực hiện công văn số 7109/ĐLPC-CNTT+TC&NS ngày 07/5/2021 của Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk về việc phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong điều hành SXKD ĐLPC năm 2021”, tính đến tháng 6/2021 Điện lực Nam Buôn Ma Thuột (Điện lực NBMT) đã cơ bản hoàn thành việc số hóa công tác quản trị điều hành, công tác kinh doanh& DVKH, quản lý kỹ thuật và các nghiệp vụ hiện trường, với từng hạng mục cụ thể.

Theo đó, trong công tác kinh doanh, có 12 dịch vụ điện được giao dịch trên môi trường số đến 98% thông qua các kênh của TTCSKH (chăm sóc khách hàng) và TTHCC (hành chính công)/cổng dịch vụ công trực tuyến. Điện lực NBMT đã chủ động cung cấp đúng, kịp thời các thông tin cần thiết (tiền điện, thanh toán, mất điện bất thường, tình hình sử dụng điện, tiến độ xử lý các yêu cầu về dịch vụ điện) cho trên 50 nghìn khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và 8.429 khách hàng SXKD (ngoài sinh hoạt) theo đúng kênh giao tiếp khách hàng sử dụng. Bên cạnh đó, 100% công tơ điện tử được theo dõi qua chương trình DSPM, RF-Spider, cập nhật truy xuất số liệu phục vụ cho công tác nghiệp vụ KD, KT, QLVH, TTĐN, KTGSMBĐ...

 

Về công tác quản lý kỹ thuật, lưới điện được quản lý trên chương trình PMIS, đến cuối tháng 9/2021 đã nhập liệu, up load file theo thiết bị. Các cụm MC, LBS, FCO, DCL,ĐD... được up load lên chương trình TB, với phần thí nghiệm TBA, phần số hóa công việc là 232 biên bản tương ứng.

Đối với phần cập nhật thư viện được  hơn 492 TBA. Đặc biệt việc áp dụng hệ thống quản lý kỹ thuật PMIS, ngoài chức năng quản lý toàn bộ lý lịch thiết bị lưới điện còn hỗ trợ người sử dụng truy xuất các thông số đo đếm, các thông số vận hành trực tuyến của các trạm biến áp, các xuất tuyến trung áp đầu nguồn theo dữ liệu lấy từ chương trình MDMS; tổng hợp thông tin các sự cố và công tác trên lưới điện, chương trình thu thập hiện trường (TTHT),OMS, KTHT, CBM... Đơn vị quản lý được ánh xạ từ chương trình CRM; hỗ trợ thiết lập, nhắc nhở và báo cáo kết quả các công việc như kiểm tra định kỳ ngày, đêm đường dây và trạm, thí nghiệm định kỳ các vật tư thiết bị trên lưới theo đúng tần suất quy định…với Quy trình sửa chữa RMC/CBM cho thiết bị TBA 110kV, MBA phân phối, TB đóng cắt trung áp.

Đặc biệt, điều mà ban lãnh đạo cũng như tất cả các điện lực quan tâm như hiện nay là (CBM), Điện lực Nam BMT đã triển khai áp dụng thực hiện đánh giá bảo trì, bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị (CBM) về Chỉ số sức khỏe CHI(condition Health Index) của thiết bị ở cấp độ 1- Kiểm tra đánh giá tình trạng thiết bị đang vận hành (online) thực hiện theo định kỳ năm 2021. Qua kết quả phân tích đánh giá, biết rõ về tình trạng máy biến áp để có kế hoạch bảo dưỡng đối với MBA đang vận hành. Đơn vị đã triển khai đánh giá thiết bị MBA từ đầu tháng 6 đến 30/9/2021. Đến nay, đơn vị đã đánh giá 31 máy biến áp thuộc 30 TBA phụ tải (trong đó có TBA 02 máy biến áp), với công việc làm bao gồm: Kiểm tra tần suất chuẩn + lịch vận hành và bảo dưỡng + mức độ mang tải trong năm đạt kết quả tốt, tuy nhiên còn hạng mục kiểm tra nhiệt độ và số năm vận hành chưa cao. Kết quả các MBA có chỉ số sức khỏe tốt, vận hành bình thường. Theo kế hoạch đăng ký với Công ty, đến nay Điện lực NBMT đã hoàn thành đánh giá 30/50 TBA, số còn lại đơn vị sẽ hoàn thành trong 3 tháng cuối năm 2021. 

Phải nói rằng, qua quá trình được đào tạo trực tuyến và áp dụng vào thực tế, CBCNV Điện lực NBMT đã nhận thức đúng và đầy đủ về chuyển đổi số, thấy được lợi ích và hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt là tiếp cận thông tin dễ dàng, thuận lợi trong quá trình giải quyết công việc, các ứng dụng CNTT không chỉ trên máy tính mà truy cập toàn bộ những thông tin, và các chương trình KD, QLKT... trên điện thoại thông minh,  giúp người có thể tương tác ở bất cứ nơi đâu bất cứ lúc nào, tạo môi trường hợp tác thuận tiện thân thiện giữa người với người. Từ đó sẵn sàng thay đổi áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả công việc, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa thay thế con người trong những công việc đơn điệu và lặp lại, nhờ đó nâng cao năng suất và giảm sai sót.

Nhận thức được những lợi ích qua quá trình học tập và áp dụng chuyển đổi số mang lại, Ban Giám đốc Điện lực Nam Buôn Ma Thuột đã và đang tiếp tục đôn đốc các nhân sự chủ chốt, phòng ban chuyên trách cập nhật, rà soát, bổ sung thêm những dữ liệu vật tư thiết bị, khối lượng mới xây dựng kho dữ liệu dùng chung; đưa ra các cảnh báo dựa vào thông số vận hành, công cụ hỗ trợ thống nhất và chuẩn hóa quy trình, giảm tồn kho vật tư – thiết bị, tối ưu năng lực khai thác thiết bị, hỗ trợ lập kế hoạch mua sắm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đánh giá chất lượng thiết bị... Hướng đến mục tiêu đây sẽ là nguồn dữ liệu chính xác nhất phục vụ các báo cáo quản lý kỹ thuật, kinh doanh..., không chỉ được sử dụng trong đơn vị mà còn trực tuyến lên các cấp cao hơn tại Công ty, Tổng Công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy
Tin liên quan