Dấu ấn Đoàn thanh niên PC Đà Nẵng trong phong trào sáng kiến, nghiên cứu khoa học giai đoạn 2017-2022

Trong giai đoạn 2017-2022, phong trào sáng kiến và nghiên cứu khoa học là điểm sáng của PC Đà Nẵng nói chung và Đoàn thanh niên Công ty nói riêng, với nhiều thành tích nổi bật, nhiều công trình đạt giải tại các kỳ thi sáng tạo khoa học công nghệ các cấp.

Đoàn cơ sở PC Đà Nẵng gồm 218 đoàn viên sinh hoạt tại 11 Chi đoàn thực thuộc, chiếm tỷ lệ 25,89% trong tổng số 842 CBCNV Công ty (tại thời điểm tháng 7/2022). Phát huy những thành tích đã đạt được của các thế hệ đoàn viên đi trước, Đoàn viên thanh niên Công ty đã tích cực trau dồi, rèn luyện phẩm chất của thanh niên thời đại mới với “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, tiên phong đi đầu trong đảm nhận những lĩnh vực mới, nhiệm vụ khó, nhằm tạo ra những nội dung, giá trị sáng tạo, định hướng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Đoàn viên PC Đà Nẵng tham gia và đạt nhiều giải thưởng trong giai đoạn 2017-2022

Trong giai đoạn 2017-2022 (tính đến quý II/2022), đoàn viên đã tham gia đóng góp vào phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty với 147 giải pháp được công nhận sáng kiến, chiếm tỷ lệ 72,41% trên tổng số 203 sáng kiến toàn Công ty.

Năm 2019, chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Điện, Đoàn viên Công ty đã tham dự cuộc thi Sáng tạo trẻ ngành Điện lực Việt Nam do Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức và đạt 4 giải (toàn EVNCPC có 5 giải), trong đó có 2 giải Nhất trong lĩnh vực Quản lý năng lượng và Công nghệ thông tin, 2 giải Sáng tạo trẻ.

Năm 2020, hưởng ứng cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ xây dựng EVNCPC phát triển” nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập EVNCPC, PC Đà Nẵng đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ý tưởng sáng tạo với sự tham gia của các đoàn viên Nguyễn Quang Hân, Huỳnh Văn Tiến, Bùi Văn Minh, Nguyễn Quốc Viễn.

Nổi bật trong giai đoạn vừa qua, các đoàn viên thanh niên Công ty đã vinh dự đạt 5 giải Khuyến khích, 7 giải Ba giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (Vifotec); 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích tại các Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba, 1 giải Khuyến khích tại các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng.

Đoàn viên PC Đà Nẵng nhận giải Ba tại Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam

Trong cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng lần III năm 2020, Đoàn viên Công ty đã đạt 1 giải Nhất với giải pháp Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng và 1 giải Ba với giải pháp Ứng dụng hệ thống SCADA nhằm tối ưu hóa công tác quản lý vận hành lưới điện trên nền bản đồ địa lý. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên Công ty cũng nhiều lần được biểu dương tại Lễ trao giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Hiện nay, tại PC Đà Nẵng có các Hội đồng về sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (họp xét sáng kiến hàng quý), Hội đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Công ty luôn động viên, khen thưởng kịp thời với những sáng kiến được công nhận, những đề tài, công trình đạt kết quả cao tại kì thi, hội thi các cấp.

Với việc Công ty ban hành các định hướng, kế hoạch cụ thể về khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo từng giai đoạn giúp CBCNV nói chung và đoàn viên thanh niên, lực lượng lao động trẻ có thể căn cứ, tham chiếu để tập trung nghiên cứu, tìm ra những giải pháp phù hợp với kế hoạch phát triển của Công ty. Cùng với truyền thống về phong trào sáng kiến được duy trì và phát triển trong các năm qua, đoàn viên thanh niên có cơ hội được học hỏi từ các thế hệ đàn anh, những “cây sáng kiến” kì cựu của Công ty, từ đó có những cách làm sáng tạo của riêng mình để cải tiến sản xuất.

Giai đoạn 2017-2022 đã ghi dấu những thành tích nổi bật, nhiều công trình đạt giải cao của đoàn viên thanh niên PC Đà Nẵng. Trong thời gian đến, bên cạnh việc tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được, phong trào sáng kiến, nghiên cứu khoa học của Đoàn thanh niên Công ty cần tập trung theo chiều rộng và sâu, đem lại giá trị làm lợi cao và thiết thực cho doanh nghiệp; chú trọng áp dụng các giải pháp nhằm thay thế các công việc thủ công truyền thống bằng các phần mềm ứng dụng, chuyển đổi số; khuyến khích, động viên tham gia công tác sáng kiến trong tất cả các Chi đoàn, nhất là các đoàn viên là khối lao động trực tiếp; tích cực tham gia các phát động, diễn đàn ý tưởng mới do EVNCPC tổ chức…

Tác giả: Yên Bình
Tin liên quan