CPCPEC: Hoàn thành công tác khảo sát các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai năm 2025

Gia Lai là một tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Tây Nguyên trên độ cao trung bình 700 - 800m so với mực nước biển. Với diện tích 15.536,92 km², Gia Lai là tỉnh có diện tích lớn thứ 2 cả nước và lớn nhất khu vực Tây Nguyên, lưới điện tỉnh Gia Lai trải dài, có quy mô khá lớn trong các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên do EVNCPC quản lý.

 

CPCPEC: Hoàn thành công tác khảo sát các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai năm 2025

Cán bộ khảo sát CPCPEC thực hiện công tác khảo sát hiện trạng lưới điện tỉnh Gia Lai

Trong những năm qua EVNCPC đã đầu tư phát triển mới lưới điện và cải tạo, nâng cấp lưới điện cũ để đáp ứng nhu cầu phụ tải địa phương và nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng. Tuy nhiên, với quy mô lưới điện lớn, đã được đầu tư khá lâu, tiết diện dây nhỏ (các đường trục tiết diện 70-95mm2) không đảm bảo khả năng tải. Một số tuyến đường dây 22kV đi trong các nông trường cao su gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành cũng như làm tăng suất sự cố lưới điện, đặc biệt vào mùa mưa bão. Nhiều trạm biên áp công cộng được tiếp nhận lại lưới điện từ nông trường cà phê có phụ tải bơm tưới tập trung tại cuối lưới, phân bổ không đều, lệch tâm phụ tải, do đó tổn thất điện năng cao nhất là vào mùa bơm tưới. Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao làm tăng số lượng nhà ở mới của người dân, việc hình thành các thôn xóm mới ngày càng nhiều làm tăng bán kính cung cấp điện dẫn đến tăng tổn thất điện áp, giảm khả năng cung cấp điện. Tỉ lệ số trạm có tổn thất điện năng lớn hơn 5% còn khá cao, điều này làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho người dân và phục vụ sản xuất.

Ngày 24/6/2024, Hội đồng thành viên EVNCPC đã có Quyết định số 376/QĐ-HĐTV về việc tạm giao kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2025 cho PC Gia Lai. Trong đó tổng vốn dự kiến cho đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung-hạ áp khoảng hơn 230 tỉ đồng trên địa bàn 17 huyện, thị xã và thành phố Pleiku.

Sau khi có quyết định tạm giao kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2025 của EVNCPC, Công ty Tư vấn điện miền Trung (CPCPEC) đã làm việc với PC Gia Lai để tham gia tự thực hiện công tác tư vấn các công trình đầu tư xây dựng năm 2025 do PC Gia Lai quản lý. PC Gia Lai thống nhất giao cho  CPCPEC thực hiện công tác tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật của 12/22 công trình đầu tư xây dựng năm 2025 theo kế hoạch được giao. Ngay sau khi ký thỏa thuận giao việc, Công ty Tư vấn điện miền Trung đã tổ chức cho CBCNV triển khai nhiều tổ, đội, phòng ban thực hiện công tác khảo sát và lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình trải rộng trên trên khắp tỉnh, bao gồm thành phố Pleiku, thị xã An Khê, thị xã Ayunpa, huyện Ia Pa, Chư Prông, Đăk Đoa, Ia Grai, Mang Yang.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, CBCNV CPCPEC không ngại khó khăn, vất vả, phối hợp với các phòng ban của PC Gia Lai và các Điện lực huyện có dự án để thực hiện công tác khảo sát hiện trường, thống nhất các giải pháp kỹ thuật, phương án tuyến đường dây, vị trí trạm biến áp... để dự án mang lại hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Hà - Kỹ sư điện, chủ nhiệm thiết kế, công tác tại Công ty Tư vấn điện miền Trung, người trực tiếp đảm nhiệm phối hợp với Điện lực huyện Ia Grai khảo sát hiện trường cho biết:“Với địa bàn rộng lớn, giáp với tỉnh Kon Tum và nước bạn Campuchia dài 12 km đường biên giới, Ia Grai là địa bàn cư trú lâu đời của các dân tộc Jrai, Bahnar có tập quán sống thành từng làng rải rác trên khu vực rộng lớn. Mặc dù trong mùa mưa, các anh em khảo sát cũng lặn lội đến từng làng bản, thôn xóm để khảo sát, ghi nhận, đảm bảo điện đến từng hộ dân theo đúng mong muốn của cả ngành điện và ý kiến của chính quyền địa phương thông qua các đợt tiếp xúc cử tri”.

Tương tự khu vực huyện Ia Grai, các dự án khác thuộc các huyện Đăk Pơ, Chư Prông, Đăk Đoa, Ayun Pa, Mang Yang, thị xã An Khê và thành phố Pleiku lưới điện hiện trạng vẫn còn nhiều bất cập, tiết diện dây dẫn một số đường trục nhỏ (70-95mm2) không đủ khả năng cung cấp điện hiện tại và trong tương lai, cần thiết phải nâng cấp lên tiết diện lớn hơn (150-185 mm2); lưới điện hạ áp còn kéo dài, nhiều xuất tuyến có bán kính cấp điện trên 1000m gây tổn thất trên lưới cao cần phải xây dựng mới các trạm biến áp phụ tải. Với địa bàn rộng lớn, tốc độ tăng trưởng dân cư và phát triển kinh tế hằng năm của tỉnh Gia Lai khá cao (GDP giai đoạn 2021-2025 dự kiến 8,6%), trong khi nguồn vốn đầu tư có hạn, nên phải phân kỳ đầu tư, trước mắt tập trung các khu vực có yêu cầu cấp thiết. Trong các năm tới, EVNCPC sẽ tiếp tục giao vốn để PC Gia Lai đầu tư hoàn thiện lưới điện của tỉnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.  

Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân CPCPEC và sự hỗ trợ, phối hợp của PC Gia Lai, đến nay, các công trình do CPCPEC thực hiện công tác tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đã hoàn thành và bàn giao hồ sơ cho PC Gia Lai xem xét thẩm định, phê duyệt trong quý III/2024. Dự kiến đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025 các công trình sẽ khởi công xây dựng để sớm đưa vào vận hành, đảm bảo đáp ứng nguồn cung cấp điện đầy đủ cho các phụ tải dân cư, góp phần thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế và xã hội tại địa phương khu vực tỉnh Gia Lai.

Tags: EVNCPC
Nguồn:EVNCPC Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
01_nhat_tan87 02_pa_uon65 03_phu_my65 04_quay_song_han49 05_rong93 06_thuan_phuoc27 07_can_tho80 08_thi_nai98 09_tran_thi_ly30 10_long_bien51