Công ty Điện lực Gia Lai: Chú trọng phát triển lưới điện thông minh

Những năm qua, để góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tăng năng suất lao động, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) luôn chú trọng phát triển lưới điện thông minh thông qua triển khai trạm biến áp (TBA) không người trực trong việc quản lý, vận hành lưới điện, lắp đặt công tơ thông minh thu thập số liệu từ xa…

Công ty Điện lực Gia Lai: Chú trọng phát triển lưới điện thông minh

Trung tâm điều khiển lưới điện của PC Gia Lai

Lưới điện thông minh là hệ thống có khả năng tự theo dõi và phân phối dòng điện một cách độc lập nhằm tạo ra hiệu quả năng lượng tối đa. Tất cả các thiết bị của lưới điện thông minh tương tác với nhau, tạo thành một hệ thống cung cấp điện thông minh thống nhất nhờ sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại. Nói một cách đơn giản, công nghệ lưới điện thông minh cho phép truyền số liệu sử dụng điện hai chiều tới các gia đình và doanh nghiệp cung cấp điện, do đó việc phân phối có thể được kiểm soát theo thời gian thực. Lưới điện thông minh sử dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, cho phép tạo ra một hệ thống lưới điện linh hoạt, có khả năng thích ứng, có thể ứng phó tốt hơn với tình trạng mất điện và hư hỏng so với lưới điện truyền thống.

Ông Phạm Anh Cường - Trưởng phòng Kỹ thuật PC Gia Lai cho biết: "Dấu ấn nổi bật trong việc xây dựng, phát triển lưới điện thông minh tại PC Gia Lai là đưa hệ thống SCADA của Trung tâm điều khiển xa vào vận hành, mang lại những hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty như: giảm thời gian thao tác vận hành đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố lưới điện, từ đó, đã giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn một cách tốt nhất".

Hiện Công ty đã đưa 13/13 TBA 110 kV sang chế độ không người trực; 79/79 xuất tuyến trung áp 22 kV, 35 kV đã có hệ thống SCADA đầu xuất tuyến; 10/11 chức năng hệ thống quản lý phân phối DMS đã được trang bị, đồng thời đưa vào hoạt động chức năng FLISR (cho phép phần mềm phát hiện lỗi, cô lập sự cố và khôi phục lưới điện một cách khoa học, tự động mà không cần sự điều khiển của người vận hành) cho 28/79 xuất tuyến. Cùng với đó, đã có 23/30 nhà máy dưới 10 MW được kết nối về Trung tâm điều khiển; 35/35 ngăn xuất tuyến 110 kV thuộc 13 TBA 110 kV được chia sẻ về Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung (A3) và Trung tâm giám sát Tổng công ty Điện lực miền Trung qua giao thức truyền thông IEC 60870-5-104.

Trạm biến áp 110kV không người trực Mang Yang

Ông Cường cho biết thêm: “Công ty đã lắp đặt 100% công tơ thông minh và công tơ có chức năng đo đếm từ xa AMR với 452.458 cái. Song song đó là sử dụng hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF-SPIDER để thu thập chỉ số công tơ từ xa tự động; sử dụng hệ thống đo đếm điện năng từ xa DSPM thu thập dữ liệu công tơ TBA công cộng, TBA khách hàng chuyên dùng, công tơ ranh giới, đầu nguồn, công tơ đo đếm tại các TBA 110 kV và các nhà máy thủy điện. Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng hiện đại khác cũng được Công ty sớm áp dụng như: công nghệ Business Intelligence-BI thực hiện một số báo cáo riêng để phục vụ công tác quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh tại đơn vị; hay phần mềm quản lý mất điện OMS nhằm thống kê thông tin mất điện chi tiết đến từng khách hàng, TBA công cộng, hỗ trợ liên kết với hệ thống SCADA và hệ thống đo xa. Ngoài ra, Dữ liệu OMS có thể phục vụ phân tích các bài toán TBA hoặc khách hàng mất điện nhiều lần, nguyên nhân và khu vực tập trung sự cố, công suất, sản lượng không cung cấp được trong các sự kiện mất điện…”.

Đặc biệt, Công ty đã “trao quyền cho khách hàng” bằng việc đưa vào sử dụng các ứng dụng cho phép khách hàng nhận thông báo, tra cứu về tình hình sử dụng điện, các điểm và lịch thu tiền điện, biểu đồ phụ tải,... đồng thời, thực hiện yêu cầu đăng ký mua điện, thay đổi thông tin, thanh toán trực tuyến, được cảnh báo khi có “bất thường” trong sử dụng điện. Chị Lê Hoài Hương (tổ dân phố 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) nhận định: “Từ khi sử dụng app chăm sóc khách hàng của ngành điện, tôi có thể tra cứu các thông tin như lịch tạm ngừng cung cấp điện, lịch ghi chỉ số, lịch sử thanh toán, sử dụng điện... vào bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ ở đâu. Ngoài ra, tôi có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng tháng để có kế hoạch sử dụng phù hợp, chủ động”.

Phát triển lưới điện thông minh là xu hướng tất yếu khách quan của thời đại công nghệ 4.0. Vì vậy, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả phát triển lưới điện thông minh, PC Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự động hóa lưới điện phân phối, mở rộng và khai thác hiệu quả hệ thống SCADA/DMS/OMG. Song song đó, để đảm bảo công tác an toàn thông tin, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn, Công ty thường xuyên thực hiện kiểm tra định kỳ hệ thống, rà soát hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin bao gồm công tác quản lý vận hành hệ thống trung tâm dữ liệu, bộ các quy trình, quy định tác nghiệp về công tác công nghệ thông tin cũng như viễn thông chuyên ngành hoặc công tác quản lý vận hành hệ thống tự động hóa SCADA/DMS.

Tags: EVNCPC
Nguồn:EVNCPC Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
01_nhat_tan87 02_pa_uon65 03_phu_my65 04_quay_song_han49 05_rong93 06_thuan_phuoc27 07_can_tho80 08_thi_nai98 09_tran_thi_ly30 10_long_bien51