Bị lừa hơn nửa tỷ đồng khi nghe điện thoại của người mạo danh cán bộ điện lực

Sau khi nhận cuộc gọi điện thoại lạ của một người xưng là cán bộ điện lực thông báo căn cước công dân của mình có đứng tên 1 tài khoản ngân hàng liên quan đến 1 vụ án ma túy. Tin lời đối tượng, người này cung cấp thông tin tài khoản liền bị rút mất số tiền 520 triệu.

Theo tài liệu của cơ quan công an, ngày 22/8, Công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) tiếp nhận đơn trình báo của chị T. (SN 1979, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

EVN cảnh báo các cuộc gọi đòi nợ tiền điện để lừa đảo

Tại đơn trình báo, chị T. tường trình  sự việc: Sau khi nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là cán bộ điện lực. Người này thông báo thẻ căn cước công dân của chị có đăng ký dịch vụ điện tại TP.HCM và đang nợ tiền. Thấy chị T có dấu hiệu lo sợ, ngay sau đó, đối tượng tiếp tục nói căn cước công dân của chị có đứng tên một tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ buôn bán ma túy và yêu cầu chị cung cấp thông tin tài khoản để xác minh.

Không chút ngờ vực về những thông tin trên, chị T. đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP cho đối tượng thì phát hiện tài khoản bị rút mất 520 triệu đồng. Lúc này, chị T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Vụ việc trên được công an quận Hoàng Mai thông báo vào sáng 31/8. Hiện công an quận Hoàng Mai đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt 520 triệu đồng.

Trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo đã khiến không ít người dính “bẫy” của chúng. Mặc dù thời gian qua, Công an TP.Hà Nội, đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn mạo danh các cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người nhẹ dạ cả tin để lộ các thông tin cá nhân liên quan tới ngân hàng.

Đa phần nạn nhân là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí. Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân lo sợ bị mất uy tín nên có trường hợp không trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Do vậy, Công an TP.Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Người dân cần tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Theo EVN, thống kê của các Tổng công ty Điện lực cho thấy, tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, các đối tượng lập tức ngắt máy.

Theo EVN, nếu người dân nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, EVN khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Hải Triều
Tin liên quan