https://icon.com.vn/d6/vi-VN/news/Soi-dong-xu-huong-dau-tu-dien-gio-o-chau-Au-60-632-201200

Một nghiên cứu do tổ chức năng lượng hợp tác Rescoop thực hiện cho thấy người dân Bỉ quan tâm đến việc đầu tư vào các tuabin gió ngoài khơi.

Người dân Bỉ quan tâm đến việc đầu tư vào các tuabin gió ngoài khơi. Ảnh minh họa: BNEWS phát

Chính phủ sắp tới đã lên kế hoạch xây dựng khu vực tuabin gió thứ hai trên biển Bắc. Khu vực đầu tiên có khả năng sản xuất 2,3 GW, có thể tạo ra 8 TWh điện mỗi năm, tương đương khoảng 10% tiêu thụ quốc gia.

Khu vực thứ hai dự kiến sẽ có thêm từ 3,15 đến 3,5 GW. Nếu dự án được triển khai, tổng công suất điện gió ngoài khơi của Bỉ có thể đạt khoảng 20 TWh mỗi năm, chiếm 25% nhu cầu tiêu thụ hiện tại của quốc gia.

Các tập đoàn hoặc doanh nghiệp sẽ cạnh tranh để lắp đặt tuabin gió của họ trong khu vực thứ hai này, được gọi là Princesse Elisabeth (Công chúa Elisabeth). Các điều kiện đấu thầu cho lô đầu tiên sẽ được công bố vào cuối năm nay. Vào khoảng cuối năm 2025, dự kiến sẽ có kết quả về những nhà thầu trúng thầu. Và đến khoảng năm 2028, các tuabin gió đầu tiên trong khu vực Princesse Elisabeth dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động.

Các nhà thầu có thể yêu cầu một mức giá điện được đảm bảo từ nhà nước Bỉ trong thời gian hai mươi năm. Điều này đảm bảo cho các doanh nghiệp liên quan có thể thu hồi vốn đầu tư vào trang trại điện gió ngoài khơi, ngay cả khi giá điện giảm xuống dưới mức sinh lời. Tuy nhiên, khi giá điện cao hơn mức giá được bảo đảm, trang trại điện gió sẽ phải trả phần chênh lệch cho chính phủ Bỉ.

Chính sách giá điện được bảo đảm nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các dự án điện gió ngoài khơi, vốn có thể tốn kém và rủi ro cao. Bằng cách đảm bảo mức giá điện tối thiểu, Chính phủ Bỉ có thể giúp giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư và thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, chính phủ còn muốn cho phép người dân đầu tư vào các trang trại điện gió ngoài khơi. Theo quy định cạnh tranh, tối thiểu 1% chi phí đầu tư (CAPEX) phải được tài trợ bởi chính người dân. Mục tiêu là huy động tới 4% CAPEX của các trang trại điện gió ngoài khơi từ người dân.

Tuy nhiên, tiêu chí hàng đầu của cuộc đấu thầu sẽ là giá cả. Do đó, điểm cho tiêu chí giá sẽ gấp chín lần so với tiêu chí huy động vốn từ cộng đồng.

Mặt khác, các nhà thầu không thể yêu cầu mức giá điện được đảm bảo vượt quá 95 euro (102,8 USD) mỗi MWh. Hiện tại, giá thị trường thấp hơn mức này, điều đó có nghĩa là nhà nước Bỉ sẽ phải chi tiền cho các công viên điện gió. Nhưng từ nay đến năm 2028, giá cả có thể thay đổi.

Rescoop, một tổ chức đại diện cho 34 hợp tác xã năng lượng Bỉ, muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đầu tư vào các trang trại điện gió ngoài khơi trong tương lai thuộc khu vực Princesse Elisabeth. Rescoop đã thực hiện một nghiên cứu, hợp tác với Đại học Mons, về tiềm năng đầu tư của công dân vào năng lượng tái tạo, đặc biệt là trong các trang trại điện gió ngoài khơi.

Khảo sát cho thấy tỷ lệ người Bỉ sẵn sàng đầu tư vào điện gió ngoài khơi tương đối cao, ở mức 27,2%. Đây là tín hiệu tích cực của sự quan tâm và ủng hộ của người dân đối với năng lượng tái tạo.

Dựa trên tỷ lệ người sẵn sàng đầu tư và mức đầu tư trung bình, các nhà nghiên cứu ước tính có thể huy động được 1,2 tỷ euro từ người dân Bỉ để đầu tư vào điện gió ngoài khơi. Đây là nguồn vốn đáng kể có thể góp phần thúc đẩy phát triển ngành năng lượng gió ngoài khơi tại Bỉ.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy các yếu tố chính có thể thúc đẩy người dân đầu tư liên quan đến tài chính. Do đó, nếu khoản cổ tức do các trang trại điện gió ngoài khơi đề xuất thấp hơn hoặc bằng 4%, chỉ có thể huy động được 454 triệu euro. Nhưng theo Rescoop, mục tiêu là huy động tối đa 450 triệu euro từ người dân. Theo nghiên cứu, mục tiêu này có thể dễ dàng đạt được.

Với những lợi ích to lớn về môi trường, kinh tế và xã hội, điện gió ngoài khơi hứa hẹn sẽ trở thành trụ cột quan trọng trong hệ thống năng lượng của Bỉ trong tương lai. Việc khai thác hiệu quả tiềm năng của nguồn năng lượng tái tạo này sẽ góp phần tạo dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng cho đất nước và người dân Bỉ.

Nguồn:Theo Icon Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
01_nhat_tan87 02_pa_uon65 03_phu_my65 04_quay_song_han49 05_rong93 06_thuan_phuoc27 07_can_tho80 08_thi_nai98 09_tran_thi_ly30 10_long_bien51