Trung Quốc ra mắt 'Tàu điện trên cao' không dùng điện

Trung Quốc gần đây đã ra mắt hệ thống vận tải Maglev 'Tàu điện trên cao' đầu tiên trên thế giới chạy không cần điện nhờ các đường ray từ trường vĩnh cửu giúp các toa tàu lơ lửng vô định giữa không trung, lướt nhẹ nhàng và yên lặng.

Chuyến tàu chạy thử nghiệm đầu tiên trên đường ray Red Rail có chiều dài 800 mét đã được hoàn thành thành công tại huyện Xianggou, miền Nam Trung Quốc với tốc độ đạt 80 km/ h. Giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ tăng cả chiều dài đường ray (7,5 km) và tốc độ tối đa (120 km / h).

Trung Quốc chạy thử nghiệm Tàu điện trên cao không dùng điện - Ảnh: South China Morning Post

 Trung Quốc chạy thử nghiệm Tàu điện trên cao không dùng điện - Ảnh: South China Morning Post

Hệ thống giao thông Maglev (hay Xe lửa Từ tính) lần đầu tiên được phát minh bởi nhà phát minh người Mỹ Robert Goddard và kỹ sư Emile Bachelet vào nửa đầu những năm 1900. Đến năm 1984, hệ thống Maglev chính thức được giới thiệu cho khu vực công để sử dụng cho mục đích thương mại. Những đoàn tàu này thường chạy trên hai bộ nam châm điện, nhờ đó lực đẩy được kích hoạt bởi các cực đối diện giúp nâng, đẩy và di chuyển các toa về phía trước mà không có ma sát.

Tàu điện trên cao có sức chứa 88 người - Ảnh: South China Morning Post

Tàu điện trên cao có sức chứa 88 người - Ảnh: South China Morning Post

Tàu có công suất 80km/h - Ảnh: South China Morning Post

Tàu có công suất 80km/h - Ảnh: South China Morning Post

Chuyến tàu chạy thử nghiệm đầu tiên trên đường ray Red Rail có chiều dài 800

Chuyến tàu chạy thử nghiệm đầu tiên trên đường ray Red Rail có chiều dài 800

Theo South China Morning Post, hệ thống 'Tàu điện trên không' mới của Trung Quốc chỉ sử dụng nam châm làm bằng kim loại đất hiếm tạo ra một lực đẩy không đổi có thể nâng một đoàn tàu với 88 hành khách và giữ nó nổi ngay cả khi không có điện.

Cụ thể, đường tàu Red Rail được nâng đỡ bằng các cột thép màu xanh lam, được nâng lên cách mặt đất 10m. “Tính năng nổi bật nhất của nó là hệ thống treo bằng không công suất, có thể tiết kiệm ít nhất 31% năng lượng thông thường cần thiết để tạm dừng các chuyến tàu bằng công nghệ bay điện từ trước đây”, Trưởng chuyên gia Đường sắt Red Rail - Yang-Bin nhận xét.

Nguồn:Theo Tạp chí Công thương Sao chép liên kết
Tin liên quan