Chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý kỹ thuật và chất lượng dịch vụ khách hàng

Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam", Điện lực Thanh Khê (PC Đà Nẵng) tích cực nâng cao nhận thức và triển khai các ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng trên địa bàn.

 

Chuyển đổi số chính là câu chuyện được quan tâm trong xu thế thời đại mới, không có con đường mẫu chung và chưa có tiền lệ. Do đó, mỗi đơn vị, mỗi cá nhân cần phải xác định lộ trình riêng thích hợp cho mình.

Thực tế cho thấy, chuyển đổi kỹ thuật số không phải là công việc của riêng bộ phận công nghệ thông tin, mà đó là sự quyết tâm của người đứng đầu đơn vị, là sự hợp tác của tất cả mọi thành viên trong đơn vị. Để chuyển đổi số được triển khai thành công tại một đơn vị, vai trò và trách nhiệm của các nhóm tham gia được phân chia rất rõ ràng cho từng thành viên.

Ứng dụng quản lý cáp thông tin bằng phần mềm MAPinr

Vận dụng linh hoạt những điều trên vào công tác chuyển đổi số tại đơn vị, Điện lực Thanh Khê đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào các hoạt động quản lý kỹ thuật, sản xuất kinh doanh để triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Các tổ chức năng chính là các nhân tố quan trọng của đơn vị, bám sát kế hoạch chuyển đổi số, rà soát các quy trình, quy chế, các hoạt động nghiệp vụ liên quan hiện còn làm thủ công… để đánh giá, phân loại thực hiện số hóa, làm nền tảng cho chuyển đổi số nhằm giảm nhân lực, tăng độ chính xác và tăng hiệu quả lao động; kịp thời với vai trò tham mưu tư vấn về trang thiết bị, giải pháp, ý tưởng công nghệ thông tin phù hợp với định hướng, kế hoạch chuyển đổi số.

Bước đầu, Điện lực Thanh Khê đã xây dựng thành công sơ đồ quản lý cáp thông tin trên phần mềm MAPinr; căn cứ tọa độ và số cột đã có sẵn trên chương trình thu thập hiện trường, bằng ứng dụng Google Earth Pro đã chuyển sang quản lý cáp thông tin bằng phần mềm MAPinr trên thiết bị di động và máy tính.

Ứng dụng này đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong công tác quản lý cáp thông tin tại đơn vị (xác định được tuyến cáp của các đơn vị viễn thông bao gồm (số sợi cáp, loại cáp) trên từng tuyến đường hay bao gồm khu vực đang quản lý.

Bên cạnh đó, ý tưởng “Xây dựng ứng dụng quản lý hành lang an toàn bảo vệ lưới điện cao áp” cũng đã mang lại kết quả khả quan trong công tác quản lý được các vị trí cây xanh, nhà dân xây dựng có khả năng vi phạm hành lang tuyến đã và chưa được xử lý, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn điện trong nhân dân do vi phạm hành lang an toàn bảo vệ lưới điện cao áp.

Bên cạnh đó, Điện lực Thanh Khê cũng đã triển khai các ứng dụng được đánh giá chất lượng tốt trong công tác chăm sóc dịch vụ khách hàng như: “Xây dựng giải pháp kết hợp với ứng dụng giám sát camera để kiểm soát và hỗ trợ nhân viên thu ngân tránh các trường hợp nhầm lẫn trong công tác thu tiền điện”, “Biểu mẫu kiến nghị khách hàng, báo cáo cắt điện hằng ngày”…

Với những kết quả khả quan đạt được sau thời gian triển khai, các ứng dụng đã nhận được phản hồi tích cực từ phía CBCNV và khách hàng. Theo đó, lãnh đạo Điện lực Thanh Khê tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể tới các bộ phận liên quan nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động trong thời gian đến.

Có thể nói, việc tập trung chuyển đổi số trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý vận hành có vai trò hết sức to lớn. Để làm được điều đó, toàn thể CBCNV Điện lực Thanh Khê cần tích cực phát huy sáng kiến, lao động sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời đẩy mạnh quá trình thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý kỹ thuật và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tác giả: Yên Bình
Tin liên quan