Ứng dụng công nghệ, nâng chất lượng cung ứng điện

Thực hiện đề án chuyển đổi số (CĐS) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Kế hoạch CĐS của tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Giang đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó nâng chất lượng dịch vụ, góp phần phát triển KT-XH địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dùng điện.

Hiện tại, Công ty đang quản lý và bán điện cho gần 600 nghìn khách hàng sử dụng điện. Trong đó gần 500 nghìn khách hàng sử dụng điện cho sinh hoạt. Để đổi mới trong quản lý, vận hành, cung ứng điện, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thực hiện CĐS. 

Cán bộ kỹ thuật Công ty Điện lực Bắc Giang phân tích dữ liệu được thu thập từ hệ thống điện lưới tại TTĐKX

Anh Nguyễn Đình Mạnh, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) vì công việc thường xuyên phải đi xa nên anh đã lựa chọn phương thức thanh toán tiền điện trực tuyến không sử dụng tiền mặt. Hằng tháng, sau khi nhận được tin nhắn thông báo số tiền điện, anh dùng điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking của ngân hàng. “Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây, lại tiết kiệm chi phí”, anh Mạnh nói.Trước hết, Công ty đa dạng phương thức thanh toán tiền điện. Bên cạnh nộp tiền điện theo cách truyền thống, khách hàng có thể thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức như: Chuyển thanh toán qua ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động hoặc dịch vụ ngân hàng điện tử. Khách hàng không tốn chi phí khác mà vẫn chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác.

Năm 2021, toàn Công ty có hơn 2 triệu lượt khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 66,75%, vượt kế hoạch đề ra với số thu gần 7.000 tỷ đồng. 

Đạt được kết quả này là do Công ty đã chủ động hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các ngân hàng và tổ chức trung gian; phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán.

Bên cạnh đó, Công ty đổi mới phương thức vận hành lưới điện. Nổi bật là đưa Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) vào khai thác và tích hợp được 16 trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ điều khiển xa không người trực. Đồng thời kết nối 154 bộ máy cắt (ngắt) đường dây (Recloser), 45 bộ LBF lắp đặt trên hệ thống lưới điện trung thế về TTĐKX để thực hiện thao tác đóng/cắt điện từ trung tâm. Đơn vị cũng triển khai phần mềm quản lý các máy biến áp bảo đảm kiểm tra thông số kỹ thuật từ xa cho hơn 98% số thiết bị đang vận hành.

Xác định CĐS là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Giang tích cực thực hiện Kế hoạch CĐS giai đoạn 1 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc từ năm 2021- 2022; thành lập ban điều hành CĐS; nâng cấp hệ thống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, triển khai các ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào các hoạt động điều hành sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, quá trình CĐS của Điện lực Bắc Giang diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả cao.

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Bắc Giang cho biết, nhận thức được tầm quan trọng, Công ty đã chủ động triển khai mạnh mẽ số hóa điện tử đến từng công việc như: Áp dụng hóa đơn điện tử; hồ sơ, dịch vụ điện tử; cung cấp các dịch vụ điện tử qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Cổng thông tin dịch vụ Quốc gia, dịch vụ điện tử cấp độ 3, cấp độ 4; thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; số hóa hợp đồng mua bán điện, chuyển đổi số trong giám sát an toàn điện… 

Hiện Công ty Điện lực Bắc Giang đang tiếp tục rà soát, cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu các thiết bị máy biến áp, tụ bù trên lưới điện trung thế trong phần mềm và số hóa hồ sơ, sổ sách lĩnh vực kỹ thuật để tiếp tục ứng dụng công nghệ khai thác chức năng của các phần mềm chuyên dụng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, năng lực quản lý điều hành lưới điện.

Thời gian tới, để đẩy mạnh CĐS, Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp tục đầu tư hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin - viễn thông, đào tạo nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công nhân; tuyên truyền, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến khi có nhu cầu giao dịch với ngành điện để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. 

Phấn đấu hết năm 2022, Công ty Điện lực Bắc Giang hoàn thành vượt chỉ tiêu CĐS mà Tổng công ty giao; năm 2025 trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số, đáp ứng tốt mục tiêu bảo đảm cung ứng điện cho phát triển KT-XH giai đoạn 2022-2026.

Tác giả: PV (Tổng hợp)
Tin liên quan