PC Hải Dương đẩy mạnh các giải pháp cung cấp điện ổn định trong thời tiết nắng nóng

Nằm trong khu vực trung tâm Đồng bằng Bắc bộ, huyện Thanh Miện có thời tiết đặc trưng bốn mùa của miền Bắc Việt Nam. Hàng năm, vào tháng 5 đến tháng 7 nhiệt độ nóng ẩm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Theo số liệu Điện lực Thanh Miện, trong tháng 5/2024, lượng điện năng tiêu thụ trong toàn huyện là 21,8 triệu kWh, lũy kế 96,75 triệu kWh, mức tăng trưởng 14,5%. Tỷ trọng điện năng tiêu thụ của nhóm Quản lý, tiêu dùng - Dịch vụ, thương mại khu vực huyện Thanh Miện tăng 15-16% so với cùng kỳ năm 2023. Do nhu cầu dùng điện ngày càng cao dẫn đến nhiều khách hàng kiến nghị về hóa đơn tiền điện tăng bất thường lên tới 19% so với cùng kỳ.

Công nhân Điện lực Thanh Miện kiểm tra hệ thống đo đếm theo kiến nghị của khách hàng

Qua thực tế, trong xử lý thông tin hóa đơn tiền điện tăng bất thường, ngoài đảm bảo tình trạng kỹ thuật các thiết bị, lưới điện của ngành điện và khách hàng vận hành tốt. Cần phải chú trọng theo dõi kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ từng bước quy trình ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện; thường xuyên cập nhật chuẩn xác thông tin khách hàng trên hệ thống CMIS để không xảy ra các sai sót do lỗi chủ quan. Từ đầu năm đến nay Điện lực đã tiếp nhận 66 yêu cầu của khách hàng liên quan đến tiền điện tăng cao, không có trường hợp nào ghi sai chỉ số công tơ từ phía Điện lực. Các kiến nghị, khiếu nại từ khách hàng đều được Điện lực Thanh Miện tiếp nhận giải quyết theo đúng quy định, những trường hợp khách hàng chưa hiểu rõ đều được CBCNV Điện lực giải thích cặn kẽ, thỏa đáng trên cơ sở tôn trọng đảm bảo quyền lợi chung.

Để nâng cao độ chính xác, minh bạch trong hệ thống đo đếm điện năng, Điện lực đã thay thế các công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa, thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có dấu hiệu sai, hỏng. Tính đến tháng 5/2024, Điện lực đã thay thế được hơn 46 nghìn công tơ điện tử đo xa trên tổng số hơn 52 nghìn công tơ chiếm tỷ lệ 86,2%. Tháng 6/2024, Điện lực tiếp tục lập kế hoạch lắp đặt hơn 1 nghìn công tơ điện tử đo xa.

Cùng với đó, sự chỉ đạo của PC Hải Dương về công tác truyền thông nỗ lực cung cấp điện, Điện lực Thanh Miện thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện truyền thông như: Phát thanh trên loa truyền thanh tại các xã, thị trấn, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như: zalo, facebook. Phát hành cẩm nang sử dụng tiết kiệm điện, hướng dẫn trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện. 

Trong quá trình xử lý các yêu cầu, kiến nghị của khách hàng, Điện lực Thanh Miện cũng đã tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng máy tính, điện thoại thông minh truy cập trang web, ứng dụng CSKH của EVNNPC cách tính công suất để ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong tháng, từ đó điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế.

Trên cơ năng lực của hệ thống đo xa hiện có, Điện lực nghiên cứu đề xuất giải pháp phân tích số liệu trên phần mềm lưu trư dữ liệu EVNHES. Thay vì chuyển ngày ghi chỉ số một lần vào ngày cuối tháng sẽ tăng số lần kiểm tra số liệu thu thập theo dõi biến động bất thường về công suất, sản lượng tiêu thụ ngày, tuần, tháng để kịp thời cảnh báo, nhanh chóng đưa ra các giải pháp xử lý không để xẩy ra các vấn đề liên quan đến tiền điện tăng cao do chủ quan và giảm thấp nhất lỗi khách quan gây ra. Qua đó nhằm phát hiện sớm các trường hợp xảy ra, đặc biệt đối những nguyên nhân do chạm đất, dò điện phía khách hàng gây tổn thất chung.

Những giải pháp đã và đang được thực hiện là nỗ lực của Điện lực Thành Miện và PC Hải Dương nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, nâng cao hiệu quả SXKD và Dịch vụ khách hàng trong giai đoạn nắng nóng.

Tác giả: Hoài Đức - Anh Xuân
Bài tin liên quan
01_nhat_tan87 02_pa_uon65 03_phu_my65 04_quay_song_han49 05_rong93 06_thuan_phuoc27 07_can_tho80 08_thi_nai98 09_tran_thi_ly30 10_long_bien51