EVNNPT kiểm tra công tác đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải cao điểm mùa nắng nóng 2023

Sáng ngày 17/5/2023 tại Hà Nội, Đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) do ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác vận hành lưới điện truyền tải trong thời gian cao điểm nắng nóng tại khu vực Thủ đô Hà Nội.

Cùng tham gia đoàn công tác về phía EVNNPT có ông Tạ Việt Hùng - Trưởng ban Kỹ thuật; ông Phạm Xuân Hường - Trưởng ban An toàn cùng đại diện các ban liên quan. Về phía Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) có ông Nguyễn Phúc An - Giám đốc công ty; ông Hoàng Xuân Khôi - Phó giám đốc cùng trưởng các phòng Kỹ thuật, Điều độ, An toàn; Giám đốc các Truyền tải điện Hà Nội; Hòa Bình, đại diện các phòng liên quan...
Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Phúc An – Giám đốc PTC1 cho biết: Để đảm bảo truyền tải điện, ngay từ đầu năm 2023 Công ty đã nhận định tình trạng vận hành trên lưới điện cao điểm hè tháng từ tháng 5 đến tháng 7 khu vực phía Bắc rất căng thẳng, nhiều thiết bị đường dây và TBA vận hành đầy quá tải. Để đảm bảo điện phục vụ cao điểm hè 2023, thực hiện chỉ đạo của EVN và EVNNPT, PTC1 đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt hoàn thiện phương án ngăn ngừa giảm thiểu sự cố.
Theo đó, PTC1 đã chỉ đạo các đơn vị ra soát tình trạng vận hành các thiết bị Toàn bộ các máy biến áp 220kV và 500kV, kháng điện 500kV do PTC1 quản lý đều được lắp đặt bổ sung hệ thống làm mát tăng cường bằng nước tự nhiên đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ làm mát khi vận hành tải cao vào cao điểm hè 2023...
Đặc biệt, Công ty đã phối hợp với các cấp chính quyền, công an tại địa phương xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện. Các truyền tải điện đều bố trí tăng cường ứng trực tại các điểm xung yếu có nguy cơ vi phạm hành lang và liên tục tầm soát hàng ngày trong suốt thời gian vận hành đầy và quá tải tại các tuyến đường dây 500kV, 220kV. Trong đó đặc biệt lưu ý đến các tuyến đường dây 220kV Hòa Bình – Hà Đông, Chèm – Tây Hà Nội.
 
Đoàn công tác kiểm tra tại TBA 500kV Thường Tín
Tại Trạm biến áp (TBA) 500kV Thường Tín, Đoàn công tác đã kiểm tra một số nội dung như kiểm tra vận hành các thiết bị, phương án đảm bảo an toàn cung cấp điện, xử lý tình huống khẩn cấp, khả năng đáp ứng của lực lượng vận hành và các điểm ứng trực.
Ông Chu Xuân Khoát, Trạm Trưởng Trạm biến áp (TBA) 500kV Thường Tín cho biết, TBA 500kV Thường Tín có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn điện cho mạch 500kV tuyến Bắc-Nam và đảm bảo nguồn công suất chính cho khu vực Tây và Nam Hà Nội. Trong thời gian nắng nóng cao điểm mùa hè, nhất là trong mấy ngày gần đây nhiệt độ ngoài trời lên đến 45 độ do hiệu ứng nhà kính và bê tông hóa...ngoài lực lượng vận hành theo qui định còn có thêm lực lượng thường trực cần giải quyết khi có sự cố, thường xuyên kiểm tra tất cả thông số kỹ thuật vận hành để kịp thời phát hiện các nguy cơ sự cố, đảm bảo các thiết bị vận hành an toàn, ổn định. Ngoài ra, có thiết bị vật tư dự phòng sẵn sàng cho công tác xử lý sự cố một cách nhanh nhất. Khi nhiệt độ lên đến ngưỡng, trạm dùng biện pháp bơm tưới nước vào máy biến áp nhằm hạ và giữ nhiệt độ không tăng thêm.
 
Ông Nguyễn Quang Minh - Trạm trưởng TBA 500kV Tây Hà Nội (ngoài cùng bên trái) báo cáo công tác triển khai các phương án đảm bảo an toàn cung cấp điện trong thời gian cao điểm nắng nóng
Tại TBA 500kV Tây Hà Nội, ông Nguyễn Quang Minh - Trạm trưởng đã báo cáo với Đoàn công tác tổng thể tình hình vận hành lưới điện truyền tải của trạm cũng như việc triển khai các phương án đảm bảo an toàn cung cấp điện trong thời gian cao điểm nắng nóng. Theo đó, trạm đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo, các phòng chức năng công ty, đã lập phương án đảm bảm bảo an toàn cung cấp điện và triển khai thực hiện theo phương án. Trước đó lực lượng vận hành đã kiểm tra, rà soát, xử lý triệt để các khiếm khuyết thiết bị, chuẩn bị đủ vật tư dự phòng thay thế.
Bên cạnh đó PTC1 đã chỉ đạo TTĐ Hà Nội cũng chủ động giám sát, rà soát các điểm lưới điện có nguy cơ mất an toàn do hành lang, theo đó TTĐ Hà Nội đã chủ động chỉ đạo cho xử lý, khắc phục những khiếm khuyết, đồng thời bố trí chốt trực tăng cường để ngăn ngừa các phương tiện cũng như người đi qua khi vào giờ cao điểm, đường dây phát nhiệt và có độ võng gia tăng, dẫn đến không đảm bảo khoảng cách an toàn, chủ động xử lý những tình huống khẩn cấp.
 
Ông Nguyễn Phúc An - Giám đốc PTC1 báo cáo công tác đảm bảo điện phục vụ cao điểm hè 2023
Có mặt tại TBA 220kV Hà Đông, đoàn công tác đã kiểm tra thực địa toàn bộ các khu vực mang thiết bị, Trung tâm vận hành 220kV, 110kV, Tụ bù và máy biến áp ...Ông Lưu Thế Truyền - Trạm trưởng TBA 220kV Hà Đông cho biết đến thời điểm này trạm đã triển khai sớm các hạng mục sửa chữa theo kế hoạch để khắc phục sớm các tồn tại, khiếm khuyết, đảm bảo khả năng vận hành an toàn cho các thiết bị. Thực hiện kiểm tra thường xuyên, luôn giám sát việc chấp hành quy trình quy phạm, xiết chặt kỷ cương, kỷ luật vận hành, đặc biệt là công tác vận hành trong thời điểm nắng nóng...
 
Sau khi kiểm tra thực địa và nghe các báo cáo của đơn vị, ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc đánh giá cao những nỗ lực của PTC1 nói chung, các điểm đoàn đến kiểm tra, chỉ đạo nói riêng, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của lực lượng vận hành tại các Trạm biến áp, trên địa bàn khu vực Hà Nội. Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu: lãnh đạo PTC1 và Truyền tải điện Hà Nội, truyền tải điện Hoà Bình tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng theo chỉ đạo của EVN/EVNNPT. tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan.
 
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với PTC1 và Truyền tải điện Hà Nội sau khi đi kiểm tra thực tế
Lãnh đạo EVNNPT yêu cầu: PTC1 phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Tổng công ty đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng. Chỉ đạo triệt để thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả tại đơn vị, tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Việc cấp điện cho Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, là trách nhiệm của ngành Điện nói chung và PTC1 nói riêng. Do vậy PTC1, TTĐ Hà Nội và đơn vị liên quan trực tiếp đảm bảo cấp điện cho thủ đô Hà Nội là TTĐ Hoà Bình cần tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm từ lãnh đạo đến CBCNV, trong bất cứ điều kiện nào cũng phải đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối./.
Tác giả: Mạnh Hùng
Tin liên quan