EVNHANOI: Bứt phá mạnh mẽ trong chuyển đổi số
Mặc dù trong bối cảnh dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, năm 2021, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã nỗ lực vượt khó với nhiều chỉ tiêu hiệu quả được hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2021. Đáng chú ý, đây là một trong hai đơn vị dẫn đầu EVN về chuyển đổi số.
Với những lực trong công tác quản lý, vận hành, độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn Thủ đô đã không ngừng được cải thiện. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng |
Năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác đầu tư xây dựng được EVNHANOI hoàn thành đạt gần 100% kế hoạch. Tổng công ty cũng đã chuyển đổi số hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực hoạt động và là 1 trong hai đơn vị đứng đầu EVN về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.
Đến nay 100% trạm biến áp (TBA) 110 kV của Tổng công ty đã được điều khiển xa, hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử và đẩy mạnh tự động hóa lưới điện, phát triển và ứng dụng hiệu quả các phần mềm trong công tác quản trị.
EVNHANOI đã đẩy nhanh quá trình tự động hóa, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện hiệu quả thông qua các giải pháp giám sát, điều khiển xa (SCADA), tự động phân vùng sự cố (FL), cách ly sự cố tự động (FI), khôi phục cấp điện tự động (SR) cho các phân đoạn không bị sự cố.
Với những nỗ lực này, nhiều chỉ tiêu hiệu quả của EVNHANOI đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức so với kế hoạch năm 2021. Theo đó, tỷ lệ tổn thất điện năng của Tổng công ty đạt 3,55%, giảm 0,12% so với năm 2020. Đây cũng là đơn vị có 8 công ty điện lực trực thuộc nằm trong Top 10 công ty điện lực của cả nước về giảm suất sự cố tốt.
Với việc không ngừng cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, kết thúc năm 2021, chí số SAIDI (tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân) của EVNHANOI giảm xuống còn 163 phút, tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 1,8 lần tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) giảm còn 0,9 lần.
Năm 2021 cũng đánh dấu bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Tổng công ty đã ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách hàng trên nền tảng số, bao gồm 10 kênh kết nối giữa khách hàng và ngành điện; áp dụng thí điểm đơn giá “Trọn gói dịch vụ” cấp điện đối với khách hàng đăng ký mua điện qua công tơ 1 pha; triển khai trên diện rộng hệ thống chăm sóc khách hàng bằng hệ thống thẻ thành viên tích điểm liên kết (E-point)...
Bước vào năm 2022, EVNHANOI sẽ tập trung thích ứng an toàn; chủ động làm việc với địa phương, khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn để nắm bắt nhu cầu tiêu dùng điện, bảo đảm cấp điện tốt nhất cho Thủ đô.
Đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số đầu tư, đấu thầu, mua sắm; đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng; tiết kiệm chi phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.