Chuẩn hóa thông tin khách hàng - bước chuyển đổi số tại Điện lực thị xã Hồng Lĩnh

Với mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh và triển khai thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Điện lực thị xã Hồng Lĩnh đã hoàn thành chuẩn hóa thông tin khách hàng, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ điện, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.

 

 

Hình ảnh công nhân chuẩn hóa thông tin biển cột lộ

Điện lực thị xã Hồng Lĩnh đang quản lý, bán điện cho hơn 16 000 khách hàng, tương ứng với trên 16 000 công tơ đo đếm điện năng. Thực tế cho thấy, thời gian qua, cán bộ, kỹ thuật viên đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý vận hành, kinh doanh điện như: thông tin khách hàng, mã lộ, số cột, mã trạm trên thực tế và trên hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện chưa đúng theo phương án chung của Tổng công ty. Tình trạng các hộp công tơ trên cột điện chưa được quy ước đánh số; số cột bị mờ, một số vị trí bong tróc, rách hoặc bị quảng cáo đè lên. Bên cạnh đó, hệ thống dây dẫn sau các trạm biến áp công cộng chưa được đồng bộ, việc dán biển tên cột, đánh số cột còn khó nhận diện đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình khai thác thông tin phục vụ cho sản xuất, kinh doanh cũng như chăm sóc khách hàng của đơn vị. Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc - Công ty Điện lực Hà Tĩnh, nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên, từ tháng 1/2021, Điện lực thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai đồng loạt nội dung chuẩn hóa thông tin khách hàng trên một số phần mềm ứng dụng của Tổng công ty; xây dựng, quản lý lưới điện một cách khoa học, chuyên nghiệp, làm cơ sở để thực hiện 5S, mỹ quan lưới điện; khắc phục các tồn tại sai sót về thông tin khách khàng, mã lộ, số cột, mã trạm…triển khai các công tác dịch vụ khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Theo đó, toàn bộ các thông tin về quản lý thiết bị đo đếm, số cột, lộ hạ thế, khách hàng gắn trên lộ hạ thế, trạm biến áp, lộ trình thứ tự ghi chỉ số bằng máy tính bảng được chuẩn hóa, chính xác trên các phần mềm phục vụ công tác quản lý, đáp ứng tốt trong công tác dịch vụ khách hàng, quản lý tổn thất, phương tiện đo đếm và triển khai các chương trình hiện đại hóa và các phần mềm ứng dụng dùng chung trong toàn Điện lực.

Hình ảnh sau khi chuẩn hóa và chỉnh trang 5S

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Trưởng phòng kinh doanh Điện lực thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Việc chuẩn hóa thông tin cho khách hàng trên các chương trình phần mềm quản lý nhằm tăng khả năng tìm kiếm thông tin chính xác, giúp cho cán bộ công nhân viên xác định được nhanh hơn những nhiệm vụ cần thiết khi làm việc với khách hàng, đồng thời khách hàng cũng có thể dễ dàng tra cứu, thanh toán hóa đơn điện, phản ánh thông tin tới đơn vị”.

Có thể thấy, việc chuẩn hóa và thống nhất dữ liệu thông tin đầu vào của các phần mềm ứng dụng dùng chung đã giúp cho việc tìm kiếm thông tin được nhanh chính xác hơn. Mặt khác, dán tem nhận diện khách hàng tại địa điểm mua điện, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc phối hợp với ngành điện giám sát quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện cũng như theo dõi chỉ số công tơ điện hàng tháng, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ điện, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.

Tác giả: Huyền Trang
Tin liên quan