Mất 85 triệu đồng vì tin lời nhân viên điện lực giả danh
Ngày 24/11, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân vừa xảy ra ra trên địa bàn. Khách hàng là chị P.T.T (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị đối tượng mạo danh nhân viên điện lực hướng dẫn cài app trả tiền điện dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền 85 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
Tin nhắn đối tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo.
Cụ thể, vào ngày 18/11, chị P.T.T nhận được cuộc gọi từ số máy "0903.228.508", người gọi tự xưng là kế toán của Điện lực Biên Hòa gọi điện đến nhắc nhở chị T. đóng tiền điện và yêu cầu nên tải app của điện lực về điện thoại để thuận tiện trong việc trả tiền điện online, mỗi tháng chỉ cần ngồi ở nhà cũng dễ dàng trả tiền điện mà không phải mất công đi ra ngoài.
Trùng hợp là trước đó không lâu chị T. vừa được nhân viên ngân hàng nơi chị mở tài khoản hướng dẫn thành công việc cài sinh trắc học tài khoản nên làm theo hướng dẫn. Đối tượng yêu cầu chị T. dùng một điện thoại khác để gọi video call, sau đó hướng dẫn truy cập vào đường link do đối tượng gửi đến. Quá trình truy cập liên tục bị báo lỗi nên thời gian mất hơn 1 tiếng đồng hồ. Theo lời yêu cầu của đối tượng, chị T. chụp hình căn cước công dân, chụp ảnh chân dung, cung cấp mã OTP... Đến khi điện thoại báo tin tài khoản bị trừ 85 triệu đồng thì chị T. mới nhận ra mình bị lừa.
Theo báo cáo từ PC Đồng Nai, tính từ tháng 7/2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có đến 7 khách hàng bị tội phạm lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện lừa và chiếm đoạt tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Nhằm để không bị rơi vào chiếc bẫy của bọn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, PC Đồng Nai khuyến cáo người dân cần cảnh giác, khi nhận được các cuộc gọi thấy có nghi ngờ thì khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân.
Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo, không truy cập vào đường link lạ, không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ dưới bất kỳ hình thức nào, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Khi có thông tin về việc nhân viên điện lực xuất hiện hoặc gọi điện có nội dung liên quan đến tiền bạc thì thông báo ngay cho Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời.