Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, gần đây xuất hiện hình thức lừa đảo bằng cách giả mạo tin nhắn các thương hiệu lớn (SMS Brand Name) hòng đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, các đối tượng sử dụng sim rác và giả mạo tin nhắn của các ngân hàng, công ty điện lực, doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu... Nguy hiểm hơn, các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn của các thương hiệu thật trên điện thoại của người dùng.

Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu

Ảnh minh họa. Nguồn: vietnamplus.vn. 

Trong nội dung các tin nhắn lừa đảo luôn kèm đường link dẫn đến các website giả mạo do đối tượng quản lý (các website này có tên gần giống với website chính thức của ngân hàng, tổ chức, còn giao diện, logo thì tương tự) nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Sau đó, người dùng được yêu cầu điền các thông tin như: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... Khi có được những thông tin này, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, top-up thẻ tín dụng, đăng ký vay online...

Trước những chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không nên vội vàng trả lời ngay hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Nếu cảm thấy nghi ngờ, cần gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, tổ chức để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn, giúp đỡ, phản ánh tới cơ quan chức năng, các tổ chức liên quan để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP cho người khác và thường xuyên thay đổi mật khẩu các ứng dụng của ngân hàng.

Tác giả: Nhật Anh
Nguồn:QĐNDVN Sao chép liên kết
Tin liên quan