EVNNPT: Nhìn lại để bước tới

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng.

Vận hành lưới điện an toàn

 

Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động năm 2015 và giai đoạn 2011- 2015, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Phó Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết, nhìn lại chặng đường 5 năm vừa qua là giai đoạn đầy khó khăn thách thức đối với EVNNPT, khi đơn vị mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 3 năm, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, lưới điện truyền tải luôn vận hành trong tình trạng căng thẳng, nhiều thiết bị vận hành lâu năm đã bị xuống cấp, không đảm bảo độ tin cậy.

 

Công tác thu xếp vốn trong giai đoạn trước nửa cuối năm 2013 còn gặp nhiều khó khăn do nền kinh tế vĩ mô của đất nước và thế giới chưa thực sự phục hồi; giá truyền tải điện trong những năm đầu còn rất thấp đã ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu tài chính và điều kiện hoạt động của Tổng công ty.

Tuy nhiên được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của EVN, sự ủng hộ, hỗ trợ từ Chính phủ, Bộ Công Thương, các Bộ ngành, chính quyền địa phương cùng các đối tác. Bên cạnh đó là tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, sự cố gắng nỗ lực và quyết tâm cao độ của lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn Tổng công ty. EVNNPT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2015 và giai đoạn 5 năm vừa qua.

          

Theo đó, trong năm 2015, EVNNPT đã vận hành lưới điện truyền tải cơ bản ổn định, an toàn, với sản lượng điện truyền tải đạt 139,76 tỷ kWh, bằng 102,4% so với kế hoạch được giao, tăng 12,6% so với năm 2014.

 

Nếu tính cả giai đoạn 5 năm, tổng sản lượng truyền tải đạt 569,98 tỷ kWh, tương đương mức tăng trưởng bình quân 11,1%/năm. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm 0,78% từ 3,13% năm 2010 xuống 2,35% năm 2015; suất sự cố giảm hơn so với năm trước; công tác sửa chữa lớn năm 2015 đạt 516,21 tỷ đồng/621 công trình đưa tổng khối lượng đã thực hiện trong 5 năm đạt 1.658 tỷ đồng.

 

Trong giai đoạn 5 năm 2011 - 2015, Tổng công ty đã thực hiện đầu tư các công trình lưới điện truyền tải với khối lượng đầu tư lớn, đảm bảo đấu nối, truyền tải công suất của các nguồn điện, tăng cường năng lực truyền tải của toàn hệ thống; đã kết nối khép kín mạch vòng 500 kV tại khu kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Nam.

 

Trong giai đoạn 5 năm 2011 - 2015, Tổng công ty đã hoàn thành quyết toán 321 dự án đầu tư xây dựng với tổng giá trị là 45.794 tỷ đồng, đã xử lý dứt điểm các tồn tại trong công tác quyết toán từ trước đến nay, không còn dự án quá hạn quyết toán theo quy định của Bộ Tài chính.

 

                                             

 

 ​​Toàn cảnh hội nghị tổng kết của EVNNPT

 

Tiếp tục đầu tư hệ thống truyền tải

 

Năm 2016, mặc dù còn có nhiều khó khăn thách thức, nhưng EVNNPT vẫn tiếp tục đặt ra các chỉ tiêu cao hơn như đạt sản lượng điện truyền tải: 156 tỷ kWh, tăng 11,6% so với thực hiện năm 2015; giảm tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải còn 2,1%; thực hiện chi phí sửa chữa lớn khoảng 581,692 tỷ đồng; tập trung thực hiện đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư 19.663,9 tỷ đồng.

 

Trên cơ sở các chỉ tiêu, EVNNPT đã đưa ra 6 nhiệm vụ cơ bản như tập trung, đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định; Đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư các công trình; Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và tăng năng suất lao động; Tiếp tục đẩy mạnh chương trình tái cơ cấu, đổi mới quản trị doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp; Đảm bảo việc làm, chế độ phúc lợi và nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên; Chấp hành nghiêm pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường yêu cầu các đơn vị căn cứ các chỉ tiêu, kế hoạch, chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể, huy động sức mạnh của tập thể phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của năm 2016.

 

EVNNPT cũng đưa ra một số kiến nghị với EVN như sớm ban hành quy chế quản lý nội bộ; định mức lao động mới; nghiên cứu, xem xét cách đánh giá các chỉ tiêu như tối ưu hóa chi phí, sự cố thoáng qua... Đồng thời kiến nghị Tập đoàn báo cáo Chính phủ, và các Bộ ngành có liên quan về các cơ chế chính sách đặc thù; bảo lãnh nguồn vốn; lựa chọn tư vấn... đối với các dự án điện cấp bách.

 

Nhân dịp này, nhiều tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cũng vinh dự nhận được Cờ Thi đua, Bằng khen của Bộ Công Thương và EVN.

 

Theo báo Công Thương

Tác giả: Theo Báo Công thương
Tin liên quan