PC Đà Nẵng tổ chức họp xét duyệt các đề tài khoa học công nghệ bổ sung năm 2022

Vừa qua, PC Đà Nẵng tổ chức họp xét duyệt đề cương cho các đề tài khoa học công nghệ bổ sung năm 2022. Tham dự buổi họp có ông Nguyễn Đình Tuân - Phó giám đốc Công ty, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cùng các thành viên trong Hội đồng.

Tại đây, đại diện các nhóm tác giả đã trình bày báo cáo tóm tắt nội dung thực hiện chính của 2 đề tài khoa học công nghệ bổ sung năm 2022 gồm: “Tính toán tổn thất điện năng hằng ngày theo các cấp điện áp từ đo xa” do phòng Kinh doanh chủ trì và “Nghiên cứu, ứng dụng nền tảng Hadoop để xây dựng kho lưu trữ dữ liệu lớn phục vụ công tác sản xuất kinh doanh tại đơn vị” do phòng Công nghệ thông tin chủ trì.

Quang cảnh buổi họp

Mục tiêu của đề tài “Tính toán tổn thất điện năng hằng ngày theo các cấp điện áp từ đo xa” là phân tích, thu thập dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa và đưa ra thuật toán để xây dựng chương trình tính toán tổn thất điện năng hằng ngày theo các cấp điện áp hoàn toàn tự động theo thời gian thực. Kết quả nghiên cứu của công trình sẽ được ứng dụng để kịp thời phát hiện các tổn thất bất thường, phân tích diễn biến tổn thất theo giờ/ngày trong tháng theo từng cấp điện áp; đồng thời hỗ trợ đưa ra các giải pháp tổng thể về quản lý kỹ thuật vận hành, quản lý kinh doanh và đầu tư xây dựng nhằm giảm tổn thất điện năng theo lộ trình.

Với đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng nền tảng Hadoop để xây dựng kho lưu trữ dữ liệu lớn phục vụ công tác sản xuất kinh doanh” sẽ tập trung nghiên cứu triển khai xây dựng kho lưu trữ dữ liệu lớn tại Công ty và công cụ để thu thập dữ liệu tự động từ nhiều nguồn để lưu trữ dữ liệu dạng phi cấu trúc và có cấu trúc, tích lũy để khai thác thông tin từ dữ liệu này trong tương lai gần. Đối với dữ liệu có cấu trúc sẽ được lưu trữ và xử lý hướng cột giúp nâng cao tốc độ truy xuất và phân tích dữ liệu. Việc xây dựng kho lưu trữ dữ liệu lớn bằng nền tảng Hadoop là cơ sở để PC Đà Nẵng thực hiện các công việc chuẩn bị dữ liệu, phục vụ các công tác phân tích dữ liệu, triển khai các bài toán áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh tại Công ty.

Các đề tài được bảo vệ trước Hội đồng lần này đã chú trọng thực hiện đổi mới công nghệ, giúp ích trong công tác điều hành tổn thất điện năng trên lưới điện và lưu trữ dữ liệu số phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; đồng thời, khẳng định những bước đi chắc chắn trong đầu tư ứng dụng công nghệ cao, hiệu quả và phù hợp với quá trình chuyển đổi số tại đơn vị.

Kết luận buổi họp, ông Nguyễn Đình Tuân đã đánh giá cao tính thực tiễn của các đề tài, qua đó đề nghị các nhóm tác giả cần hoàn thiện đề cương báo cáo đề tài theo góp ý của các thành viên trong Hội đồng, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đặt ra của đề tài góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian đến.

Tác giả: Yên Bình
Tin liên quan