Một ngày theo chân thợ điện trực thao tác

Trong cái nóng oi bức của những ngày hè, ít ai biết rằng rất nhiều công nhân ngành điện vẫn đang trong ca trực, âm thầm canh giữ nguồn điện, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục cho các phụ tải trên địa bàn.

Anh Đinh Văn Hồng - Công nhân ĐLTP sửa chữa điện cho khách hàng.

 

Một trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở thành phố Quảng Ngãi, tôi theo chân các thợ điện trực thao tác của Điện lực Thành phố Quảng Ngãi đi sửa chữa những sự cố về điện. Được biết, mỗi ngày, Đội trực thao tác nhận thông tin từ tổng đài 19001909 hàng chục phản ánh của các khách hàng mất điện bởi nhiều nguyên nhân.

 

Tôi có mặt tại địa chỉ 442/27 Nguyễn Công Phương, anh Đinh Văn Hồng - Đội quản lý Đường dây và Trạm Điện lực Thành phố vừa đóng điện lại công tơ cho khách hàng. Mặt còn lấm tấm những giọt mồ hôi, anh chia sẻ: "Từ đầu tháng 5 đến giờ, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhà nào cũng dùng điều hòa, quạt điện và nhiều thiết bị làm mát khác nên nhiều lúc bị mất điện do quá tải".

 

Điện thoại lại có tin nhắn báo sự cố ở địa điểm khác, các anh lại tranh thủ dọn dẹp đồ nghề di chuyển ngay vì sợ khách hàng đợi lâu. Địa điểm tiếp theo là nhà khách hàng Mai Văn Vũ tại một địa chỉ đường Phan Đình Phùng. Dựng xe, chào khách hàng xong, các anh nhanh chóng tìm nguyên nhân gây sự cố. Sau khi phát hiện hộp chia dây bị cháy, các anh Đinh Văn Hồng và Bùi Văn Nghĩa nhanh chóng xử lý và đóng điện lại cho khách hàng.

 

Chỉ sau khoảng 10 phút, các anh đã xử lý xong sự cố, đóng điện lại cho khách hàng.

 

“Cảm ơn mấy anh nghen, mới gọi có 5 - 10 phút báo mất điện mà thấy mấy anh đến rồi. Tui cứ sợ phải chờ lâu” - Anh Mai Văn Vũ nói.

 

Khi tôi hỏi các anh đi trực thế này thì bữa trưa sẽ ăn như thế nào. Anh Bùi Văn Nghĩa nói: "Tiện lúc nào thì tụi mình ăn lúc đó. Giờ trưa mà có điện thoại báo sự cố là cũng phải lo đến sửa chữa ngay cho khách hàng có điện, còn ăn uống tính sau”.

 

Đội trực thao tác Điện lực Thành phố Quảng Ngãi có 7 người, các anh luân phiên chia nhau trực 24/24h. Thường một ngày có 2 ca trực, mỗi ca trực 2 người. Ca 1 từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, ca 2 từ 5 giờ chiều đến 7 giờ sáng hôm sau. Những ngày trong kỳ ghi điện, một ca phải có 4 người trực mới có thể hoàn thành hết công việc. Trực ban đêm thì vất vả hơn ban ngày vì ngoài trực thao tác, sửa chữa các anh còn phải thêm nhiệm vụ kiểm tra phụ tải TBA. Chỉ cần có lệnh báo mất điện là các anh lại nhanh chóng lên đường dù ngày hay đêm, nắng gắt hay mưa gió để khắc phục sự cố một cách nhanh nhất, nối thông dòng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân.

 

Các anh liên tục di chuyển đến nhiều địa chỉ khác nhau khi nhận được thông báo.

 

Tranh thủ giờ giao ca lúc 5 giờ chiều, tôi ghé phòng trực trò chuyện thêm với các anh. Khi được hỏi điều gì khiến các anh nhớ nhất khi làm công việc này, anh Hồng bồi hồi chia sẻ: "Mỗi lần sửa điện giúp khách hàng xong họ mời mình uống miếng nước cho đỡ mệt, rồi cảm ơn, quý mến lắm. Lúc như vậy mình có thêm động lực để tiếp tục cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và thấy thêm yêu cái nghề này đến lạ”.

 

Có đến trực tiếp các khu vực hiện trường mới thấy hết trách nhiệm và sự tận tâm tận lực của người thợ điện. Các anh không chỉ đến để sửa chữa, mà còn hướng dẫn cặn kẽ, khuyến nghị khách hàng sử dụng điện đúng cách, tiết kiệm điện và bảo đảm an toàn như việc dùng điện của chính mình.

 

Với phương châm “Khách hàng cần chúng tôi có”, các anh chẳng ngại khó, ngại khổ đương đầu với mọi thử thách để dòng điện tỏa sáng. Đó không chỉ bởi niềm tin trong lòng khách hàng, trách nhiệm với công việc và còn là tình yêu với nghề đã chọn.

Nguồn:Theo: CPC Sao chép liên kết
Tin liên quan