'Chốt lịch' hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây

Lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án và yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thành lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng trước ngày 31/7 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

'Chốt lịch' hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây  - Ảnh 1.

VEC cam kết hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị quản lý trước ngày 31/7 - Ảnh: VGP

Ngày 18/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đi thực tế kiểm tra công tác lắp đặt thu phí không dừng trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và dự án BOT 319 kết nối cao tốc này.

Cam kết hoàn thành trước 31/7

Báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT về tiến độ triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, đại diện VEC cho biết: Tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ hoàn thành lắp đặt ETC vào ngày 20/7. Tuyến TPHCM-Long Thành-Dầu Giây hoàn thành vào ngày 26/7. Tuyến Nội Bài-Lào Cai và tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ hoàn thành vào ngày 28/7.

Đối với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, VEC cho biết, trung bình có khoảng 50.000 lượt xe qua cao tốc, mỗi ngày đơn vị thực hiện dán thẻ VETC cho khoảng 5.000 lượt ô tô.

"Hiện tiến độ lắp bổ sung các làn thu phí tự động không dừng đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị lắp đặt đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để hoàn thành xong trước ngày 31/7", đại diện đơn vị thi công cam kết.

Tuyên truyền rộng rãi để lái xe nắm được thông tin

Trực tiếp kiểm tra tại hiện trường thi công dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, việc lắp đặt thu phí không dừng trên toàn quốc là quyết tâm rất cao của Chính phủ nhằm tiết kiệm thời gian cho người dân, tránh tình trạng ùn tắc khi di chuyển. Đặc biệt, việc triển khai thu phí không dừng có ý nghĩa quan trọng tại tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, bởi đây là tuyến đường có lượng xe lưu thông lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông.

'Chốt lịch' hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây  - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây - Ảnh: VGP

Nhắc nhở đơn vị quản lý tuyến đường (VEC), Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý: Trước khi đưa vào vận hành các làn thu phí không dừng, VEC phải có giải pháp phân luồng giao thông. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi để tài xế nắm được thông tin chấp hành đúng quy định; tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng địa điểm và hình thức dán thẻ để tạo thuận tiện cho chủ phương tiện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu, trước khi chính thức đưa ETC vào hoạt động phục vụ người dân, VEC phải thử nghiệm thật kỹ tất cả các tình huống, tránh tình trạng xảy ra sự cố kỹ thuật ảnh hưởng đến giao thông toàn tuyến.

"Việc lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng phải hoàn thành trước ngày 31/7 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT. Đơn vị phụ trách nỗ lực đẩy nhanh việc dán thẻ thu phí và tận tình hướng dẫn lái xe cách sử dụng. VEC phải có phương án phân luồng hướng dẫn phương tiện từ xa. Nếu xảy ra sự cố lỗi kỹ thuật, đơn vị cần có giải pháp xử lý nhanh tránh trường hợp ô tô đến trạm mất thời gian. 

Trong trường hợp xe chưa dán thẻ nhưng vẫn đi vào làn ETC, VEC phải có phương án xử lý hợp tình, hợp lý hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ giao thông tại trạm thu phí”, Thứ trưởng nhắc nhở.

Tại trạm thu phí nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành, ông Đới Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty CP BOT 319 - Cường Thuận CTI (nhà đầu tư) cho biết, đến nay các làn thu phí ETC đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Hiện, nhà đầu tư đang kết nối đường truyền dữ liệu với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đảm bảo đến ngày 1/8 các xe đã dán thẻ sẽ lưu thông thuận lợi.

Theo số liệu từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), tính đến hết ngày 15/7, số lượng các làn thu phí Bộ GTVT phụ trách là 4 làn (1,8%), các địa phương là 16 làn (7,5%) và nhiều nhất là 4 tuyến cao tốc của VEC (chiếm khoảng 60%).

Như vậy, từ ngày 1/8, 4 tuyến cao tốc (Cầu Giẽ-Ninh Bình, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi) đã chính thức được lắp đặt làn ETC có công nghệ thu phí là RFID - sử dụng thẻ eTag và ePass đồng bộ với các tuyến đường khác trên cả nước.

Tác giả: Phan Trang
Nguồn:Baochinhphu.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan