PC Quảng Bình: Thực hiện các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện DR

Những năm gần đây, tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. 

PC Quảng Bình: Thực hiện các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện DR
Khách hàng tham gia ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải DR.


Do đó, nhu cầu điện luôn tăng, gây áp lực không nhỏ cho công tác cung cấp điện đảm bảo an toàn và liên tục trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019 là năm đầu tiên PC Quảng Bình thực hiện các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện (DR), khuyến khích khách hàng thực hiện giảm công suất sử dụng điện khi có yêu cầu, đảm bảo hệ thống điện không bị quá tải khi thiếu nguồn.

 

Theo kế hoạch năm 2019, công suất sử dụng điện giảm tối đa/1 lần ở mức 10% so với công suất cực đại năm 2018, tương ứng với 16,9 MW. Để làm được điều này, PC Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác truyền thông với việc đăng tải các thông tin, tài liệu về nội dung và lợi ích liên quan đến chương trình DR trên website và các trang mạng xã hội của Công ty, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương tuyên truyền, vận động khách hàng tự nguyện tham gia chương trình DR phi thương mại.

Song song với công tác truyền thông, Công ty đã tổ chức đánh giá tiềm năng thực hiện chương trình DR thông qua khảo sát, xác định đối tượng khách hàng và làm việc với khách hàng để ký thỏa thuận. Với những hoạt động được triển khai, 53 khách hàng có sản lượng lớn, trong đó có 6 khách hàng thuộc diện trọng điểm của Bộ Công thương đã ký thỏa thuận, thực hiện 12 sự kiện điều chỉnh phụ tải với tổng công suất tiết giảm 54,9MW, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao.

 

Năm 2020, với tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, bên cạnh đó là sự phát triển kinh tế, xã hội, yêu cầu về an ninh, chính trị, quốc phòng khiến cho nhiệm vụ cung ứng điện của ngành điện nói chung, PC Quảng Bình nói riêng ngày một nặng nề hơn. Do vậy, các giải pháp thực hiện điều chỉnh phụ tải đòi hỏi phải được nâng tầm, mức độ khó khăn của các nhiệm vụ càng trở nên lớn hơn.

Ngay từ đầu năm, Công ty thuyết phục khách hàng đã ký thỏa thuận DR trong năm 2019 tiếp tục tham gia chương trình, đồng thời rà soát các khách hàng có sản lượng lớn hơn 700.000 kWh/năm sản xuất đều trong năm và các khách hàng có sản lượng lớn hơn 500.000kWh sản suất theo mùa vụ để thuyết phục khách hàng tham gia.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp có chu trình hoạt động sản xuất, kinh doanh không đồng đều trong năm, thường là sản xuất theo đơn hàng. Điều này gây không ít khó khăn cho công tác lập kế hoạch phân bổ công suất tiết giảm, do đó việc xây dựng chương trình điều chỉnh phụ tải theo mùa hoặc từng giai đoạn là rất cần thiết.

 

PC Quảng Bình trao thưởng cho các khách hàng tiêu biểu tham gia tốt chương trình điều chỉnh phụ tải năm 2019

 

Từ góc độ nhìn nhận của các khách hàng, tất nhiên vẫn còn đâu đó những băn khoăn khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải vì điều này có thể phải thay đổi, điều chỉnh kế hoạch sản xuất và có thể họ chưa thấy được sự hưởng lợi trực tiếp về tài chính. Bởi chương trình điều chỉnh phụ tải ngoài việc tiết giảm công suất phụ tải đỉnh, nâng cao chất lượng cung cấp điện thì cũng giúp khách hàng tham gia giảm chi phí tiền điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Công ty cũng có nhiều ưu đãi để khuyến khích khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải như hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; miễn phí vệ sinh định kỳ trạm biến áp khách hàng; các dịch vụ chăm sóc khách hàng khác...

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tổ chức hội nghị khách hàng DR với trọng tâm là hướng đến lợi ích của khách hàng, xây dựng các chương trình chăm sóc đặc biệt cho các khách hàng thuộc diện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải.

 

Với kế hoạch tiết giảm 17 MW trong năm 2020, PC Quảng Bình sẽ triển khai thực hiện các giải pháp một cách hiệu quả và hơn hết rất cần sự nỗ lực phối hợp của khách hàng, của các cơ quan quản lý nhà nước với các cơ chế chính sách, tài chính, chế tài, khuyến khích phù hợp.

Nguồn:​ Theo: CPC ​ Sao chép liên kết
Tin liên quan