Điện gió và điện mặt trời đạt kỷ lục 10% năng lượng toàn cầu trong năm 2021

Sản lượng điện gió và điện mặt trời đã có mức tăng trưởng nhanh nhất lịch sử và đạt kỷ lục 10% năng lượng toàn cầu trong năm 2021. Đáng chú ý, Việt Nam cũng lọt vào Top 50 quốc gia chạm đến cột mốc này.

Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia có lần đầu tiên chạm cột mốc sản xuất hơn 10% sản lượng điện năng từ điện gió và điện mặt trời trong năm 2021.

Việt Nam cũng vượt mốc 10% trong năm 2021

Ngày 30/3, Tổ chức tư vấn về khí hậu và năng lượng Ember đã công bố Báo cáo thường niên lần thứ ba về đánh giá điện năng toàn cầu trong năm 2021. Báo cáo đã phân tích dữ liệu điện năng của 209 quốc gia từ năm 2000 đến năm 2020. Các dữ liệu mới nhất của năm 2021 lấy từ 95 quốc gia đại diện cho 93% nhu cầu điện năng toàn cầu.

Báo cáo cho biết, điện gió và điện mặt trời có tăng trưởng nhanh nhất, đạt kỷ lục 10% năng lượng toàn cầu trong năm 2021. Tính cả thế giới có 50 quốc gia sản xuất hơn 10% sản lượng điện năng từ điện gió và điện mặt trời, trong đó có cả các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, năm 2021 cũng ghi nhận 7 quốc gia lần đầu tiên đạt được cột mốc này, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Argentina, Hungary và El Salvador. Tính trên toàn cầu, tỷ trọng điện gió và điện mặt trời đã tăng gấp đôi kể từ khi Thỏa thuận Paris được ký kết vào năm 2015.

Các chuyên gia của Ember đánh giá, Việt Nam đã cho thấy một trong những quá trình chuyển dịch nhanh chóng nhất từ nhiên liệu hóa thạch sang điện gió và điện mặt trời trong năm 2021.

Việt Nam đã chạm cột mốc 10% năng lượng tái tạo trong năm 2021 dù con số này chỉ là 3% trong năm 2020. Cụ thể, sản lượng điện gió và điện mặt trời của Việt Nam đã tăng đến 11% trên tổng sản lượng điện. Điều này cho thấy việc nhanh chóng phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam là hoàn toàn khả thi. Cũng theo số liệu của Ember, Việt Nam trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới trong năm 2021 tăng tỷ trọng điện gió và điện mặt trời thêm tới 8%.

Tính riêng trong lĩnh vực điện mặt trời, Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển đáng kinh ngạc khi sản lượng tăng 337% (+17 TWh) chỉ trong một năm và trở thành 1 trong 10 quốc gia có sản lượng điện mặt trời lớn nhất thế giới trong năm 2021. Sự tăng trưởng trong lĩnh vực điện mặt trời đồng nghĩa rằng, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á đáp ứng được nhu cầu điện tăng thêm bằng điện gió và điện mặt trời.

Nhu cầu điện tăng trở lại dẫn đến lượng CO2 và than tăng kỷ lục

Theo báo cáo của Ember, nhu cầu điện toàn cầu đã tăng trở lại sau đại dịch với mức tăng hàng năm lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2021, tăng khoảng 1,414TWh.

Bởi vậy, dù điện gió và điện mặt trời có đạt được mức tăng trưởng kỷ lục cũng chỉ đáp ứng được 29% nhu cầu điện gia tăng trên toàn cầu vào năm 2021. Phần nhu cầu còn lại vẫn được đáp ứng bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trong năm 2021, điện than đã có một giai đoạn phát triển nhanh nhất kể từ năm 1985 (tăng 9%), trong khi điện khí chỉ tăng 1%. Sự gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã đẩy lượng phát thải CO2 của ngành Điện toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại, vượt qua kỷ lục trước đó vào năm 2018 là 3%.

Nhưng tại Việt Nam, do tỷ trọng của điện gió và điện mặt trời tăng nên tỷ trọng của nhiên liệu hóa thạch đã giảm từ 73% xuống 63%. Nếu những xu hướng này có thể được nhân rộng trên toàn cầu và duy trì, ngành Điện sẽ đi đúng hướng để đạt mục tiêu giữ mức tăng nhiệt ở ngưỡng 1,5 độ C.

Biểu đồ sự bùng nổ của năng lượng mặt trời làm giảm sản lượng than và khí đốt tại Việt Nam trong năm 2021.

Theo Lộ trình Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nếu thế giới muốn đạt mục tiêu này, sản lượng điện gió và điện mặt trời cần đạt mốc 40% điện năng toàn cầu vào năm 2030, trong khi điện than cần giảm từ 36% xuống chỉ còn 8%.

Lãnh đạo toàn cầu của Ember, Dave Jones cho biết: “Chúng ta đã bước đến thời kỳ của điện gió và điện mặt trời. Quá trình cải cách hệ thống năng lượng hiện có đã bắt đầu. Trong thập kỷ này, tiến trình này cần được triển khai với tốc độ cực nhanh để đảo ngược sự gia tăng khí thải toàn cầu và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Nguồn:Theo Xây Dựng Sao chép liên kết
Tin liên quan