PC Gia Lai: Tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật, ứng dụng chuyển đổi số, giảm thiểu sự cố lưới điện

Định hướng của EVNCPC nói chung, PC Gia Lai nói riêng về đầu tư xây dựng, chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu sự cố lưới điện phục vụ khách hàng hiện vẫn đang được tiếp tục triển khai với nhiều yêu cầu mới được đặt ra. Đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng được tập trung nghiên cứu tại Hội nghị công tác quản lỹ kỹ thuật vừa được PC Gia Lai tổ chức, với sự tham dự của các cấp lãnh đạo, các đơn vị trực thuộc cùng CBCNV Công ty.

PC Gia Lai: Tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật, ứng dụng chuyển đổi số, giảm thiểu sự cố lưới điện

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo tổng kết công tác quản lý kỹ thuật năm 2021, PC Gia Lai đã thực hiện tốt việc cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai. PC Gia Lai hiện đang quản lý vận hành hơn 406,27 km đường dây 110kV; 5.056,028 km đường dây trung áp; 5.110,262 km đường dây hạ áp; 17 trạm biến áp (TBA) 110kV với tổng công suất 934MVA; 12 TBA trung gian với tổng công suất 65,45MVA; 5.453 TBA phân phối với tổng công suất 1.437,476 MVA và 341 thiết bị đóng cắt. Công suất phụ tải cực đại đạt 337 MW. Sản lượng điện đạt 1.194,73 triệu kWh, tăng 48,3 triệu kWh (+1,95%) so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến hết tháng 12 năm 2021, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 574 lần mất điện do sự cố trên lưới điện trung hạ thế, gây mất điện trung bình hơn 166,29 phút/khách hàng.

Tại Hội nghị, các nguyên nhân gây ra sự cố lưới điện đã được phân tích kỹ nhằm từ đó đưa những giải pháp phù hợp. Theo đó, các sự cố xảy ra chủ yếu do giông sét, vi phạm hành lang tuyến, do động vật và một số nguyên nhân khác. Trong đó, chiếm tỷ lệ cao nhất thuộc về các vụ sự cố do thời tiết cực đoan với 180/574 vụ, tỉ lệ 27,91%. Nguyên nhân là do Gia Lai thuộc vùng khí hậu cao nguyên nhiệt đới gió mùa, khí hậu ẩm, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11; các tuyến đường dây điện đi qua địa hình phức tạp, núi cao, rừng rậm và nhiều sương mù. Vào thời điểm đầu mùa mưa, mật độ dông sét cực lớn, cùng với với các yếu tố thuận lợi khác như sương, khí hậu ẩm… là nguyên nhân chính gây sự cố sét đánh đường dây tải điện, trạm biến áp.

Hội nghị đã thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý kỹ thuật trên nền tảng chuyển đổi số, khai thác hiệu quả các phần mềm, ứng dụng như: SCADA/DMS, TTHT, KTHT, Sổ NKVH điện tử, PMIS, OMS,…

Các đơn vị báo cáo tham luận về công tác QLKT tại Hội nghị

Các đại biểu đã nghe một số tham luận về giải pháp thực hiện tốt công tác giảm sự cố lưới điện, ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý kỹ thuật. Đồng thời Hội nghị cũng đã thảo luận, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật trong năm 2022. Trong đó, đáng chú ý là chuyên đề tham luận về tình hình thực hiện các giải pháp giảm sự cố, thực hiện CBM lưới điện 110kV năm 2021 và chương trình giảm sự cố, thực hiện CBM trong năm 2022 củan Đội QLVH lưới điện cao thế và Điện lực Đăk Đoa; chương trình đảm bảo an toàn, phối hợp thực hiện giữa các đơn vị trong công tác sửa chữa nóng lưới điện (liveline) năm 2022 của Đội Hotline 2; công tác quản lý cập nhật bổ sung hồ sơ hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và lưu trữ, thuận lợi và khó khăn trên PMIS của Điện lực Đức Cơ; tình hình thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm trong công tác QLKT: PMIS, KTHT, TTHT, OMS2, Tableau, KSOP… của Điện lực Pleiku; chương trình công tác vệ sinh liveline năm 2022 để giảm sự cố lưới điện trung áp của Điện lực Chư Sê; phương án xử lý các điểm mất an toàn và tối ưu hóa lưới điện sau tiếp nhận của Điện lực Chư Prông; công tác tổ chức, phối hợp quản lý vận hành các công trình điện ĐZ&TBA chuyên dùng khách hàng nhằm giảm sự cố của Điện lực Ia Grai và định hướng đầu tư xây dựng lưới điện 2022-2025 của Điện lực Mang Yang.

Năm 2022, thực hiện chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” nhằm tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, thực hiện lộ trình chuyển đổi số trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo vận hành tối ưu nguồn điện, lưới điện, tăng cường quản trị, tối ưu hóa chi phí phấn đấu sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu điện sử dụng điện cho sự phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai, PC Gia Lai tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và dịch vụ khách hàng do Tổng công ty Điện lực miền Trung giao, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật, ứng dụng chuyển đổi số và giảm thiểu sự cố lưới điện, tránh gây mất điện ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, ông Văn Đình Hậu – Giám đốc Công ty nhấn mạnh: “Năm 2021, PC Gia Lai được xếp vị trí thứ nhất về công tác quản lý kỹ thuật trong toàn EVNCPC phát huy kết quả đã đạt được. Trong thời gian đến chúng ta cần tiếp tục nỗ lực, khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý kỹ thuật, thực hiện bám sát Chương trình giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (ĐTCCCĐ) năm 2022 đã đề ra; phấn đấu chỉ tiêu ĐTCCCĐ và số vụ sự cố trung áp giảm 30% so với cùng kỳ; theo dõi và làm việc với khách hàng để yêu cầu khách hàng khắc phục các tồn tại về kỹ thuật, an toàn trên lưới điện, thực hiện thí nghiệm định kỳ thiết bị theo Thông tư 33/2015/TTBCT & 39/2015/TT-BCT; rà soát, hoàn thiện việc cập nhật hồ sơ các công trình điện vào phân hệ thư viện thuộc phần mềm PMIS tăng cường công tác sửa chữa liveline lưới điện; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra định kỳ, kịp thời phát hiện và xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện; chủ động nắm bắt công nghệ, đảm bảo khai thác, vận hành hệ thống DAS đúng tiến độ theo kế hoạch đã đề ra”.

Tác giả: Văn Thiện
Nguồn:PC Gia Lai Sao chép liên kết
Tin liên quan