Diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà EVN - năm 2022

Sáng 24/5, Ban chỉ huy Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ của tòa nhà EVN (số 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với các đơn vị trong tòa nhà tổ chức diễn tập định kỳ về công tác này.

Theo tình huống giả định, vào hồi 09h00’ ngày 24/5/2022, tại phòng làm việc của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công nghệ EVN (tầng 9, tháp B, toà nhà EVN) xảy ra hỏa hoạn do máy in bị chập điện. Vào thời điểm này, hệ thống chữa cháy tự động của tòa nhà đang tạm dừng để bảo dưỡng định kỳ và có 3 CBCNV đang làm việc trong phòng. Khi thấy có đám cháy xảy ra, CBCNV đã tìm bình chữa cháy xách tay để dập lửa nhưng không thành công. Ngay sau khi nhận tin báo cháy, đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở của ban đã nhanh chóng dùng lăng vòi tầng 9B tiếp cận đám cháy và dập tắt được đám cháy trước khi đội PCCC của công an quận Ba Đình tới hỗ trợ.

Tuy nhiên, đám cháy đã tạo ra nhiều khói và lan rộng, xâm nhập vào các khu vực xung quanh, có nguy cơ gây ngạt, độc cho nhân viên tòa nhà, đồng thời làm hạn chế tầm quan sát, gây khó khăn cho việc thoát hiểm và tiếp cận đám cháy của lực lượng PCCC cơ sở.

Để đảm bảo an toàn khi có đám cháy xảy ra, Ban chỉ huy PCCC&CNCH toà nhà EVN đã phát loa thông báo, yêu cầu toàn bộ CBCNV đang làm việc tại tháp B nhanh chóng di chuyển ra khỏi vị trí làm việc, đi cầu thang bộ thoát hiểm ra ngoài tòa nhà.

Ngoài ra, trong khi chữa cháy tại tầng 9, có 2 người bị ngạt khói dẫn đến ngất, trong đó 1 người bị thương ở chân. Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã kịp thời có mặt, đưa người bị nạn vào thang máy phục vụ chữa cháy, xuống tầng 1, đến nơi tập kết, phối hợp với Phòng y tế toà nhà di chuyển, sơ, cấp cứu người bị nạn.

Tại buổi diễn tập, các đội PCCC & CNCH cơ sở tham gia diễn tập cũng đã được tư vấn xây dựng phương án PCCC; hướng dẫn các nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ như: Sử dụng mặt nạ lọc độc khi xảy ra cháy; cứu nạn người bị ngạt khói, bị thương; thực hành chữa cháy đám cháy chất lỏng (đám cháy loại B) và đám cháy chất rắn (đám cháy loại A)...

Kết thúc buổi diễn tập, đám cháy được đội xung kích PCCC & CNCH cơ sở tại toà nhà dập tắt hoàn toàn, hai trường hợp bị thương được cứu hộ thành công. CBCNV trong tòa nhà tham gia diễn tập đã có được kinh nghiệm xử lý tình huống thoát hiểm qua đường cầu thang bộ, cũng như phản xạ kịp thời khi có cháy.

Các đơn vị cũng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, nhằm chủ động và nâng cao chất lượng công tác PCCC&CNCH trong tòa nhà.

Tác giả: Hồng Hoa - Ngọc Tuấn
Nguồn:evn.com.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan