• Bạn đọc
  • Máy điều hòa nhiệt độ có thể chiếm tới 80% tổng điện năng tiêu thụ hộ gia đình

    09:52, 02/06/2025

    Vào mùa nắng nóng, mức tiêu thụ điện sinh hoạt lại tăng mạnh tại Thủ đô Hà Nội. Việc sử dụng các thiết bị làm mát trong đó có máy điều hòa có thể làm hóa đơn tiền điện tăng đột biến nếu người dân không có biện pháp sử dụng điện hợp lý.

    Theo số liệu ghi nhận của EVNHANOI, vào mùa nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ của khối hộ gia đình đã tăng nhanh so với các tháng trước. Nguyên nhân chính là do nền nhiệt độ tăng cao, khiến thời gian và tần suất sử dụng điều hòa, quạt điện, các thiết bị làm mát khác kéo dài, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm (từ 10h00 - 14h00 và 19h00 - 23h00). Đồng thời, việc sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn như bếp từ, máy giặt, máy nước nóng cũng làm gia tăng đáng kể lượng điện tiêu thụ.

    Mức tiêu thụ điện của điều hòa có thể chiếm từ 28% đến 64%, thậm chí lên tới 80% tổng lượng điện sinh hoạt của một hộ gia đình, tùy vào tần suất và điều kiện sử dụng. Đặc biệt, nhiệt độ ngoài trời có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng điện tiêu thụ của điều hòa. Cụ thể, cứ mỗi khi nhiệt độ môi trường tăng thêm 1°C, mức tiêu thụ điện của điều hòa tăng khoảng 2–3%. Nếu nền nhiệt tăng 5°C, lượng điện tiêu thụ có thể tăng tương đương khoảng 10%. Chính bởi nguyên lý vận hành này, điều hòa sẽ tiêu tốn điện nhiều hơn khi vận hành trong những ngày có nền nhiệt cao (35–40°C) so với những ngày thời tiết dịu hơn (30–35°C).

    Các bước đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện tại App EVNHANOI

    Bên cạnh đó, thói quen cài đặt nhiệt độ quá thấp cũng làm gia tăng điện năng tiêu thụ. Cứ giảm 1°C so với mức cài đặt tiêu chuẩn sẽ khiến điều hòa tiêu thụ thêm từ 1,5% đến 2% lượng điện. Do đó, nên cài đặt nhiệt độ điều hòa từ 25 - 26 độ C trở lên để tiết kiệm điện.

    EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng (App) EVNHANOI hoặc website EVNHANOI để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng và chủ động đặt ngưỡng cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ, nhằm phát hiện kịp thời các bất thường trong tiêu dùng điện.

    EVNHANOI sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng, mọi vướng mắc của khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7).


    Thuỳ Anh

    Share