Thao tác xin cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến?

Bạn Lê Nguyễn Hương Giang, địa chỉ mail: huonggianglnxx@gmail.com hỏi: Tôi được biết, từ ngày 1/6/2022, hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử trong nước sẽ chính thức được triển khai trực tuyến. Vậy, để thực hiện việc này, công dân cần làm những thủ tục nào?

Theo hướng dẫn về nội dung nêu trên, công dân Việt Nam ở trong nước có Căn cước công dân gắn chíp điện tử hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử, có thể đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an để đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận Hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả.

(Ảnh minh họa: Nguồn: TTXVN) 

Người dân sau khi truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (dichvucong.bocongan.gov.vn) sẽ tiến hành tuần tự việc kê khai, điền thông tin theo 7 bước.

 Bước 1 là lựa chọn thủ tục hành chính. Truy cập vào 2 website trên, người dân cần chọn mục “Thủ tục hành chính”, sau đó chọn tiếp “Cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh)”.

 Bước 2 là tải ảnh chân dung và căn cước công dân (CCCD) 2 mặt. Bước này đòi hỏi người dân cần chuẩn bị trước việc chụp ảnh chân dung và ảnh CCCD và lưu sẵn trong máy tính/điện thoại để tiện tải lên nhanh chóng. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ảnh chân dung cần tuân thủ theo quy định, như chụp trên phông nền trắng, có độ phân giải tối thiểu 300dpi…

 Tiếp đến Bước 3 là điền các trường thông tin. Cho dù khá là đơn giản nhưng không ít người dễ phát sinh các băn khoăn, thắc mắc khi thực hiện lần đầu. Nhưng nhìn chung, các trường thông tin cần điền cũng không khác biệt gì với thủ tục hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông trên giấy lâu nay.

 Như đã đề cập ở trên, người dân làm thủ tục trực tuyến xin cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip có thể lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu qua đường bưu chính hoặc tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Đây chính là Bước 4. Nếu lựa chọn nhận qua đường bưu chính, người dân phải đóng thêm khoản phí chuyển phát.

 Bước 5, đối với những trong trường hợp người dân làm mất hộ chiếu hoặc hộ chiếu hết hạn và phải làm lại, cần phải tải lên để nộp thêm một số giấy tờ (bản sao và bản chính). Một lưu ý khi thao tác tải các file (tệp tin) lên hệ thống, dung lượng không quá 6MB.

 Sau các bước trên là tới Bước 6 nhập mã xác nhận. Thường thì các mã xác nhận tương đối dễ nhận dạng. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp khó nhận dạng hơn. Người khai không cần phải lo lắng, chỉ cần bấm chuột vào dòng “đổi mã xác nhận khác” ngay ở dưới dòng mã xác nhận để chọn mã dễ nhận dạng hơn. Trước khi bấm nút “Nộp hồ sơ”, người khai nhớ phải click vào ô “tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”.

 Cuối cùng là bước 7 hoàn thành việc nộp hồ sơ. Màn hình máy tính/thiết bị di động sẽ hiện lên thông tin về số hồ sơ và số tài khoản của người khai nộp. Cách tốt nhất là dùng điện thoại di động chụp lại màn hình chứa những thông tin này để phòng trường hợp cần dùng đến.

 Sau khi cơ quan cấp hộ chiếu tiếp nhận hồ sơ, trong trường hợp hồ sơ được duyệt, người khai sẽ nhận được tin nhắn gửi đến điện thoại từ cổng dịch vụ, kèm theo thông tin tài khoản kho bạc nhà nước để người dân nộp phí trực tuyến./.

Nguồn:Theo Đảng Cộng sản Việt Nam Sao chép liên kết
Tin liên quan