PTC2 sẵn sàng triển khai ứng phó thiên tai năm 2022

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2022 sẽ xuất hiện 12-14 cơn bão và có nhiều cơn bão sẽ đổ bộ đất liền Để chủ động công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2022, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng ứng phó.

 

Thời điểm hiện nay trên trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý lưới điện của Công ty đã xuất hiện nhiều các hình thái thời tiết cực đoan như nắng nóng, gió lốc, mưa lớn… Đặc biệt từ ngày 01/7/2022 đến nay đã xuất hiện cơn bão số 1 (CHABA), bão số 2 (MULAN) sớm hơn bình thường nhiều năm. Các hình thái thời tiết cực đoan, thiên tai thường ảnh hưởng bất lợi cho công tác vận hành an toàn lưới truyền tải điện, gây khó khăn việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm.

Hệ thống lưới truyền tải điện của PTC2 quản lý vận hành chủ yếu đi qua các vùng đồi, núi cao có địa hình phức tạp, giao thông khó khăn và địa chất đất không ổn định nên chịu tác động rất lớn khi xảy ra mưa bão như đứt dây, tụt lèo, xói lở móng cột. Đặc biệt, tại các vùng xung yếu như đèo Ngang (Quảng Bình); Đèo Mũi Né, Phước Tượng, Phú Gia (Thừa Thiên - Huế); Đèo Hải Vân (Đà Nẵng), Đèo Lò Xo (Quảng Nam), Măng Đen (Kon Tum); Violăk (Quảng Ngãi). Vì vậy, sau những cơn bão lũ nhiều vị trí trí cột đường dây (ĐD) 220 – 500kV là các trạm biến áp (TBA) 220kV – 500kV cũng bị ảnh hưởng lớn do nước lũ dâng cao gây ngập lụt, sạt lở gây nguy hiểm trực tiếp đến công tác vận hành. Để chủ động tổ chức ứng phó thiên tai kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, Ban chỉ huy PCTT&TKCN PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai kiểm tra, rà soát củng cố lưới điện, thiết bị thường xuyên đảm bảo điều kiện vận hành an toàn trong bình thường cũng như khi có bất lợi về thời tiết.

Đối với các tuyến ĐD truyền tải điện, các đơn vị và phòng chức năng liên quan phối hợp đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm các hư hỏng, khiếm khuyết, sự cố, sạt lở của mùa mưa bão các năm ngoái xong trước 30/9/2022. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý triệt ngay cây cối ngoài hành lang tuyến có nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toàn của ĐD. Lập kế hoạch, thực hiện phân công bố trí lực lượng tại các điểm dọc theo đường dây để đề phòng ngập lụt hay sạt lở gây chia cắt, tạo thuận lợi trong công tác kiểm tra, ứng phó; kiểm tra đánh giá và dự kiến biện pháp xử lý tình huống bất thường nếu xảy ra tại các vị trí xung yếu; thực hiện kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiện trạng gia cố và sẵn sàng các giải pháp chống sạt lở, sụt lún đối với những vị trí kè móng đã phát hiện và xử lý tạm do ảnh hưởng mưa lớn, bão. Tập trung rà soát và củng cố 4 phương châm tại chỗ, căn cứ vào dự báo thời tiết thực hiện phân công, bố trí lực lượng thành các nhóm ứng phó xử lý thiên tai theo các phương án PCTT, PCCR … đã được PTC2 phê duyệt, đồng thời chủ động phối hợp với ban chỉ đạo PCTT và TKCN các địa phương nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai áp dụng công nghệ mới như thiết bị bay không người lái (UAV) để sẵn sàng kiểm tra các đoạn tuyến đường dây khi bị lũ lụt chia cắt; trang bị camera  giám sát các vị trí xung yếu, đồi cao, vực sâu, địa hình hiểm trở, khó đi lại khó đi lại trong mùa mưa bão.

Tại các trạm biến áp (TBA) PTC2 đã chỉ đạo các TBA xây dựng phương tập trung nhân lực 100% ca trực vận hành tại chỗ đối với các TBA trước thời điểm bão đổ bộ đất liền ít nhất 24 giờ để rà soát, chuẩn bị phòng chống. Thực hiện khai thông mương thoát nước, xử lý triệt để các biện pháp chống ẩm, chống nước xâm nhập vào các tủ điều khiển bảo vệ, các tủ đấu dây ngoài trời, bộ truyền động, hộp đấu dây TU, TI, các rơ le nội bộ máy biến áp như che bạt tại các tủ đấu dây ngoài trời. Ngoài ra, để ngăn ngừa sự cố do chạm chập mạch nhị thứ, tại tất cả các hộp đấu dây của rơ le trên mặt MBA được làm kín bằng silicon, gia công các hộp nhựa hoặc mê ca để che đậy các hộp đấu nối của rơ le trên mặt MBA tránh nước xâm nhập vào và đặt các gói silicagen vào các hộp đấu dây rơ le để hút ẩm, vệ sinh bảo dưỡng các tủ hợp bộ định kỳ theo quy định.

Kinh nghiệm cho thấy một khi công tác PCTT &TKCN luôn quan tâm đến công tác phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành điện nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của Ban PCLB các địa phương để xử lý các sự cố khi bão lụt xảy ra. Từ những cố gắng đã thực hiện trong công tác chuẩn bị và củng cố lưới điện, trong thời gian ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai vừa qua, sự cố lưới điện và thiệt hại do mưa bão gây nên giảm thiểu thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra.

Trong đợt kiểm tra công tác PCTT&TKCN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại PTC2, ông Phạm Hồng Long – Trưởng ban An toàn EVN đã đánh giá cao công tác PCTT&TKCN của PTC2 đồng thời đề nghị trong mùa mưa sắp đến, PTC2 cần phải duy trì hoạt động đều đặn trong suốt quá trình triển khai - phòng chống - khắc phục hậu quả. Tập trung chỉ đạo công tác phòng chống đồng thời kiểm tra đánh giá nhận xét từng giai đoạn và ưu tiên khắc phục hậu quả sớm để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Đảm bảo vận hành an toàn cung cấp điện liên tục cho các phụ tải. Bên cạnh đó phối kết hợp với chính quyền và nhân dân địa phương nơi có đường dây truyền tải đi qua để nắm bắt kịp thời các thông tin về bão, lụt và nhận được sự hổ trợ khi cần thiết. Kiểm tra bổ sung vật thư thiết bị đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”.

      Đến thời điểm này chặng đường phía trước còn nhiều chông gai, thử thách và mùa mưa bão cũng đã cận kề, tuy nhiên mọi kế hoạch chuẩn bị cho mùa mưa bão năm 2022 của PTC2 đã sẵn sàng. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong phối hợp nhân lực, hình thành các giải pháp xử lý sự cố đầy linh hoạt và chủ động cho các đơn vị trực thuộc  không những đã tập kết đầy đủ các loại vật tư, phương tiện dự phòng ở mỗi Đội, Trạm, Truyền tải mà còn đề ra kế hoạch điều động hỗ trợ giữa các đơn vị lân cận mang tính liên hoàn và các loại phương tiện lưu động hỗ trợ từ đơn vị khác trong và ngoài Công ty khi có tình huống sự cố lớn xảy ra trên lưới điện đều được chuẩn bị từ trước. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể các thiệt hại do mưa bão gây ra, đảm bảo cho dòng điện Quốc gia được vận hành an toàn, liên lục, hiệu quả nhằm phục vụ tốt các nhu cầu xã hội và sinh hoạt người dân trong mùa mưa bão năm nay./.

Một số hình ảnh:

Lãnh đạo EVN kiểm tra công tác PCTT&TKCN năm 2022 tại tuyến đường dây 500kV Bắc Nam

 

PTC2 tổ chức diễn tập PCTT&TKCN năm 2022

 

 Công nhân PTC2 tăng cường kiểm tra đường dây 500kV

 

Công nhân PTC2 tăng cường công tác sửa chữa TBA đảm bảo vận hành trong mọi tình huống

Tags: PTC2 , PCTT&TKCN
Tác giả: Quang Thắng
Tin liên quan