Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng cường công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp

Hiện nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang quản lý 3500 TBA và 3334 km đường dây trung áp. Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định và hạn chế tối đa các sự cố về điện, thời gian qua Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp chính quyền địa phương, sở ban ngành các cấp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đặc biệt là nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức, chính quyền địa phương chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

 

Theo đó, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện trực thuộc tăng cường tổ chức kiểm tra hành lang các đường dây và trạm biến áp từ đó lập kế hoạch chặt, tỉa cây trong và ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện theo đúng quy định, khắc phục các khiếm khuyết, tổ chức lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó bảo đảm xử lý nhanh nhất mọi sự cố lưới điện

Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 các Điện lực đã phối hợp với chính quyền địa phương ra 11 quyết định xử phạt 11 cá nhân do vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, qua đó từng bước góp phần nâng cao công tác bảo vệ hành lang lưới điện.

Công nhân đội QLVHLĐCT giải phóng hành lang an toàn điện

Ông Bùi Quang Nhiệm - Trưởng Phòng An Toàn - Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: Thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền mạnh mẽ nên ý thức chấp hành các quy định của Chính phủ về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp của người dân đã từng bước được nâng cao, tuy nhiên cũng còn nhiều hạn chế. Vẫn còn tình trạng chủ hộ có đường dây cao áp đi qua trồng cây vi phạm hành lang hoặc chưa hợp tác với ngành điện trong việc chặt, tỉa, phát quang hành lang tuyến, gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành. Vì vậy, việc triển khai công tác tuyên truyền an toàn điện sâu rộng đến các hộ dân, doanh nghiệp sinh sống trong và gần đường dây điện cao áp đi qua hiểu rõ về những thiệt hại do vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp là vô cùng cấp thiết, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Công nhân đội QLVHLĐCT khắc phục khiếm khuyết đường dây 110kV

Đồng thời, Công ty thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng đơn vị chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác bảo vệ công trình lưới điện cao áp, an toàn điện đến người dân, triển khai phát tờ rơi, treo các pano tại những nơi tập trung đông người, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng như loa, đài của các phường, xã…, tăng cường đăng tải các bài viết đăng trên website và mạng xã hội như Facebook, Zalo… Trong đó, tập trung tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm như: Trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện; Sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác; Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; Trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; Trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ; Khuyến cáo các đơn vị, chủ đầu tư, người dân khi thi công, cải tạo công trình xây dựng nằm trong hành lang lưới điện cao áp phải phối hợp với ngành Điện triển khai các biện pháp an toàn, bảo đảm khoảng cách theo quy định...

Tuyên truyền an toàn điện trong dân

Ngoài các hoạt động tuyên truyền theo chỉ đạo của Công ty, các đơn vị trực thuộc cũng cắt cử CBCNV trực tiếp đến nhà các hộ dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn có hệ thống lưới điện cao áp đi qua để hướng dẫn người dân thực hiện ký cam kết sử dụng điện an toàn đồng thời hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tự kiểm tra thường xuyên đường dây ra sau công tơ, đường dây đảm bảo độ cao an toàn cho người và phương tiện…

Hướng dẫn người dân ký cam kết đảm bảo an toàn đối với hộ gia đình có lưới điện cao áp đi qua

Theo đó, khi phát hiện các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, trường hợp xảy ra sự cố như có người bị điện giật; cây đổ vào đường dây, trạm điện; dây tải điện bị đứt, cột điện bị đổ, vỡ sứ, các hiện tượng phóng điện… người dân cần thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện thông qua Tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hoặc chính quyền, công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để kịp thời xử lý.

 

Thu Trang

 

Tin liên quan