Công ty Điện lực Hà Tĩnh chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng 2021

Trong thời gian vừa qua tình hình thời tiết nắng nóng với nền nhiệt phổ biến từ 37-400 C đã xảy ra diện rộng ở trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh nghỉ hè và người dân hạn chế ra đường, điện năng sử dụng của các hộ gia đình có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện, đồng thời tiến hành kiểm tra, theo dõi hệ thống đo đếm điện năng và trả lời kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

 

Trong tháng 6/2021 đã có 187.744 khách hàng trên tổng số 457.744 khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh Hà Tĩnh (tương đương khoảng 41% khách hàng) có mức tiêu thụ điện  tăng cao hơn 30% so với tháng 5/2021, đặc biệt từ cuối tháng 6/2021 khi mà thời tiết chính thức bước vào cao điểm mùa nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của nhiều khách hàng sử dụng điện còn tiếp tục tăng mạnh.

Qua theo dõi số liệu cho thấy, lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh Hà Tĩnh trong tháng 5/2021 là 97,831 triệu kWh với sản lượng bình quân đạt 3,16 triệu kWh/ngày, tăng 13,65% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 3,95% so với sản lượng điện bình quân tháng 4/2021. Theo ước tính, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh Hà Tĩnh trong tháng 6/2021 sẽ đạt gần 120 triệu kWh, lũy kế sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đạt 551,180 triệu kWh, tăng 8,5% so cùng kỳ năm 2020. Trước tình hình thực tế này, dự báo lượng điện năng tiêu thụ của các tháng 7,8 sắp tới sẽ tiếp tục tăng cao do tình hình thời tiết nắng nóng cực đoan.

Trước tình hình trên, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã quán triệt các Điện lực thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng tăng/giảm từ 1,3 lần trở lên so với tháng liền kề trước đó; thường xuyên rà soát các khách hàng đã lắp công tơ điện tử có sản lượng tăng cao bất thường hàng ngày thông qua các chương trình đo xa để kiểm tra, thông báo và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng lấy dữ liệu về chỉ số, điện năng tiêu thụ của các tháng trước để so sánh và sử dụng công cụ ước tính lượng điện năng tiêu thụ (tại địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn) để tự điều tiết việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm.

Trong thời điểm cao điểm của nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát sẽ tăng cao, số lượng kiến nghị, phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng cao của các khách hàng sinh hoạt sẽ tăng đột biến, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc tính toán, bố trí nhân sự nhanh chóng kịp thời tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua phiếu chăm sóc khách hàng CRM. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện phải được kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ.

Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện phải được kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ

Mặt khác, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc giám sát chặt chẽ việc ghi chỉ số công tơ của các tổ dịch vụ điện nông thôn, trong đó phải đảm bảo: thực hiện ghi chỉ số bằng chương trình ghi chỉ số cài đặt trên máy tính bảng, ghi đúng theo lịch đã phê duyệt, đảm bảo kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ được chính xác

Ngoài ra, hiện nay Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tiếp tục hiện đại hóa thiết bị đo đếm điện năng, phấn đấu đến năm 2022 thay thế lắp đặt 100% công tơ điện tử có đo xa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chuyển đổi số công tác ghi chỉ số và tính hóa đơn tiền điện. Đồng thời, giúp khách hàng dễ dàng quản lý sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của mình, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh mua bán điện.

Công nhân Điện lực TX Hồng Lĩnh thay thế định kỳ từ công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, từng bước hiện đại hóa thiết bị đo đếm

Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chỉ đạo các Điện lực tích cực tuyên truyền cảnh báo về việc hóa đơn tiền điện tăng cao đến tất cả các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh, hướng dẫn khách hàng sử dụng các giải pháp tiết kiệm điện, tư vấn các khách hàng là các phụ tải công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải hợp lý.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý áp dụng các giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm nhằm giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện như: Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa khi thật cần thiết và đặt nhiệt độ điều hòa ở mức trên 260 C; ưu tiên mua sắm các phương tiện thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.

Đặc biệt, khách hàng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như: Điều hòa, bếp điện, bình nóng lạnh… vào giờ cao điểm. Những giải pháp trên vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường, đồng thời, giảm “sức nóng” cho hệ thống điện. Qua đó, giúp ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Hà Tĩnh nói riêng chủ động các phương án để ứng phó khi vào cao điểm mùa nắng nóng và góp phần giảm nguy cơ sự cố về điện.

 

Tuấn Anh

 

Tin liên quan