Làm việc trực tuyến – thực trạng và xu hướng hậu đại dịch covid-19

Trong khi nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang nỗ lực trở lại “bình thường hóa” với lối làm việc tại văn phòng toàn thời gian, thì nhiều nhà kinh tế, tổ chức nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chúng ra, vốn dĩ không thể quay trở về cách làm việc trước thời điểm đại dịch được nữa. Làm việc trực tuyến chính là bình thường mới.

Năm năm trở lại đây, làm việc trực tuyến đang ngày càng phát triển, đặc biệt, kể từ khi COVID-19 bùng nổ, xu hướng làm việc trực tuyến trở thành tâm điểm trong những cuộc tranh luận về thị trường lao động. Ngay cả những đơn vị chưa từng có kế hoạch cho làm việc trực tuyến cũng buộc phải tham gia vào xu hướng này.

Trong khi nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang nỗ lực trở lại “bình thường hóa” với lối làm việc tại văn phòng toàn thời gian, thì nhiều nhà kinh tế, tổ chức nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chúng ra, vốn dĩ không thể quay trở về cách làm việc trước thời điểm đại dịch được nữa. Làm việc trực tuyến chính là bình thường mới.

SỐ LIỆU CHÍNH VỀ LÀM VIỆC TRỰC TUYẾN NĂM 2022

1. 16% doanh nghiệp trên toàn cầu làm việc trực tuyến 100% (Owl Labs)

Mặc dù 16% vẫn còn là một con số thấp, nhưng thực tế cho thấy, ngày nay, nhiều doanh nghiệp không có văn phòng hoặc trụ sở mà vẫn hoạt động 100% trực tuyến một cách hiệu quả. Con số này hứa hẹn sẽ không dừng lại ở đó khi có tới 59% người lao động khẳng định họ sẽ chọn những nhà tuyển dụng cho phép làm việc trực tuyến .

2. 69% thế hệ Millennials (thế hệ Y, những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) lựa chọn từ bỏ những lợi ích nhất định trong công việc văn phòng để có một không gian làm việc linh hoạt hơn và có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (CBRE).

3. 64% các nhà tuyển dụng cho rằng việc đưa ra chính sách làm việc trực tuyến sẽ giúp họ thu hút thêm nhiều nhân tài hơn (IWG)

Ngày càng nhiều ứng cử viên tìm kiếm những công ty, tổ chức cho phép sự tự do và linh hoạt trong công việc. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi ngày càng nhiều nhà tuyển dụng để tâm đến chính sách làm việc trực tuyến nhằm thu hút những nhân tài đầu ngành.

4. Theo Forbes, 28% các nhà quản lý trẻ có xu hướng tuyển nhân viên làm việc trực tuyến. Hầu hết những quản lý này đều đã có những nhân viên làm việc trực tuyến và nắm rõ tính hiệu quả cũng như lợi ích của hình thức này (Forbes).

5. 99% người lao động mong muốn làm việc trực tuyến cả đời cho dù là công việc bán thời gian (Buffer).

Đây có lẽ là con số quyền lực nhất về làm việc trực tuyến. Theo đó, người lao động ngày càng có nhu cầu tự do và sự linh hoạt cao hơn trong công việc để cân bằng cuộc sống của bản thân. Do đó, hầu hết họ đều khao khát được lựa chọn làm việc trực tuyến toàn thời gian. Điều này cho thấy, làn sóng việc làm trực tuyến không còn là trào lưu mà đã thực sự trở thành một phần quan trọng của thị trường lao động (hình 1).

Hình 1. Số liệu về làm việc trực tuyến từ Microsoft

LÀM VIỆC TRỰC TUYẾN CŨNG LÀ MỘT CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH

Theo Báo cáo trạng thái làm việc trực tuyến năm 2021 từ Owl Labs, 90% trong số 2.050 nhân viên làm việc trực tuyến toàn thời gian được khảo sát cho biết họ làm việc trực tuyến hiệu quả hơn so với khi họ làm việc văn phòng. 74% khác cho biết sau đại dịch, làm việc trực tuyến tốt hơn cho sức khỏe tinh thần của họ và 84% cho biết làm việc trực tuyến khiến họ hạnh phúc hơn, thậm chí nhiều người sẵn sàng giảm lương để được làm việc trực tuyến.

Một khảo sát vào tháng 1 năm 2022 với 1.000 công nhân toàn thời gian từ Ergotron chứng thực nghiên cứu của Owl Labs, cho thấy rằng khi người lao động đã thích nghi hơn với làm việc trực tuyến, đặc biệt kể từ khi đại dịch bùng phát, họ nhận được nhiều lợi ích thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, một báo cáo từ Ivanti năm 2022 cũng chỉ ra 87% những người tham gia khảo sát không muốn làm việc văn phòng toàn thời gian, 45% muốn làm việc trực tuyến hoàn toàn và 42% muốn làm việc trong môi trường kết hợp giữa văn phòng và trực tuyến. Đặc biệt là, có tới 71% người tham gia khẳng định họ sẵn sàng chọn làm việc trực tuyến thay vì một cơ hội thăng tiến hay tăng lương.

Đã qua rồi thời đại chấm công hằng ngày, ngồi đủ 8 tiếng tại văn phòng mới là công việc ổn định và thu nhập ổn định. Theo FlexJobs, thu nhập bình quân hằng năm của nhân công làm việc trực tuyến cao hơn 4.000 đô la Mỹ so với những nhân công làm việc văn phòng tại Mỹ. Hơn nữa, TECLA ước tính tại Mỹ, mỗi nhân công làm việc trực tuyến có thể tiết kiệm khoảng 7.000 đô la Mỹ mỗi năm cho cho phí đi lại, thực phẩm và chăm sóc con cái so với người làm việc văn phòng. Vì vậy, làm việc trực tuyến đang là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho người lao động, đặc biệt là người lao động tại các quốc gia phát triển.

Từ đó cho thấy, khối doanh nghiệp ngày nay cần lắng nghe và nhìn xa hơn để xây dựng các chính sách tiến bộ, đổi mới về nơi làm việc, hình thức làm việc nhằm giúp nhân viên phát triển, cân bằng cuộc sống, tối ưu hóa năng suất việc làm đồng thời đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

LÀM VIỆC TRỰC TUYẾN LIỆU CÓ HIỆU QUẢ?

Về cơ bản, làm việc trực tuyến hiệu quả hơn. Trên thực tế, người lao động làm việc hiệu quả hơn 13% so với làm việc tại văn phòng và chỉ số hiệu quả công việc tại Mỹ cũng tăng 5% kể từ thời điểm công việc trực tuyến tăng nhanh do khởi phát dịch Covid-19.

Hơn nữa, quản lý và người lao động đều khẳng định sự hiệu quả này. Trong đó, 32.2% quản lý cho rằng hiệu quả công việc tăng đáng kể sau khi áp dụng chiến lược làm việc trực tuyến từ năm 2020 và 94% người lao động cho rằng họ làm việc trực tuyến hiệu quả hơn tại văn phòng.

Hơn nữa, theo rất nhiều nghiên cứu, làm việc trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người lao động (hình 2) trong đó 75% người lao động làm việc trực tuyến cho rằng cuộc sống và công việc của họ được cân bằng, cải thiện trong khi đó 62%  người lao động chỉ ra làm việc trực tuyến cũng là một yếu tố tích cực khiến họ gắn bó với công việc hơn.    

Hình 2. Lợi ích của làm việc trực tuyến

Sở dĩ làm việc trực tuyến hiệu quả là do người lao động ít hoặc không có những cuộc “tám chuyện” công sở, ít sao lãng trong khi đó lại có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, cho những sở thích cá nhân và cho nhu cầu thư giãn của bản thân. Ngoài ra, làm việc trực tuyến cũng có nghĩa là bạn chủ động hơn trong những lịch trình hằng ngày của mình mà không bị ảnh hưởng quá nhiều vì tắc đường, vì thời tiết khắc nghiệt hay vì hỏng xe nữa. Công việc lúc này là một phần của cuộc sống hằng ngày chứ không phải chiếm hầu hết thời gian của bạn nữa.  

NGƯỜI LAO ĐỘNG MUỐN QUAY LẠI VĂN PHÒNG LÀM VIỆC?

Theo một khảo sát của Sack với hơn 9000 người lao động tại 6 quốc gia thì 72% lựa chọn môi trường làm việc kết hợp giữa công sở và trực tuyến trong đó chỉ có 12% lựa chọn làm việc tại văn phòng.

Ngoài ra, một khảo sát tương tự của PwC dành cho 1200 nhân viên văn phòng và 120 quản lý tại Mỹ năm 2020 cũng cho thấy 72% người lao động mong muốn tiếp tục làm việc trực tuyến ít nhất 2 ngày một tuần và 32% mong muốn làm việc trực tuyến hoàn toàn. Bên cạnh đó, 73% quản lý cho rằng làm việc trực tuyến là một thành tựu để khối doanh nghiệp nên tận dụng và phát huy.

Từ những lợi ích dễ nhận thấy của làm việc trực tuyến đối với người lao động cũng như doanh nghiệp, không bất ngờ khi ngày càng nhiều người lao động có xu hướng làm việc trực tuyến hơn và thậm chí không có hoặc rất ít nhu cầu làm việc tại văn phòng.

SỐ LIỆU DỰ BÁO XU HƯỚNG LÀM VIỆC TRỰC TUYẾN

Theo một khảo sát của Upwork  thực hiện với 1500 quản lý nhân sự, dự kiến tới năm 2028, 73% các đơn vị, khối phòng ban của các công ty, tổ chức đều sẽ có nhân viên làm việc trực tuyến. Bên cạnh đó, 61,9% doanh nghiệp có định hướng tuyển dụng các hình thức làm việc trực tuyến. Theo đó, 22% người Mỹ (khoảng 36,2 triệu người) dự kiến sẽ làm việc trực tuyến toàn thời gian vào năm 2025, tăng 87% so với số liệu trước thời điểm bùng nổ Covid-19. Tương tự, CEO của Facebook tuyên bố công ty hi vọng khoảng 50% lực lượng lao động của họ sẽ làm việc trực tuyến vào năm 2030.

Đây không chỉ là minh chứng cho sự phát triển của làm việc trực tuyến, mà còn cho thấy rằng cả người lao động và nhà tuyển dụng đều đã sẵn sàng để thích nghi với sự đổi thay lớn lao này ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Thậm chí, việc cung cấp cho người lao động một môi trường và hình thức làm việc tự do, linh hoạt cũng chính là thêm một điểm cộng cho doanh nghiệp để chiêu mộ những ứng cử viên sáng giá.                                                      

Do đại dịch Covid-19, làm việc trực tuyến trở thành một lựa chọn tất yếu dành cho nhà tuyển dụng và người lao động. Dù các nhà tuyển dụng đã sẵn sàng cho xu hướng này hay chưa thì làm việc trực tuyến vẫn là một nhu cầu không ngừng tăng trưởng trong thời gian tới. Khi đó, câu hỏi không còn dừng lại ở việc sẽ triển khai chính sách làm việc trực tuyến hay không mà là phương pháp cân bằng giữa lực lượng lao động văn phòng và trực tuyến để đảm bảo hiệu quả hoạt động cũng như sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp.

Về phía người lao động, có thể thấy, mọi kết quả nghiên cứu đều chỉ ra tương lai đầy triển vọng của những công việc trực tuyến. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả chúng ta đều phải chạy theo xu hướng đó. Hãy cứ làm những công việc mà bạn yêu thích, làm việc trực tuyến cũng ổn mà làm việc văn phòng cũng chẳng sao, miễn là mỗi sáng thức dậy bạn đều cảm thấy chứa chan năng lượng, mỗi đêm trước khi bước vào giấc ngủ đều có thể mỉm cười vì một ngày ý nghĩa, đáng sống.

Chỉ cần bạn không ngừng phát triển bản thân, không ngừng học hỏi thì dù thế giới này có xoay vần ra sao, thị trường có đổi khác thế nào, bạn vẫn hoàn toàn có đủ khả năng để từ chối những gì mình không muốn. Vũ trụ này luôn có chỗ cho những người tử tế và có năng lực thật sự. Chỉ có điều, nếu không nắm bắt và thích nghi với thời cuộc thì có lẽ bạn không thể mong đợi nhiều hơn một cuộc sống bình thường, mà "sự bình thường là một con đường lát gạch: đi thoải mái, nhưng hoa không mọc trên nó" (Vincent Van Gogh).

Vậy rốt cuộc bạn muốn sống bình thường hay trở lên vĩ đại nào?

Nguồn thao khảo:

1. Microsoft.com

2. Findstack.com

3. Economicmodeling.com

4. Epcgroup.net

5. Forbes.com

6. Thrivemyway.com

7. Zippia.com

8. Cnbc.com

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Triệu Thương
Tin liên quan