Đảm bảo vận hành an toàn Hệ thống Truyền tải điện khu vực tỉnh Gia Lai trong mùa mưa bão năm 2022

Thời tiết tại tỉnh Gia Lai đang bước vào những tháng cao điểm của mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 10 của năm) với đặc thù mưa kéo dài liên tục trong ngày, lượng mưa lớn có khả năng làm sạt lở nhiều điểm vùng đồi núi gần vị trí các đường dây đi qua, ảnh hưởng trực tiếp đến nền đất móng cột, vùi lấp hệ thống mương thoát nước, mái kè; mưa kèm theo giông sét, gió lốc nguy cơ cao gây sự cố đường dây, ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành lưới điện của Truyền tải điện Gia Lai (thuộc Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3).

Ông Hà Thanh Xuân, Phó Giám đốc Truyền tải điện Gia Lai, cho biết: Truyền tải điện Gia Lai hiện đang quản lý vận hành các tuyến đường dây chủ yếu đi qua khu vực rừng núi, đồi dốc, giao thông đi lại khó khăn, địa hình phức tạp, các nông, lâm trường trồng cây thông, keo lá tràm, cây cao su cao ngoài hành lang có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn. Để có sự chuẩn bị, đối phó với những diễn biến bất lợi và phức tạp của thời tiết, môi trường vào những tháng cao điểm của mưa bão, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, bám sát chủ đề năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, trong 7 tháng đầu năm 2022, Truyền tải điện Gia Lai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Diễn tập phương án PCTT và TKCN năm 2022

Cụ thể, Đơn vị đã kiện toàn lại Ban Chỉ huy, các đội xung kích, xây dựng lại phương án Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) sát với tình hình thực tế đặc điểm quản lý vận hành tại Đội, Trạm theo phương châm “bốn tại chỗ”. Trong tháng 5/2022, đơn vị đã tổ chức diễn tập phương án PCTT và TKCN, qua đó đúc rút kinh nghiệm, khắc phục các thiếu sót, chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ thi công, phương tiện, nhân lực để có thể khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị trong mùa mưa bão. Đơn vị cũng đã tham gia diễn tập phương án PCTT & TKCN năm 2022 được PTC3 tổ chức trong 02 ngày 12 và 13/7/2022 tại ĐăkLăk. Qua đó giúp CBCNV có thêm kinh nghiệm và nhiều kỹ năng để ứng dụng trong thực tế khi lưới truyền tải điện xảy ra sự cố.

Đơn vị đã khẩn trương triển khai thực hiện hoàn thành các hạng mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên đảm bảo QLVH trước mùa mưa bão, giông lốc. Triển khai xử lý các khoảng cột pha đất thấp để ngăn ngừa nguy cơ sự cố: Trong 07 tháng đầu năm 2022 đã xử lý 09 khoảng cột của 04 đường dây.

Triển khai thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố do sét trước mùa mưa bão: Xử lý tồn tại hệ thống tiếp địa tại 268 vị trí của 12 đường dây; thực hiện đưa cờ tiếp địa bắt vào thanh cái chính của cột, thay thế cờ tiếp địa mỏng, cong vênh, chưa đạt 10mm tại 1548 vị trí của 16 đường dây; lắp đặt chống sét van tại 8 vị trí của 6 đường dây; lắp đặt chống sét đa tia tại 41 vị trí của 6 đường dây; xử lý khoảng cách sừng phóng chuỗi cách điện > 1,9 m (đường dây 220 kV), > 3,5 m (đường dây 500 kV), xử lý khoảng cách từ lèo đến thân cột, xà treo cách điện, xà dưới đảm bảo > 2,5 m tại 319 vị trí của 12 đường dây.

Bên cạnh đó, Đơn vị cũng đã rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời các tồn tại về hành lang tuyến có nguy cơ gây sự cố như: Cây cối bên ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào đường dây; các vật thể, vật bay... bên ngoài hành lang có nguy cơ bay vào đường dây do gió, lốc…Trong 7 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã thực hiện phát quang, chặt tỉa 2.239 cây cao ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vi phạm khoảng cách an toàn.

Tăng cường công tác kiểm tra đột xuát lưới điện truyền tải

Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất lưới điện, đặc biệt là trước và sau các đợt mưa lớn kéo dài để kịp thời phát hiện và xử lý các tồn tại, đặc biệt là tình trạng móng cột của đường dây; thực hiện nạo vét các mương thoát nước, khơi thông dòng chảy để không làm ảnh hưởng đến móng cột, nhất là các khu vực gần các điểm xung yếu (sông, suối, khu vực đã bị sạt lở do mưa lớn). Đơn vị đã thực hiện xử lý sạt trượt, xói lở chân móng trụ tại vị trí 158, đường dây 220 kV Pleiku 2 - Yang Trung. Triển khai lắp đặt 15 camera để theo dõi, giám sát các vị trí trọng yếu trên đường dây từ đó kịp thời xử lý các nguy cơ gây sự cố do hành lang.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cho các hộ dân sinh sống, canh tác gần đường dây; phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp dưới nhiều hình thức khác nhau, từ đầu năm 2022 đến nay, Đơn vị đã triển khai phát 1.257 tờ rơi tuyên truyền cho các hộ dân sống dọc hành lang lưới điện; thực hiện rà soát ký 317 bản cam kết bảo vệ lưới điện với các hộ dân, tổ chức sinh sống, canh tác gần hành lang an toàn lưới điện, các chủ phương tiện, chủ hộ thu mua phế liệu; tổ chức 19 đợt tuyên truyền lưu động; tặng 34 suất quà trong các chương trình tuyên truyền; thực hiện phối hợp với Phòng Công an Kinh tế tỉnh Gia Lai kiểm tra công tác bảo vệ đường dây 500 kV và phối hợp tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Đối với các trạm biến áp, thực hiện tốt công tác thí nghiệm định kỳ năm 2022, qua đó đánh giá được tình trạng kỹ thuật của thiết bị để đề ra phương án tăng cường giám sát trong vận hành hoặc có kế hoạch sửa chữa, thay thế. Qua kiểm tra, bảo dưỡng đã xử lý 33 tồn tại, bất thường nhất thứ, nhị thứ. Chủ động kiểm tra, rà soát, nhận diện các nguy cơ gây sự cố do ảnh hưởng của mưa, bão, gió lốc: Chằng buộc ngăn ngừa bung cánh tủ, nắp tủ; thay thế các gioăng cánh tủ, bổ sung các khóa cánh tủ để ngăn ngừa nước mưa xâm nhập gây chạm chập mạch nhị thứ; khơi thông các mương thoát nước bên trong và xung quanh trạm…

Hình ảnh camera giám sát hành lang tuyến đường dây

Bằng các giải pháp đảm bảo công tác quản lý vận hành trong mùa mưa bão nêu trên, kết hợp với thực hiện tốt các quy trình, quy định, đơn vị đã và đang tiếp tục phấn đấu góp phần cùng PTC3 đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền tải điện Quốc gia, cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng cho tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung./.

Tác giả: Tống Biên
Nguồn:Theo EVNNPT Sao chép liên kết
Tin liên quan