Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động khi đi đường đèo

Xe ô tô số tự động mặc định là dễ dàng điều khiển hơn xe số sàn. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn phải di chuyển trên cung đường đường đèo dốc, khúc khuỷ,.. cần lưu ý hơn để đảm bảo lái xe an toàn.

Dưới đây là những kinh nghiệm "bỏ túi" để giúp tài xế lái ô tô số tự động được an toàn khi di chuyển trên đường đèo, dốc núi.

Leo đèo bằng số nào?

Dòng xe ô tô hộp số tự động nói chung là cách gọi về việc tài xế lái xe chỉ dùng một chân, thay vì chân con lại phải đạp côn như xe số sàn. Thực tế hiện nay số tự động được chia làm các loại chính như số tự động phân cấp, vô cấp CVT, ly hợp kép DCT...Nhưng chúng đều có cách bố trí cần số giống nhau theo các ký hiệu: P (đỗ), R (lùi), N (số mo), D (tiến). Ngoài các ký hiệu cơ bản này, xe số tự động còn có thêm ký hiệu điều khiển số tay ở dạng M+/-, D (D2, D3), L (L2)…, thông qua lẫy chuyển số trên vô lăng hoặc qua cần số.

Dòng xe ô tô hộp số tự động nói chung là cách gọi về việc tài xế lái xe chỉ dùng một chân, thay vì chân con lại phải đạp côn như xe số sàn

Vậy khi leo đèo dốc, xe số tự động nên dùng thế nào cho phù hợp?

Theo các chuyên gia lái xe, khi leo đèo dốc, người lái chỉ cần để nguyên số D, lúc này ECU sẽ tính toán và tự động chuyển số phù hợp dựa trên vị trí bướm ga và tốc độ. Tuy nhiên, trong trường hợp đang leo đèo mà phải giảm tốc đi chậm hoặc phanh dừng ở khúc cua dốc khó, muốn di chuyển tiếp, người lái có thể chuyển sang số tay ở cấp số thấp nhất để đạt được lực kéo mạnh.

Ngoài ra, nếu muốn vượt xe tải đang ỳ ạch leo đèo dốc, khi thiếu đà, cũng nên chuyển tay về số thấp để có lực tăng tốc tốt và nhanh chóng vượt an toàn.

Đổ đèo, xuống dốc

Xuống đèo bằng xe số tự động sẽ cần phải lưu ý hơn xe số sàn bởi bên cạnh phản ứng của cảm giác, cần phải hiểu các công nghệ hỗ trợ có sẵn trên xe để việc lái an toàn hơn.

Xuống đèo bằng xe số tự động sẽ cần phải lưu ý hơn xe số sàn

Khi xuống đèo, dốc, xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính. Nếu chỉ kiểm soát tốc độ bằng cách rà phanh liên tục thì hệ thống phanh sẽ chịu áp lực lớn, dễ gây nóng phanh, thậm chí mất kiểm soát (mất phanh). Vì thế, người lái phải chủ động kiểm soát tốt tốc độ bằng biện pháp khác ngoài phanh. Thông thường sẽ là tận dụng lực phanh từ động cơ.

Để phanh động cơ bằng xe số tự động, người lái cần chuyển về chế độ số tay, cho số về mức số thấp tùy theo bố trí ở mỗi xe (lẫy số trên vô lăng hoặc cần số trên sàn).

Trong trường hợp đã chuyển số thấp mà xe vẫn lao nhanh, tốc độ không đảm bảo an toàn (thường là trên 50 km/h), cần dùng đến phanh để giảm tốc độ dần, nhưng không nên sử dụng liên tục, vì thế nên cố gắng duy trì tốc độ đổ đèo ở mức an toàn (dưới 50 km/h).

Bên cạnh kỹ năng dùng lực hãm phanh bằng động cơ, người lái nên tận dụng các tính năng hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc mà các dòng xe được trang bị sẵn. Tuyệt đối không được tắt chế độ chống trơn trượt khi đổ đèo, xuống dốc.

Nguồn:tapchicongthuong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan